สังคม

บุกตรวจสำนัก อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต จ่อแจ้งความ 3 ข้อหา – แฉโพสต์ขายน้ำแร่สกัด รักษาสารพัดโรค

โดย nattachat_c

16 พ.ย. 2566

52 views

จากกรณีที่นายกีรติ สมคิด หรือ อาจารย์เอก ฝ่ามือพลังจิต อ้างว่า สามารถรักษาอาการผู้ป่วยที่เป็นอัมพฤกษ์ แขนขาอ่อนแรง หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ปวดคอ ปวดหลัง ปวดหัวไมเกรน ให้หายหรืออาการทุเลาได้  รวมทั้งยังอ้างว่า รักษาคนตาบอดให้กลับมามองเห็น รักษาผู้ป่วยและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้จนอาการดีขึ้น จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโซเชียล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวานนี้ (15 พ.ย.66) ที่ศูนย์ฝ่ามือพลังจิต ถนนกาญจนาภิเษก อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี  ยังมีกลุ่มผู้ป่วยหลายรายเดินทางมารอพบอาจารย์เอก ตามที่ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้า แต่ทางศูนย์ฯและสำนักงานปิด  


ต่อมาเวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่กองกฏหมาย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง , ตำรวจ สภ.บางบัวทอง , สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด นนทบุรี และฝ่ายปกครอง จังหวัดนนทบุรี  เดินทางไปตรวจสอบการให้บริการของศูนย์พลังชีวิต  แต่เนื่องจากศูนย์ปิดและไม่มีพนักงานทำงานอยู่ จึงประสานผู้ดูแลอาคาร เพื่อขอให้เปิดอาคารให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ โดยเบื้องต้น พบว่า เป็นอาคารของโรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งอาจารย์เอกมาต่อต่อขอเช่า 2 ห้อง ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา เปิดเป็นสำนักงานและศูนย์ฝ่ามือพลังจิต รักษาผู้ป่วยด้วยศาสตร์ทางเลือก มีคนเข้าออกตลอดเวลา แต่ทางผู้ดูแลอาคารไม่ทราบว่าผู้เช่ามาเปิดกิจการอะไร  โดยภายในสำนักงานพบว่ามีการจัดโต๊ะ-เก้าอี้ไว้จำนวนหนึ่ง พร้อมกับมีวัตถุคล้ายเบี้ยแก้ วางอยู่ด้วย


ภายหลังการตรวจสอบ นายชาตรี พินใย ผู้อำนวยการกองกฏหมาย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ พบว่ามีการเช่าห้องพักของทางโรงแรม เพื่อดัดแปลงเป็นสำนักงาน ภายในศูนย์ไม่พบอุปกรณ์หรือเครื่องมือทางการแพทย์ มีเพียงน้ำมันจันทร์  โต๊ะ เก้าอี้ แต่ทางกรมฯ ได้รวบรวมข้อมูลหลักฐานที่ปรากฏในโซเชียล ซึ่งเป็นลักษณะการโฆษณาว่าให้การรักษาประชาชนโดยไม่มีใบประกอบโรคศิลปะและไม่มีการขออนุญาตตั้งเป็นสถานพยาบาล  เบื้องต้น อาจารย์เอกมีความผิดใน 3 ข้อหา คือ


1.เปิดสถานพยาบาลไม่ได้รับอนุญาต ผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


2.รับตรวจ รักษาประชาชน โดยไม่มีใบประกอบโรคศิลปะ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


3.ลักษณะการรักษาเข้าข่ายคล้ายศาสตร์แพทย์แผนไทย ซึ่งไม่ได้มีการขออนุญาตขึ้นทะเบียนการประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย  มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


โดยหลังจากนี้ สบส.จะไปแจ้งความดำเนินคดีต่อไป นอกจากนี้หากมีการตรวจสอบพบว่า มีการนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เช่น การโฆษณาอวดอ้างการรักษาในสื่อออนไลน์ต่างๆ ก็จะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


นายชาตรี ยังระบุด้วยว่า จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่า อาจารย์เอก หรือ นายกีรติ เคยถูกดำเนินคดีมาแล้วในลักษณะเดียวกันเมื่อปี 2562 ที่จังหวัดอุบลราชธานี  ซึ่งในครั้งนั้น สาธารณสุขจังหวัดมีคำสั่งให้ยุติการให้บริการการรักษา และในต้นปี2566 ก็มีข้อมูลว่า กลับมาเปิดให้บริการรักษาในลักษณะดังกล่าวอีกที่จังหวัดนนทบุรี จึงนำมาสู่การตรวจสอบครั้งนี้


ส่วนการตรวจสอบตัวยาที่ใช้รักษาผู้ป่วย  ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสารปนเปื้อน ว่ามีสารอันตรายหรือไม่ ทั้งนี้ประชาชนที่เคยเข้ารับการรักษา หากมีผลข้างเคียงหรือได้รับผลกระทบสามารถเข้าแจ้งความดำเนินคดีได้

------------

วานนี้ (15 พ.ย.66) เพจ Red Skull  ออกมาตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับน้ำแร่ธาตุสกัดของอาจารย์เอก ที่อ้างว่ารักษาได้หลายโรค โดยทางเพจโพสต์ข้อความระบุว่า “วันนี้xxเอกฝ่ามือปาหี่ มาออกรายการโหนกระแส นี่สินค้าของมัน ที่อ้างเป็นน้ำแร่วิเศษรักษาได้สารพัดโรค ขวดละ 700 นะxx อยากให้อาจารย์เจษฎาเอาไปตรวจสอบสรรพคุณจริงๆ ว่ามันมีสรรพคุณแบบที่แอบอ้างจริงไหม ฉีกทุกกฎทางการแพทย์จริงๆ”


ซึ่งประเด็นนี้ก็ถูกถกเถียงสนั่น โดยหลายคนหวั่นใจเรื่องสารสกัด ว่าถูกตามกฎของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือไม่ ชาวเน็ตหลายคนก็อยากให้หน่วยงานเร่งตัวสอบเรื่องนี้โดยด่วน เพื่อจะได้ทราบความชัดเจนว่าปลอดภัยและใช้ได้จริง


ต่อมามีการตรวจสอบพบว่า เพจเฟซบุ๊กของอาจารย์เอก @ฝ่ามือพลังจิต อาจารย์เอก เคยลงโฆษณาว่า เป็นแร่ธาตุสกัดที่จะช่วยฟื้นฟูร่างกาย ภูมิคุ้มกันโรค เนื่องจากทุกโรคเกิดจากความเสื่อมของเซลล์ ความเสื่อมของร่างกายและภูมิคุ้มกัน ไม่ว่าจะเป็น อัมพาต อัมพฤกษ์ มะเร็ง เบาหวาน ความดัน ไต ตับ เส้นเลือดตีบ เส้นเลือดแตก ไมเกรน ภูมิแพ้ หอบหืด พิษจากเคมีวัคซีน พ่นปวดเมื่อย ตึง ชา สายตาล้า พร่ามัว แผลสด แผลเบาหวาน แต่ละอาการ การใช้แตกต่างกันทั้งปริมาณและวิธี


นอกจากนี้ยังอ้างว่า มี อย. FDA, GMP และงานวิจัยตัวนี้ อาจารย์เอกทำงานร่วมกับนักวิจัยเพื่อค้นหาตัวช่วยที่รักษามะเร็งขั้วปอดที่ตัวอาจารย์เอก จนทุกวันนี้มีร่างกายสุขภาพที่ดีขึ้นมากกว่าเดิม และขายในราคา 700 บาท


เพจเฟซบุ๊กของอาจารย์เอก ยังเคยลงรีวิวเคสของพระเอกชื่อดังหนัง 100 ล้าน อย่าง “วินัย ไกรบุตร” โดยเป็นภาพจากเท้าที่มีแผลพุพอง แต่พอใช้ไปได้ 2 วัน แผลแห้งยุบอีกด้วย

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/MlH34LZAcIQ






คุณอาจสนใจ

Related News