สังคม

ลงพื้นที่ตรวจสอบศูนย์ฝ่ามือพลังจิต "อ.เอก" จ่อส่งจนท.ดำเนินคดีความผิด 3 ข้อกฎหมาย

โดย kanyapak_w

15 พ.ย. 2566

190 views

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตำรวจสอบสวนกลาง และฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ตรวจสอบศูนย์ฝ่ามือพลังจิต ของ อาจารย์เอก ฝ่ามือพลังจิต หลังท้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และแพทย์แผนปัจจุบันให้มารักษาคนไข้แข่งกัน ล่าสุดพบความผิด ใน 3 ข้อกฎหมาย ส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีทันที



นายชาตรี พินใย ผู้อำนวยการกองกฏหมาย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยตำรวจสอบสวนกลาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี และฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ศูนย์ฝ่ามือพลังจิต อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ของนายกีรติ สมคิด หรือ อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต เพื่อตรวจสอบการเปิดให้บริการรักษาคนป่วย



แต่วันนี้พบว่าศูนย์พลังจิตปิดทำการ เจ้าหน้าที่จึงประสานผู้ดูแลอาคาร ขอให้เปิดอาคาร 2 ห้อง ที่อาจารย์เอก ขอเช่าไว้ ตั้งแต่ 27 มกราคม 2566



ภายหลังการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า ภายในศูนย์พลังจิตไม่พบอุปกรณ์ หรือเครื่องมือทางการแพทย์ มีเพียงน้ำมันจันทร์ โต๊ะ เก้าอี้ แต่จากหลักฐานที่ปรากฏในโซเชียลมีเดีย พบการโฆษณา ที่เข้าข่ายพฤติการณ์ให้การรักษาประชาชน โดยไม่มีใบประกอบโรคศิลปะ และเป็นสถานพยาบาลที่ไม่ได้รับอนุญาต



ดังนั้นในวันนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จะส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินคดี ในความผิด 3 ข้อกฎหมาย ประกอบด้วย พ.ร.บ. วิชาชีพเวชกรรม ,พ.ร.บ.สถานพยาบาล และ พ.ร.บ.วิชาชีพการแพทย์แผนไทย



สำหรับความผิดเปิดสถานพยาบาลไม่ได้รับอนุญาต ผิด พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ,โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ,ความผิดการรับตรวจ รักษาประชาชน โดยไม่มีใบประกอบโรคศิลปะ ผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 ,โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ,ความผิดการรักษาเข้าข่ายคล้ายศาสตร์แพทย์แผนไทย โดยไม่ได้ขออนุญาตขึ้นทะเบียน ผิด พ.ร.บ.วิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2556 , โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



ส่วนความผิดนำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เช่น การโฆษณาอวดอ้างการรักษาในสื่อออนไลน์ อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ตามความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ , โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



ส่วนการตรวจสอบตัวยา ที่ใช้รักษาผู้ป่วย อยู่ในขั้นตอนตรวจสารปนเปื้อน ว่ามีสารอันตรายหรือไม่ ประชาชนที่เคยเข้ารับการรักษา หากมีผลข้างเคียง สามารถเข้าแจ้งความดำเนินคดีได้



ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ มีพระรูปหนึ่ง เดินทางมาให้อาจารย์เอก ฝ่ามือพลังจิตรักษา พร้อมยืนยันว่าเชื่อว่าอาจารย์เอก เป็นผู้มีอภิญญา หรือผู้มีญาณวิเศษ สามารถรักษาคนป่วยได้จริง ตนเองบวชมา 52 พรรษาเชื่อในเรื่องนี้ และการที่คนธรรมดาใช้เท้าเหยียบพระก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะเป็นการรักษาโรค




คุณอาจสนใจ

Related News