สังคม

หญิงร้องถนนพัง คุกเข่าต่อหน้าผู้ว่าฯ นครพนม ขอความเป็นธรรม หลังถูกนายกอบต.ฟ้อง

โดย gamonthip_s

10 พ.ย. 2566

991 views

เมื่อวันที่ 9 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม ความคืบหน้ากรณี นางบุญกอง อายุ 59 ปี บ้านหมู่ 4 บ้านโคกก่อง ต.โพธิ์ตาก อ.เมือง จ.นครพนม ตกเป็นจำเลย ได้รับหมายศาลจังหวัดนครพนม ถูกฟ้อง ฐานความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ศาลจังหวัดนครพนม กำหนดนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 15 มกราคม 2567 มีนายสมคิด ลังกา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ตาก มอบอำนาจให้ทนายความ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง



สืบเนื่องจากก่อนนี้ นางบุญกอง ได้โพสต์ข้อความ สะท้อนปัญหาความเดือดร้อนผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมภาพถ่าย ความเดือดร้อนการสัญจรไปมาของชาวบ้าน ในพื้นที่ ต.โพธิ์ตาก อ.เมือง จ.นครพนม ถนนคอนกรีตเส้นทางสายบ้านหนองบัว-โคกกุง อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของ อบต.โพธิ์ตาก ระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร แต่บางจุดสภาพพังเสียหาย สัญจรไปมาลำบาก เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เป็นหลุมเป็นบ่อ ขาดการซ่อมบำรุงนานนับ 10 ปี แต่ไม่มีหน่วยงานมาดูแลแก้ไข



นอกจากนี้ยังได้สะท้อนปัญหาความเดือดร้อนของตนเอง ที่ต้องขับรถจักรยานยนต์ พาลูกชาย อายุ 16 ปี ป่วยพิการทางสมอง รวมถึงป่วยเป็นลมชัก ไปหาหมอ และไปเรียนที่ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดนครพนมในตัวเมืองแทบทุกวัน เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เป็นเหตุให้นายก อบต.โพธิ์ตาก ไม่พอใจ จึงมอบหมายให้ทนาย นำหลักฐาน ยื่นฟ้องเอาผิดตามกฎหมาย หลังตกเป็นข่าว ทาง นายก อบต.โพธิ์ตาก ยังไม่ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง โดยสื่อมวลชน พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ แต่ให้การปฏิเสธ



ล่าสุดทางด้าน นางบุญกอง อายุ 59 ปี ชาวบ้านโคกก่อง ต.โพธิ์ตาก อ.เมือง จ.นครพนม พร้อมลูกชาย อายุ 16 ปี ป่วยพิการทางสมอง และเป็นโรคลมชักมาแต่กำเนิด ได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดนครพนม เพื่อร้องเรียนขอความเป็นธรรม แสดงเจตนาบริสุทธิ์ ไม่คิดกล่าวหาใคร แต่โพสต์ผ่านสื่อเฟซบุ๊ก เพราะต้องการสะท้อนปัญหาความเดือดร้อนให้กับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการแก้ไข พร้อมได้คุกเข่า ขอความเห็นใจ ต่อหน้า นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ขณะรับหนังสือร้องทุกข์ และยืนยันเจตนา ที่สะท้อนปัญหาผ่านสื่อโซเชียล เพราะอึดอั้นตันใจ เกี่ยวกับความเดือดร้อนเส้นทางสัญจรไปมาแทบทุกวัน ไม่มีหน่วยงานมาแก้ไขปัญหา



นอกจากนี้ยังเล่านาทีระทึก เคยขับรถจักรยานยนต์ซ้อนท้ายลูกชาย อายุ 16 ปี ป่วยพิการ ผ่านจุดถนนพังเสียหาย ทำให้ลูกชายตกรถจักรยานยนต์ โชคดีไม่ได้รับบาดเจ็บ ทำไปเพราะต้องการสะท้อนปัญหาความเดือดร้อนที่เจอด้วยตนเอง ยอมรับไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย ไม่คิดว่าคนที่มาจากการเลือกตั้ง จะฟ้องร้องประชาชนไร้หนทางสู้ ฝากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เมตตาหาทางช่วยเหลือ เพราะไม่มีช่องทางสู้ตามกฎหมาย ฐานะยากจน สามีเสียชีวิต อาศัยบ้านญาติเป็นที่พักอาศัย สุดท้ายมาถูกฟ้องซ้ำอีก



ขณะเดียวกัน นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ได้รับเรื่องร้องทุกข์ พร้อมมอบหมาย ให้ศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัดนครพนม ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ประสานทั้งสองฝ่าย มาเจรจาไกล่เกลี่ย มั่นใจเป็นความผิดที่ยอมความกันได้ จะได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ ให้ความเป็นธรรมตามขั้นตอนต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News