สังคม

วัดบางคลาน ได้ฤกษ์เปิดวัด เตรียมทำความสะอาด ทอดกฐินสามัคคี 25 พ.ย.

โดย nutda_t

7 พ.ย. 2566

647 views

ที่วัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร คณะกรรมการชุด 18 อรหันต์ และเจ้าหน้าที่ ปปป. ยังคงเร่งทำการตรวจสอบทรัพย์สินมีค่าของวัดบางคลาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัตถุมงคลที่อยู่ตามสถานที่ต่างๆ และบนวิหารหลวงพ่อเงิน โดยในขณะนี้สามารถตรวจสอบไปแล้วถึง 80% ส่วนอีก 20% เป็นวัตถุโบราณ ที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการตรวจสอบความถูกต้อง ส่วนอรหันต์ชุดที่ 3 ซึ่งทำหน้าที่เคลียร์คดีความ สามารถเคลียร์คดีความและปิดคดีไปแล้ว 6 คดี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคดีความที่อยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน ซึ่งชาวบ้านและวัด มีคดีความทั้งสิ้นเกือบ 80 คดี

โดยในวันนี้ พันตำรวจโท สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามทุจริตในภาครัฐ 2 สำนักงานปราบปรามทุจจริต เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2 องค์ประชุม โดยชุดแรกประกอบด้วย เทศบาลบางคลาน ผู้แทนจากสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ผู้แทนจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สำนักงานพุทธศาสนาประจำจังหวัดและตัวแทนกรรมการวัดชุดรักษาการ เพื่อหารือในการเปิดวัดและส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการนำทรัพย์สินมีค่ากว่า 100 รายการ ที่อยู่ในกุฏิเจ้าอาวาสหลังเก่ามาให้ชาวบ้านได้ชม โดยเฉพาะงาช้าง และพระพุทธรูปโบราณ

ทั้งนี้การทำความสะอาดวัด อาจมีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาเป็นประธาน และทอดผ้ากฐิน ซึ่งถือเป็นการเปิดวัดให้ชาวบ้านมาร่วมทำบุญ โดยการประชุมคณะที่ 2 ได้ลงรายละเอียดของการจัดกฐิน ว่าในปีนี้ไม่สามารถหาเจ้าภาพหลักได้ทัน จำเป็นต้องจัดกฐินสามัคคี ส่วนเจ้าอาวาสที่ชาวบ้านต่อต้าน ไม่ได้ปวารณาตัวจำพรรษาที่วัดบางคลาน จึงไม่สามารถรับผ้ากฐินได้ แต่สามารถมาร่วมเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ได้ ซึ่งชาวบ้านก็ไม่ห้าม

ด้าน พันตำรวจโทพิเชษฐ์ หล่ายพันธ์ นายกเทศบาลตำบลบางคลาน เปิดเผยว่า ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ชาวบ้านร่วมมือกันทุกฝ่าย โดยเฉพาะการนำวัตถุโบราณ ที่ชาวบ้านทะเลาะกันมา 8-9 ปี มาให้ชาวบ้านได้ชม ซึ่งสถานที่คงต้องรอเวลาให้กรมศิลป์มาตรวจสอบสถานที่อีกครั้งถึงความเหมาะสม ส่วนการทำความสะอาด และการทอดกฐิน ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีขึ้น ชาวบ้านร่วมมือร่วมใจกันมากขึ้น โดยจะจัดทอดกฐินในวันที่ 25 พฤษจิกายนนี้ เวลา 13.00 น. ประชาชนทั่วประเทศสามารถเดินทางมาร่วมทอดกฐินกับชาวบ้านบางคลาน และกราบหลวงพ่อเงิน ได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  วัดบางคลาน

คุณอาจสนใจ

Related News