สังคม

วสท.ตรวจเครื่องเล่น พบสนิมข้อต่อ ประกอบไม่เรียบร้อย

โดย kanyapak_w

27 ต.ค. 2566

2.3K views

วสท.ตรวจเครื่องเล่น พบสนิมข้อต่อ ประกอบไม่เรียบร้อย ตัวแทนจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่ตรวจเครื่องเล่น "ปลาหมึก" ที่ใต้สะพานพระราม 8 หาสาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุ พบข้อต่อสลักที่ยึดระหว่างแขนปลาหมึกกับคานไฮดรอลิกแตก แต่ที่น่าตกใจเครื่องเล่นตัวนี้เคยพังมาแล้วเมื่อปี 63 ล่าสุด ผอ.เขตสั่งปิดเครื่องเล่นทุกชนิด รอตรวจสอบ





เมื่อช่วงบ่าย 2 โมงที่ผ่านมา นาย วุฒินันทน์ ปัทมวิสุทธิ์ ประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล ในฐานะตัวแทนจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. เดินทางมายังจุดเกิดเหตุเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น พร้อมบอกว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดจากข้อต่อสลักที่ยึดระหว่างแขนปลาหมึกกับคานไฮดรอลิก บิดงอแตกออกจากกัน จึงทำให้แผ่นเหล็กกันสลักหลุดเกิดแตกหัก ส่งผลให้ข้อต่อสลักหลุดออกมา และแขนปลาหมึกกับคานไฮดรอลิกก็หลุดออกจากกัน คาดว่า เป็นเพราะเครื่องเล่นใช้งานมานานหลายปี มีสนิมเกิดขึ้นบริเวณข้อต่อ





ประกอบกับเครื่องเล่นทำงานมีแรงสั่นสะเทือนค่อนข้างสูง พอไปตรวจสอบข้อต่อสลักแขนตัวอื่น ๆ ของเครื่องเล่นปลาหมึก พบว่า มีบางจุดขันตัวน็อตยังไม่สุด มีบางจุดที่มีการอ้าออกมาระหว่างสลัก จึงค่อนข้างสุ่มเสี่ยงจะเกิดอันตรายขึ้นได้ นายวุฒินันทน์ ระบุอีกว่า ผู้จัดการสวนสนุกให้ข้อมูลว่ามีการตรวจเช็กอุปกรณ์โดยช่างทุกวัน ซึ่งเป็นไปตามกฎกระทรวงว่าด้วยเครื่องเล่น แต่ตามกฎกระทรวงไม่ได้บังคับให้สวนสนุกต้องมีทีมวิศวกรมา ตรวจเช็กทุกวัน เพียงแต่ต้องมีวิศวกรมาตรวจเช็กในระหว่างการติดตั้งเครื่องเล่นเท่านั้น ซึ่งจุดที่เกิดความบกพร่องอาจจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น





นอกจากนี้ยังพบว่าเครื่องเล่นปลาหมึกเครื่องนี้เคยเกิดอุบัติเหตุมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 ขณะเปิดให้บริการในงานกาชาดหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งนาย สมชาย ไชยดี ผู้จัดการและผู้เช่าสถานที่เปิดให้บริการสวนสนุก ยอมรับว่า เป็นเครื่องเล่นตัวเดียวกันที่เกิดอุบัติเหตุเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่สาเหตุในครั้งนั้น เกิดจากระบบสายไฮดรอลิคขาด เป็นคนละสาเหตุกับอุบัติเหตุในครั้งนี้ และครั้งนั้นไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ





ขณะที่ นางสาว อารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด เปิดเผยว่า ก่อนจะเปิดให้บริการได้ส่งรายงานวิศวกรตรวจสอบความปลอดภัยก่อนได้รับอนุญาตให้เปิดทำการแล้ว ขณะนี้ได้ขอความร่วมมือกับเจ้าของบริษัทเครื่องเล่นให้หยุด การให้บริการเครื่องเล่นทั้งหมดในสวนสนุก ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีวิศวกรเครื่องกลเข้ามาตรวจเช็คอย่างละเอียด และส่งผลรายงานมาทางสำนักงานเขตบางพลัด ว่าสามารถอนุญาตเปิดให้ใช้บริการได้หรือไม่




คุณอาจสนใจ

Related News