สังคม

เจ้าอาวาสบางคลาน ยังเข้าวัดไม่ได้ พร้อมท้าตรวจคุณสมบัติ ยันได้ตำแหน่งถูกต้อง

โดย nutda_t

19 ต.ค. 2566

2.3K views

หลังจากเมื่อวาน พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ พร้อมด้วย นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ารับฟังและแก้ปัญหาความขัดแย้ง วัดบางคลาน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร โดยทางกลุ่มชาวบ้านของอดีตเจ้าอาวาส ที่ครอบครองวัดทวงติง 3-4 ข้อ เสนอให้ตรวจสอบเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน มีการแต่งตั้งอย่างถูกต้องหรือไม่ รวมถึงคดีเก่าของเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน มีการดำเนินคดีไปถึงไหน ซึ่งทางทีมจะดำเนินการตรวจสอบเร่งด่วน ซึ่งทางคณะได้นำข้อมูลไปตรวจสอบ และจะกลับมาให้ชาวบ้านได้รับรู้ ในอาทิตย์หน้านั้น

ล่าสุด พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน ยังเข้าวัดไม่ได้ และต้องจำวัดที่วัดอื่นแทน ตั้งแต่เดือนเมษายน และมั่นใจ พลตำรวจตรีจรูญเกียรติ์ จะแก้ปัญหาได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องที่กลุ่มชาวบ้านเรียกร้องให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติตำแหน่งเจ้าอาวาสนั้น อาตมาพร้อมให้ตรวจสอบ เนื่องจากการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส ต้องผ่านเจ้าคณะตำบล รองเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ รองเจ้าคณะตำบล เป็นผู้สรรหา เสนอไปยังเจ้าคณะจังหวัด ซึ่งเจ้าคณะจังหวัดเป็นผู้ลงนามในการแต่งตั้ง ซึ่งไม่สามารถใช้พระในวัด หรือญาติโยมเป็นผู้ยกมือ ดังนั้นการได้มาของตำแหน่งเจ้าอาวาส ได้มาอย่างถูกต้อง

ส่วนเรื่องที่ฝ่ายยึดวัด ขอให้มีการตรวจสอบคดีเก่าของอาตมา ทางฝ่ายยึดวัดรู้ดีว่าที่ไปร้องก็ยกฟ้องหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นศาลชั้นต้น ชั้นอุธรณ์ ตอนนี้อยู่ที่ศาลฎีกา ซึ่งฝ่ายบุกรุกวัดร้องเรื่องเงินวัด ซึ่งอาตมาไม่เคยเอาเงินวัดหรือเอาอะไรของวัด เงินเอาเข้ามูลนิธิวัดบางคลานทั้งหมด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  วัดบางคลาน

คุณอาจสนใจ