สังคม

ชาวสงขลาฮือฮา! วัดขึ้นป้าย “กฐินปีนี้ฟาล์ว โยมได้พักบุญสักปี ไม่พรื่อทางวัดไม่ทำไหร”

โดย kanyapak_w

17 ต.ค. 2566

364 views

เนื่องจากในทุกๆปี ที่ผ่านมา ทางวัดเลียบสงขลาจะจัดให้มีการทอดกฐินสามัคคีขึ้นทุกปีและนำป้ายผ้าเชิญชวนให้ญาติโยมมาทอดกฐินสามัคคีที่วัดเป็นภาษาถิ่นและทางวัดก็ได้รับความร่วมมือจากญาติโยมเป็นอย่างดีมาตลอดทุกปีที่ผ่านมา




สำหรับปีนี้ก็มีป้ายขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งเขียนโดยพระครูนพกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดเลียบ มีข้อความในป้ายผ้าเป็นภาษาถิ่นใต้และภาษาอังกฤษบอกญาติโยม ติดที่กำแพงวัดบริเวณสี่แยกไฟแดง จำนวน 2 ป้ายโดยมีข้อความว่า“กฐินปีนี้ฟาล์ว โยมได้พักบุญสักปี ไม่พรื่อทางวัดไม่ทำไหร” และอีกหนึ่งป้าย “ออกษาแล้ว สมภารวัดเลียบทอดฐิน ๔๙ วัด โยมทุกคนร่วมบุญได้วัดละ ๒ บาทพอ นะโยม” บอกบุญเพื่อแจ้งให้กับประชาชนทราบ ติดที่บริเวณกำแพงวัด ตรงสี่แยกไฟแดง เป็นที่สะดุดตา ของผู้คนที่ผ่านไปมาเห็นเด่นชัด ตามสไตล์ของเจ้าอาวาสที่ต้องการใช้ภาษาถิ่นเขียนข้อความเพื่อให้ประชาชนเข้าใจง่าย




จากการได้พูดคุยกับกรรมการวัดเลียบสงขลาก็บอกว่า หลายคนถามผมว่าทำไมปีนี้กฐินวัดเลียบฟาล์วเพราะอะไร วัดเลียบไม่น่าฟาล์ว ก็เพราะท่านไม่ต้องการรบกวนใครและทางวัดเลียบสงขลาก็ไม่ได้สร้างอะไรให้เปลืองเงินญาติโยม เพราะในวัดเลียบเองก็ดำเนินการสร้างทุกอย่างมาครบแล้ว




รวมทั้งการติดตั้งไฟโซลาเซลภายในวัดก็ติดตั้งครบหมดแล้วที่ญาติโยมนำมาถวายแทนเทียนพรรษาเมื่อช่วงเข้าพรรษาปีนี้แทนเทียนพรรษา ที่ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าให้กับทางวัดเป็นอย่างดี ปีนี้ท่านจึงไม่ทอดกฐิน เพื่อให้ญาติโยมได้พักทำบุญสักปี เพียงแต่ในช่วงออกพรรษาแล้ว พระครูนพกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดเลียบ มีความตั้งใจทอดกฐิน 49 วัด ญาติโยมทุกคนร่วมทำบุญได้เพียงวัดละ 2 บาทก็พอ นะโยม




สำหรับกำหนดการวันทอดกฐินวัดและที่พักสงฆ์ต่างๆ ในเขตอำเภอเมืองสงขลาประจำปี 2566 ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม ไปจนถึงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 มีจำนวน 41 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะทอดกฐินในช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์และมีวัดที่ไม่จัดการทอดกฐินในปีนี้ เพียง 3 แห่งเท่านั้น คือ วัดเลียบสงขลา ที่พักสงฆ์ถ้ำฤาษีและที่พักสงฆ์เวียงปาโป






แท็กที่เกี่ยวข้อง  ทอดกฐิน ,วัด ,ไม่ทอดกฐิน

คุณอาจสนใจ

Related News