สังคม

เจ้าอาวาสแจงปมหมักมมในวัด ค้างค่าน้ำ-ไฟวัดเป็นแสน ยอมรับมีหนี้ 2 ล้าน เล่นแชร์ลูกโซ่ มีบ้างแต่ไม่เท่าแชร์แม่ชม้อย

โดย kanyapak_w

29 เม.ย. 2567

2.1K views

ชาวบ้านกว่าร้อยคน ถามเจ้าอาวาส ชี้แจงปมหมักมมในวัด เผย ทั้งปัญหาวัดค้างค่าน้ำ-ค่าไฟสะสมเป็นแสนบาท เล่นแชร์ลูกโซ่ หมายึดกุฎิพระ ไม่ให้รถจักรยานยนต์ผ่านวัด และปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย



ขณะที่เจ้าอาวาส ยอมรับวัดมีหนี้กว่า 2 ล้านบาท เพราะปัญหาเศรษฐกิจคนไม่ค่อยมาทำบุญ เรื่องหมากำลังแก้ไข ส่วนประเด็นแชร์ลูกโซ่มีจริง แต่ไม่พร้อมอธิบาย




เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ศาลาอเนกประสงค์วัดแห่งหนึ่งใน ต.บ้านระกาศ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ชาวบ้านกว่าร้อยคนประกอบด้วย หมู่ที่ 3,4,5,6,7 รวมตัวกัน พร้อมตั้งคำถามถึงปัญหาต่าง ๆ ที่สะสมมาอย่างยาวนานหลายปี ยังไม่มีท่าทีจะแก้ไขได้และนับวันยิ่งเป็นปัญหามากขึ้น วันนี้ชาวบ้านจึงมารวมตัวกันขอให้พระครูวิมลวรวัฒน์ เจ้าอาวาสวัด และเป็นเจ้าคณะตำบลบางบ่อ ช่วยชี้แจง ว่ามีสาเหตุมาจากอะไร และชาวบ้านพร้อมจะช่วยกันหาแนวทางแก้ไข



เบื้องต้นทราบว่า ที่ผ่านมาวัดบริหารงานโดยเจ้าอาวาส เพียงรูปเดียว และมีไวยาวัจกรช่วยงานอีกหนึ่งคน ซึ่งก็ไม่เพียงพอที่จะบริหารงานให้กับวัดได้ วันนี้ชาวบ้านจึงขอมติให้เลือกตั้งไวยาวัจกรเพิ่มอีก 2 คน ให้ครบ 3 คน ตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งก็มีมติที่ประชุมเลือกให้ นายวิทยา กับ กำนันเสกสรร เป็นไวยาวัจกรของวัด เพื่อมีหน้าที่ในการช่วยงานตามคำสั่งของเจ้าอาวาส ต่อไป



บรรยากาศเริ่มดุเดือด มีชาวบ้านเริ่มตั้งคำ ทำไมวัดถึงค้างค่าน้ำ-ค่าไฟ เป็นจำนวนเงินเกือบแสนบาท เงินที่ชาวบ้านช่วยเมื่อมาใช้สถานที่ของวัด รวมถึงเงินกฐิน ผ่าป่า ที่ชาวบ้านมาทำบุญรวมแล้วในแต่ละปีมีจำนวนเงินหลายล้านบาท เจ้าอาวาสเอาไปทำอะไรหมด พระครูวิมลวรวัฒน์ เจ้าอาวาสวัด ชี้แจงว่า หลายปีที่ผ่านมา คนไม่ค่อยมาทำบุญที่วัด เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดี วัดมีค่าใช้จ่ายประจำเดือนรวมประมาณ 5-6 หมื่นบาทแล้วยังมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมส่วนที่เก่าชำรุดเสียหายอีกด้วย จึงเป็นเหตทำให้รายรับไม่พอกับค่าใช้จ่าย



กระทั่งต้องไปขอยืมเงินจากฆราวาสมาใช้จ่ายก่อน เมื่อถึงคราวงานประจำปี ก็จะเอาเงินที่ได้จากการทอดผ้าป่า ทอดกฐิน ไปใช้หนี้คืน รวมถึงหนี้เรื่องของการก่อสร้างเมรุหลังใหม่อีกด้วย ยอมรับตอนนี้มีหนี้สินค้างอยู่ประมาณ 2 ล้านกว่าบาท



จากนั้น นายณัฐวุฒิ อายุ 30 ปี ชาวบ้าน ได้ยืนขึ้นถามว่า เจ้าอาวาสเล่นแชร์ลูกโซ่จริงไหม ทำให้เจ้าอาวาสถึงกับอึ้งไปชั่วขณะ และบอกว่าได้ยินคำถามไม่ชัด จึงยังไม่ได้ตอบอะไรกับคำถามนี้



จากการสอบถาม นายณัฐวุฒิ แป้นถึง ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว กล่าวว่า เรื่องที่เจ้าอาวาส เล่นแชร์ลูกโซ่นั้น มีชาวบ้านพูดกันหนาหูมากและตนก็ตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นจริง แต่เมื่อถามไปแล้ว เจ้าอาวาส ไม่ตอบ จากนี้คงต้องหาหลักฐานเพื่อนำมาอ้างอิงต่อไป



จากนั้นได้พาผู้สื่อข่าวไปดูกุฎิด้านหลังที่มีสุนัขอยู่เป็นจำนวนมาก ถึงขั้นทำให้พระที่อาศัยอยู่ในกุฎิต้องย้ายหนีออกไป 5 รูปเกือบหมด เหลือเพียงพระรูปเดียว ที่เป็นคนเลี้ยงสุนัข ซึ่งเมื่อเข้าไปดู ก็เห็นสุนัขมีอยู่จำนวนมากจริง ๆ สักครู่ พระที่เลี้ยงสุนัขเดินออกมา ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถาม ทราบชื่อ พระบุญยัง บวชมากว่า 10 พรรษา อ้างว่าเลี้ยงหมาไว้ 10 กว่าตัว เป็นหมาที่ชาวบ้านนำมาปล่อยที่วัด ตนสงสาร จึงเอาอาหารที่เหลือให้กิน บางวันมีอาหารไม่พอ ก็จะหุงข้าวให้กินอยู่ที่หน้ากุฎิ และสุนัขเหล่านี้ก็จะนอนกันอยู่ตามริมทางและในกุฎิที่ตนใช้จำวัด



นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ ยังได้พาไปดูจุดหลังวัดที่เป็นถนนคอนกรีตกว้างประมาณ 1.20 เมตร สภาพมีต้นไม้ถูกตัดวางขวางทางไว้ไม่ให้รถหรือคนผ่านทาง และบอกว่า เจ้าอาวาสไม่อนุญาตให้รถจักรยานยนต์ขับขี่ผ่านทาง เมื่อถามได้รับคำตอบว่าไม่ต้องการให้คนเข้ามายุ่งในวัด สุดท้าย ตนในฐานะชาวบ้านที่อยู่กับวัด ขอฝากความหวัง ไว้ที่ไวยาวัจกรใหม่ป้ายแดงทั้งสองคน ช่วยเร่งแก้ไขปัญหา ปัดกวาดวัดให้สะอาดกว่าเดิม ยังไม่ต้องทำอะไรใหม่ ๆ ทำของเก่าที่มีอยู่ให้ดีขึ้นก่อน




หลังจากปิดประชุมแล้ว เจ้าอาวาสมีภารกิจ ผู้สื่อข่าวจึงได้โทรศัพท์ไปสอบถามประเด็นต่าง ๆ ดังนี้



1.เรื่องสุนัขที่อยู่ในกุฎิทำให้พระรูปอื่นต้องย้ายหนี้ออกเกือบหมด เจ้าอาวาส ตอบว่า ตอนนี้ ได้ติดต่อหาที่อยู่แห่งใหม่ให้สุนัขทั้งหมดแล้ว โดยจะย้ายไปอยู่ที่ จ.ปทุมธานี อยู่ระหว่างหาทีมงานมาเคลื่อนย้ายไป



2.เรื่องที่ไม่ให้รถจักรยานยนต์ผ่านทาง เนื่องจากว่าท่อไอเสีย อาจจะส่งเสียงดังรบกวนพระในวัดทำให้จำวัด (นอน) ไม่ได้ และถัดไปอีกประมาณ 50 เมตร มีสะพานที่รถจักรยานยนต์ผ่านทางได้อยู่แล้ว



3.เรื่องการเล่นแชร์ลูกโซ่ในวัด ยอมรับว่ามีจริง มีบ้าง แต่ไม่เลวร้ายเหมือนแชร์แม่ชม้อยในอดีต ส่วนรายละเอียดไม่พร้อมอธิบาย หรือ ให้สัมภาษณ์ ส่วนไวยาวัจกรใหม่ 2 คน คิดว่าคงเข้ามาช่วยงานวัดได้ดี



แท็กที่เกี่ยวข้อง  เจ้าอาวาส ,เล่นแชร์ ,วัด

คุณอาจสนใจ