สังคม

2 ตายายสู้ชีวิตเก็บของเก่าขายเลี้ยงหลานพิการ ซ้ำบ้านกำลังจะโดยยึด

โดย gamonthip_s

8 ต.ค. 2566

178 views

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นทาวน์เฮ้าส์ชั้นเดียว 1 ห้องนอน พบนาย วิรัตน์ อายุ 66 ปี นางบัญญัติ อายุ 72 ปี สองสามีภรรยา อาชีพเก็บของเก่าขาย นางบัญญัติ เล่าว่า สามีของตนสติไม่ค่อยดี ซึ่งตนและสามีในแต่ละวันออกเก็บของเก่าขายหาเงินเลี้ยงชีพ และหลานสาวพิการ ส่วนลูกสาวของตนทำงานซักรีดเสื้อผ้าเงินก็ไม่พอใช้ค่าใช้จ่ายในบ้าน ซึ่งบ้านก็ต้องผ่อนเดือนละ 3000 บาท และช่วงโควิดที่ผ่านมาทุกอย่างแย่ไปหมดติดโควิดกันทั้งบ้านไม่มีเงิน ส่วนของตนทำงานซักรีดก็แย่ไปด้วยเงินไม่มีส่งมาให้ที่บ้าน ซึ่งบ้านก็จะโดนยึดทางกรมบังคับคดีส่งหนังสือมาที่บ้านตน และลูกสาวก็ไม่รู้จะทำยังไง ทุกวันนี้ออกเก็บของเก่าขายซ้ำโดนหมากัดที่เท้าเป็นแผลต้องหาหมอที่ รพ.บางบัวทอง 2 ด้านสามีของตนก็ให้ตนนั่งรถเข็นเก็บของเก่า และเข็นพาตนไปหาหมอทำแผลที่ รพ. และในวันนี้ไปเก็บของเก่าไม่ได้เดินไม่ไหวเงินก็ไม่มีเหลือเงิน 20 บาทติดตัว


น.ส.อุไร อายุ 46 ปี ซึ่งเป็นลูกสาว นางบัญญัติ เล่าว่า ตอนนี้พวกตนก็ไม่รู้ว่าจะไปอยู่ไหน เพราะเอกสารกรมบังคับคดีมาแล้ว ซึ่งเขายังไม่แจ้งว่าจะมายึดวันไหน มันเป็นคดีแดง ตนจึงโทรไปหาเขาบอกเขาว่าตนไม่มีที่อยู่ ตนอยู่ที่นี่ตนไม่ได้หมายศาลอะไรเลย เขาก็บอกว่าอาจจะส่งไปที่บ้าน ตจว. แต่คนที่อยู่ ตจว. ก็ไม่เห็นว่ามีเอกสารอะไรส่งมา เขาก็เลยบอกตนว่าลองไปไกล่เกลี่ยกับธนาคารที่ขายให้ธนาคารบริหารสินทรัพย์ ตอนที่ซื้อตอนแรกส่งเดือนละ 3,800 บาท แต่ด้วยลูกป่วยต้องออกจากงานเพื่อไปดูแลลูก ไม่มีรายได้ จึงตัดสินใจขายของตามตลาดนัด บางครั้งก็ขายไม่ได้ก็มีเพราะด้วยเศรษฐกิจทำให้ขายของยาก ตนจึงไปเป็นลูกจ้างร้านซัก-รีด ก็ทำไปเรื่อย ๆ จนมีโควิดทำให้ลูกค้าไม่มาส่งผ้ามารีด ก็ขาดรายได้



ส่วนเรื่องบ้านที่จะโดนยึดตนก็ได้โทรไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็บอกให้ตนไปที่ ธนาคารบริหารสินทรัพย์ ตนก็ไม่ทราบว่าจะต้องมีเงินดาวน์ไหม ก็ต้องรอคุยกันก่อน ตนก็ไม่เคยท้อแท้อะไรหาเงินให้ลูกได้ใช้ได้กิน จ่ายค่าน้ำค่าไฟบางทีไม่มีจ่ายเขาก็มายกหม้อไปหลายครั้ง จนตนติดหนี้รายวัน ตนไปกู้มาตอนที่มีโควิดเพราะตนไปทำงานไม่ได้ลูกค้าไม่เอาผ้ามาส่ง แม่ก็เจ็บหัวเข่า อยากจะบอกแม่ว่า ถึงจะไม่มีเงินก็ไม่เคยคิดจะหนีไปกับลูก บางทีตนก็ท้อเพราะคนนู้นคนนี้พูดเวลาแม่คัดของเก่ามันเสียงดังเขาก็พูด ตนก็ไม่อยากให้แม่ทำ แต่บางทีมันก็ลำบากทำอะไรก็ไม่ได้ เข้าใจพ่อกับแม่ ออกเก็บของเก่าเพื่อช่วยหาเงินซื้อข้าวซื้อน้ำ ซึ่งทุกวันนี้ตนก็รับจ้างชักรีดที่บ้านเพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัวแต่เงินก็ไม่พอค่าใช้จ่ายสูงของก็แพงทุกอย่าง

คุณอาจสนใจ

Related News