สังคม

เพชรบุรีจะไม่ทน! ผู้ว่าฯ จ่อเสนอขอปลด ‘ลิงแสม’ พ้นสัตว์ป่าคุ้มครอง หลังก่ออาชญากรรมรายวัน

โดย petchpawee_k

25 ก.ค. 2566

1.8K views

ผู้ว่าฯเพชรบุรี ไม่ทน เตรียมเสนอปลดลิงแสม ออกจากการเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ยกตัวอย่างสารพัดพฤติกรรม เยี่ยงอาชญากร ทั้ง ลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ ชิงทรัพย์  ปล้นทรัพย์ ทำให้เสียทรัพย์ กรรโชกทรัพย์ และทำร้ายร่างกาย ชี้ไม่ได้อยู่ในป่า จึงไม่ใช่ สัตว์ แถมขยายพันธุ์อย่างรวมเร็ว ไม่มีวี่แวจะสูญพันธุ์ จนปัจจุบันในพื้นที่ เฉพาะเพชรบุรีมีการกว่า 12,000 ตัว


วันที่ 22 กรกฎาคม 2566 นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า ในการประชุมกรมการจังหวัดหัวหน้าส่วนราชการและภาคเอกชน เมื่อวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้หยิบยกปัญหาเรื่องลิงแสม ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เพชรบุรี ว่าเมื่อประมาณสามเดือนก่อนหน้านี้


จากการสำรวจพบว่ามีจำนวนทั้งหมดประมาณ 9,600 ตัว แต่ปัจจุบัน (วันที่ประชุม) มีมากกว่า 12,000 ตัว ประกอบกับพฤติกรรมที่ เป็นอาชญากรทั้ง ลักทรัพย์ / วิ่งราวทรัพย์ / ชิงทรัพย์ / ปล้นทรัพย์ / ทำให้เสียทรัพย์ / กรรโชกทรัพย์ / ทำร้ายร่างกาย ฯลฯ


 ซึ่งเป็นความจริงในเชิงประจักษ์ มีการนำเสนอภาพ ศาลพระภูมิ เจ้าที่ ที่อยู่ในกรงเหล็กแน่นหนา จนคิดว่าถ้ามีเรื่องจะขอให้ท่านช่วยน่าจะไม่ทันการ ภาพของอาคารของทางราชการ ที่ถูกทำลายเสียหายอย่างรุนแรง ข่าวและความกังวลในความปลอดภัยของเด็กที่สุ่มเสี่ยงที่จะถูกลิงทำร้าย และอีกหลายเหตุการณ์



 จึงเห็นร่วมกันว่า จังหวัดเพชรบุรี จะเสนอขอให้ปลด ลิงแสม ออกจากการเป็น สัตว์ป่าคุ้มครอง เพราะ 1.ไม่ได้อยู่ในป่า จึงไม่ใช่ สัตว์ป่า  2.มีการขยายพันธุ์ เพิ่มจำนวนที่รวดเร็วมาก จึงไม่ใช่ภาวะการณ์ที่เกรงจะ สูญพันธุ์จนต้อง”คุ้มครอง”  3.ที่ผ่านมามีการถอดหมูป่าออกจากการเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ด้วยเหตุผล ตามข้อ 1.และ 2.มาแล้ว



ประกอบเหตุผล ความเสียหาย เดือดร้อน และอันตราย ตามข้างต้น จึงเห็นว่า เพชรบุรีจะไม่ทนต่อไปแล้วครับ โดยจะแจ้งมติที่ประชุมกรมการจังหวัดฯ เมื่อครั้งที่ผ่านมา ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการต่อไปครับ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Fin_Nv6ZBPM

คุณอาจสนใจ

Related News