สังคม

รร.ประถม เปิดตัว 4 พรรคดัง พร้อมตั้ง ส.ว. เตรียมโหวตประธานนักเรียน จำลองระบบเลือกตั้งเสมือนจริง

โดย nattachat_c

30 พ.ค. 2566

2.2K views

สีสันการเมือง เด็กนักเรียนประถม โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร เปิดตัว 4 พรรคดัง พร้อมตั้ง สว. เตรียมโหวดประธานนักเรียน จำลองระบบเลือกตั้งเสมือนจริง

วันที่ 29 พฤษภาคม 2566 สนามเลือกตั้งเข้มข้น ที่โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร (เทศบาลบ้านพระเนตร) จังหวัดน่าน ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานนักเรียนประกาศสโลแกน และประกาศนโยบายในการลงสมัครรับเลือกตั้งประธานนักเรียน มีการจำลองระบบการเลือกตั้งเสมือนจริง แบ่งพรรคการเมืองเป็น 4 พรรค งัดสโลแกน พร้อมนโยบาย แต่เมื่อผ่านด่านเลือกตั้งแล้ว ต้องมาเจออีกด่าน คือ สมาชิกวุฒิสภานักเรียนที่ได้รับการแต่งตั้งมา 9 คน โหวดว่าใครจะได้เป็นประธานนักเรียนอีกที ดูแล้วก็คุ้นๆ

โดยมีการแบ่งพรรคพร้อมทีมบริหาร ทั้งประธาน และทีมบริหารสภานักเรียนเป็น 4 พรรค 2 พรรคที่ได้คะแนนสูงสุด จะได้เป็นฝ่ายบริหาร และพรรคที่มีคะแนน 2 พรรคแรกจะเป็นฝ่ายค้าน คอยตรวจสอบฝ่ายบริหาร และมี สว ที่ได้รับการแต่งตั้ง 9 คน คอยตรวจสอบนโยบาย โดยทั้ง 4 พรรค ประกอบด้วย

เบอร์ 1 พรรคเพื่อเธอ (คล้ายพรรคเพื่อไทย) สโลแกนของพรรคคือ "เด็กคืออนาคตของชาติแต่ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดน้องคืออนาคตของพี่" พร้อมประกาศขอแลนสไลด์ทั้งโรงเรียน

เบอร์ 2 พรรคพลังประชารัก (คล้ายพรรคพลังประชารัฐ) ชูสโลแกน "ใจไม่ถึง พึ่งพายาก หาตัวลำบาก แต่อยากเป็น" พร้อมประกาศ ถึงไม่มีลุง แต่ก็ยังมีเรา

เบอร์ 3 พรรคก้าวไว (คล้ายพรรคก้าวไกล) พร้อมสโลแกน "อยากได้เงินให้ไปกู้ธนาคาร แต่ถ้าอยากได้คุณภาพของงาน ต้องเลือกพรรคก้าวไว เบอร์ 3" ลั่น เลือกก้าวไว ยังไงก็ไม่เหมือนเดิม ค่าขนมขั้นต่ำต้อง 45 บาท

เบอร์ 4 พรรคภูมิใจเธอ (คล้ายพรรคภูมิใจไทย) พร้อมสโลแกน "ปลดล็อกกัญชาคงไม่มีค่า ถ้าเธอไม่เคยปลดล็อกหัวใจ เลือกเบอร์ 4 นั่นไงพรรคภูมิใจเธอ"

ด้าน ด.ญ.พิชญานันท์ ประธานสมาชิกวุฒิสภา (นักเรียน) กล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้งประธานนักเรียนในปีนี้มี ส.ว. หรือสมาชิกวุฒิสภา เข้ามามีบทบาทในการเลือกตั้งประธานนักเรียน ซึ่ง ส.ว. ได้รับการแต่งตั้งมาโดยเป็นหัวหน้าห้องโดยตำแหน่ง มีหน้าที่โหวดเลือกประธานนักเรียน และตรวจสอบนโยบายของพรรคการเมือง เช่น หากพรรคใดมีนโยบายที่ไปเกี่ยวข้องกับทรงผมนักเรียน ที่อนุญาตให้ไว้ยาวอยู่แล้วก็จะไม่โหวดให้เป็นประธานนักเรียน

ด้าน นายณัฐพงษ์ สงคราม ครูผู้รับผิดชอบงานสภานักเรียน กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตย ของโรงเรียนในปีนี้ ก็ถือได้ว่าดุเดือดเข้มข้นไม่แพ้สนามเลือกตั้งใหญ่ ปีนี้ให้มีการเลือกตั้ง ส.ว. ในระดับห้องเรียน ห้องเรียนละ 1 คนเพื่อให้มีสิทธิในการโหวดเลือกประธานสภานักเรียน และมีหน้าที่ตรวจสอบนโยบายของพรรคใด ของประธานนักเรียนคนใด ที่จะไปขัดระเบียบของทางโรงเรียน เช่นไปยุ่งเรื่องเกี่ยวกับทรงผม หรือระเบียบของทางโรงเรียน ส.ว. ก็จะไม่โหวดให้ และในปีนี้ทาง ส.ว. ก็มีบทบาทในการตรวจสอบการทำงานของทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่านค้าน ที่เป็นพรรคการเมืองในโรงเรียน

เป็นการส่งเสริมให้นักเรียน ปลูกฝังให้เขามีจิตสำนึกในการรักในประชาธิปไตย และก็ได้เห็นแบบอย่างจากสังคมในช่วงนี้ กระแสของการเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาลค่อนข้างมาแรง และมีบทบาทต่อนักเรียน นักเรียนเลยมีความคิดที่อยากมี ส.ว. และอยากเป็น ส.ว. และอยากแสดงออกในด้านประชาธิปไตย ทางโรงเรียนเราก็ส่งเสริมให้อยู่ในกรอบและก็ให้เขาได้แสดงความคิดความเห็นได้อย่างถูกต้อง

โดย ทางโรงเรียนสามมัคคีวิทยาคาร (เทศบาลบ้านพระเนตร) จะมีการลงคะแนนเสียงจัดตั้งสภานักเรียน และสมาชิกวุฒิสภาจะทำการโหวดเลือกประธานสภานักเรียนในวันที่ 7 มิถุนายน ที่จะถึงนี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-kSpQLFH528

คุณอาจสนใจ

Related News