ข่าวโซเชียล

‘พรรคเพื่อเธอ’ แลนด์สไลด์! เลือกตั้ง ปธ.นักเรียนเมืองน่าน กกต.รับรองทันที – สอบปมซื้อลูกอมแจกกัน

โดย thichaphat_d

8 มิ.ย. 2566

1.8K views

เพจที่นี่เมืองน่าน รายงานบรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้งประธานนักเรียน ของโรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร เทศบาลบ้านพระเนตร ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 เวลา 08.30 น. โดยมีจำลองรูปแบบการเลือกตั้งเสมือนจริง จากรูปแบบการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยมี 4 พรรคการเมืองลงสมัครเป็นกรรมการนักเรียน และประธานนักเรียน ได้แก่

-หมายเลข 1 พรรคเพื่อเธอ

-หมายเลข 2 พรรคพลังประชารัก

-หมายเลข 3 พรรคก้าวไว

-หมายเลข 4 พรรคภูมิใจเธอ



ซึ่งมีนักศึกษาฝึกสอนจำนวน 6 คน จากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ เป็น กกต.ในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ และมี นายสุรพล เทียนสูตร นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองน่าน เป็นประธานสังเกตการณ์

ทั้งนี้ บรรยากาศภายในกิจกรรมการลงคะแนนเป็นไปอย่างบริสุทธิยุติธรรม แต่มีเหตุวุ่นวายเป็นบางช่วงเนื่องจากผู้ลงคะแนนชั้น ป.1 เดินไปลงคะแนนในคูหาเดียวกัน หรือแอบเดินย่องไปแอบมองการลงคะแนน กกต.ต้องคอยไปกันออกและไปคุมเพื่อไม่ให้เดินไปลอกกัน

สำหรับเรื่องร้องเรียน มีการร้องเรียนเข้ามา 1 เรื่อง เรื่องการซื้อลูกอมและขนมแจกกัน จากการสอบสวนแล้วไม่เกี่ยวข้องกับการสมัครรับเลือกตั้ง เป็นการซื้อขนมเลี้ยงลูกพี่ลูกน้องและไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้สมัคร



สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนทั้งหมด 319 คน มาใช้สิทธิ 296 คน ไม่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 23 คน เนื่องจากลาป่วย หลังปิดหีบเวลา 10.30 น. ได้เริ่มนับคะแนน โดยบรรยากาศกองเชียร์เป็นไปด้วยความสนุกสนาน ต่างออกเสียงเชียร์กันอย่างออกรสออกชาติ

ทั้งนี้ผลจากการนับคะแนนปรากฎว่า หมายเลข 1 พรรคเพื่อเธอ ได้คะแนน 160 คะแนน เป็นอันดับ 1 ซึ่งคะแนนเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

อันดับ 2 พรรคภูมิใจเธอ ได้คะแนน 61 คะแนน เป็น 2 พรรคที่ได้คะแนนรวมกันจัดตั้งสภานักเรียน

ส่วนพรรคอันดับ 3 พรรคพลังประชารัก ได้คะแนน 32 คะแนน

และพรรคก้าวไว ได้อันดับ 4 ได้คะแนน 24 คะแนน ร่วมกันจัดตั้งฝ่ายค้านคอยตรวจสอบการทำงาน มีบัตรเสียทั้งหมด 14 ใบ ไม่ประสงค์ลงคะแนน 5 ใบ โดยหลังนับคะแนนเสร็จทราบผลการเลือกตั้งแล้ว กกต. สามารถรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 30 นาที



ด้าน ด.ญ.พิชญนันท์ ยากับ ประธานสมาชิกวุฒิสภานักเรียน กล่าวว่า สำหรับมติในที่ประชุม สว.(น) เรามีมติร่วมกันว่า เราจะไม่โหวตสวนกระแส เราจะทำตามเสียงส่วนมากที่เขาโหวตให้ เราพร้อมโหวตให้เสียงส่วนใหญ่

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ทำให้เรียนรู้ และได้ความเป็นประชาธิปไตยตนเองมากขึ้น และได้เห็นการทำงานของพี่สภานักเรียน และสามารถเรียนรู้ระบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยในการรับฟังเสียงส่วนมาก มากกว่าเสียงส่วนน้อย ที่สามารถปรับใช้ในชีวิตประจำวัน



หลัง กกต. รับรองผลแล้วได้มีการชุมนุมทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายค้าน และ สว.(น) เพื่อโหวตประธานนักเรียน โดย สว.(น) จากหัวหน้าห้องโดยตำแหน่ง โดยมาจากการเลือกตั้งหัวหน้าห้องภายในห้องเรียน จำนวน 9 คน ผลมติเป็นเอกฉันท์ สว.(น) ทั้ง 9 คนไม่โหวตสวนกระแส เปิดเผยเคารพเสียงส่วนใหญ่ ไม่โหวตสวนกระแส โดยประธานนักเรียนจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ทันที หลังทานข้าวเที่ยงด้วยการเป็นตัวแทนซ้อมถือพานไหว้ครู และประธานกับรองประธานจะทำหน้าที่อย่างเป็นทางการในวันนี้คือ ถือพานไหว้ครูในพิธีไหว้ครูในวันที่ 8 มิถุนายน 2566



หลังเรื่องราวถูกเผยแพร่ ได้มีเสียงชื่นชมโรงเรียนในการจัดกิจกรรมนี้เป็นอย่างมาก ที่ได้ส่งเสริมปละปลูกฝังประชาธิปไตยให้กับเด็กๆ นอกจากนี้ยังมีบางส่วนนำไปเปรียบเทียบกับการเลือกตั้งใหญ่ของประเทศ และการทำงานของ กกต.ที่ขณะนี้ยังต้องรอการรับรองผลการเลือกตั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News