สังคม

นายกฯ ลงพื้นที่น่าน ติดตามการแก้หนี้ อึ้ง! เจอลูกหนี้จ่ายดอกวันละ 4 พัน

โดย panwilai_c

23 ธ.ค. 2566

37 views

ภารกิจของนายกรัฐมนตรี วันนี้ ท่านนายกฯลงพื้นที่ จ.น่าน ติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ มีประชาชนมาต้อนรับ ให้กำลังใจจำนวนมาก



นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่พร้อมกับบรรดา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ไปที่ ศาลากลางจังหวัดน่าน โดนท่านนายกฯ นั่งรถยนต์โตโยต้า อัลฟาร์ด ทะเบียน กฉ 5353 จ.น่าน



ทันทีที่ไปถึง มีประชาชนประมาณ 200 คน มารอให้การต้อนรับ ถือป้ายข้อความ บอกว่า รักนายกฯนิดๆแต่จะฮักนายกฯนานๆ บางป้ายก็ ขอให้ท่านนายกฯ มีสุขภาพแข็งแรงอยู่แก้ปัญหา และบริหารประเทศไปนานๆ คนน่านขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ช่วยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ



ขณะเดียวกัน มีชาวบ้านบางคนตะโกนบอกว่า "ยังรอเงินดิจิทัลอยู่นะครับ" ซึ่งนายกฯ ตอบกลับว่า "ครับ" ด้วย



จากนั้น นายกฯ เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามการเจรจาแก้หนี้นอกระบบในพื้นที่จังหวัดน่าน ย้ำว่า การแก้หนี้ เป็นวาระแห่งชาติของรัฐบาล เพราะเป็นปัญหาที่กัดกร่อน สังคมไทยมายาวนาน เป็นสารตั้งต้นของปัญหาต่างๆ ทั้งปัญหาสังคม ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาความไม่ปลอดภัยของประชาชนทุกคน



สำหรับ จ.น่านนั้น นายกรัฐมนตรี บอกว่า มีคนมาแจ้งเข้าโครงการแก้หนี้นอกระบบแล้ว 500 กว่าราย และมีมูลหนี้ประมาณ 33 ล้านบาท แต่การนำเข้ามาสู่ระบบ กลับมีเพียง 100 กว่ารายเท่านั้น ถือว่าน้อยมาก จึงเสนอให้ใช้กลไกของกำนัน และผู้ใหญ่บ้านลงพื้นที่ไปดูและติดตามปัญหา เพราะหาก คุณสมบัติไม่ครบ แล้วถูกตัดสิทธิ์ออกไป ปัญหาก็จะไม่ได้รับการแก้ไข



ท่านนายกฯ บอกในที่ประชุมด้วยว่า เป็นเรื่องประหลาดที่ประชาชนเดือดร้อนแต่ข้อมูลไม่ครบ แล้วกลายเป็นขาดคุณสมบัติ ทั้งที่อาจจะขาดข้อมูลเพียงนิดเดียว แต่กลับไปตัดเขาออกและไม่ยอมเรียกมาแก้ไข จึงให้อธิบดีกรมการปกครองติดตามเรื่องนี้ด้วย



นายกรัฐมนตรี ยังให้สัมภาษณ์ ยกตัวอย่าง ลูกหนี้นอกระบบ รายหนึ่ง มีเงินกู้อยู่ 80,000 บาท จ่ายดอกเบี้ยมากถึงวันละ 4,000 บาท มาหลายปี ยอดรวมหลายแสนบาท หากคูณดอกเบี้ยวันละ 4,000 บาท 30 วัน เยอะกว่าเงินเดือนนายกฯ​ เสียอีก ท่านนายกฯบอกว่า ฟังแล้วเป็นเรื่องที่น่าเศร้า และได้ สั่งการผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ต้องเจรจา แก้ไขปัญหาสำเร็จแล้ว


https://youtu.be/IQFxsoj3G6Y

คุณอาจสนใจ

Related News