สังคม

เขตเศรษฐกิจน่านน้ำลดแห้งสนิท-'จิสด้า' เผย ภาพดาวเทียมน้ำท่วมขัง 5 แสนไร่ในภาคเหนือ

โดย parichat_p

26 ส.ค. 2567

124 views

ความเคลื่อนไหวในพื้นที่จังหวัดอื่น ที่น่านน้ำลดแล้ว ที่เชียงรายต้องเฝ้าระวังริมแม่น้ำโขง ที่นครสวรรค์เตรียมผันน้ำเข้าบึงบอระเพ็ด ขณะที่หลายฝ่ายเร่งส่งความช่วยเหลือลงไปในพื้นที่


พื้นที่เขตเศรษฐกิจจังหวัดน่าน วันนี้น้ำลดระดับลงจนแห้งสนิทแล้ว เหลือเพียงคราบโคลนในหลายพื้นที่ ประชาชนเร่งทำความสะอาดบ้านเรือน ส่วนใหญ่ต้องทิ้งเฟอนิเจอร์ ตู้ เตียง ที่ได้รับความเสียหายโดยนำมากองรอไว้หน้าบ้าน เพื่อรอเจ้าหน้าที่มาเก็บไปทิ้ง เช่นเดียวกับโรงเรียนสตรีศรีน่าน นักเรียนได้มาร่วมทำความสะอาดฟื้นฟูโรงเรียน คาดว่าอีกประมาณสามวัน จะสามารถเปิดทำการเรียนการสอน ได้ตามปกติ


สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงช่วงที่ไหลผ่าน อ.เชียงของ จ.เชียงราย ยังคงเพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสถานีตรวจวัดน้ำแม่น้ำโขง ตรวจวัดระดับน้ำได้ที่ 10.78 เมตร สูงขึ้นจากเมื่อวานนี้ประมาณ 48 เซนติเมตร ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ได้ท่วมท่าเรือขนส่งสิ้นค้าท่าผาถ่านทั้งหมด เรือขนสินค้าขนาดเล็กต้องนำผูกมัดไว้กับราวเหล็กทางเดินริมแม่น้ำโขง ส่วนการขนส่งสินค้าช่วงนี้ลดลง เพราะการสัญจรผ่านแม่น้ำโขงข้ามไปยังประเทศลาว เป้นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากแม่น้ำโขงไหลแรง


โดยที่เชียงรายในวันพรุ่งนี้ นายทักษิณ ชินวัตร จะลงพื้นที่ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง เพื่อเยี่ยมผู้ประสบภัย โดยจะร่วมรับประทานอาหารกับผู้นำชุมชนทุกหมู่บ้าน จากนั้นจะเดินทางไป อำเภอเทิง เพื่อมอบถุงยังชีพและให้กำลังใจผู้ประสบภัย และเดินทางกลับกรุงเทพมหานครในช่วงเย็น


ด้านกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการประจำจังหวัด โดยให้มหาวิทยาลัย เพื่อเป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือประชาชน เป็นที่พักพิงชั่วคราว และเป็นศูนย์กระจายสิ่งของที่จำเป็น รวมถึงเป็นหน่วยประสานงานในพื้นที่ และช่วยเหลือผู้ประสบภัย ด้วยโดรนสำรวจและลำเลียงสิ่งของไปมอบให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก รวทั้งเรือไวไฟ (WiFi) ให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตด้วย.


กระทรวงพลังงาน ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ลำเลียงถุงยังชีพและน้ำดื่มล็อตแรกส่งถึงมือผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือ และยังระดมผู้บริหารและจิตอาสาเร่งบรรจุถุงยังชีพต่อเนื่องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างทั่วถึงต่อไป


วันนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งเตือนสถานการณ์ระหว่างวันที่ 26 - 29 สิงหาคม 2567 แยกเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม


-ภาคเหนือ 12 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก และเพชรบูรณ์


-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู และอุดรธานี


-ภาคกลาง 8 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี นครนายก ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด และประจวบคีรีขันธ์


-ภาคใต้ 6 จังหวัด ได้แก่ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล


สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขังด้วยภาพถ่ายจากดาวเทียม Radarsat-2 ของวันที่ 26 สิงหาคม 2567 เวลา 06.07 น. พบน้ำท่วมขังในพื้นที่บางส่วนของ 9 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย 201,700 ไร่ / สุโขทัย 96,348 ไร่ / พะเยา 89,811 ไร่ / พิจิตร 54,500 ไร่ / พิษณุโลก 25,195 ไร่ / นครสวรรค์ 2,195 ไร่ / แพร่ 1,302 ไร่ / เชียงใหม่ 106 ไร่ และ จังหวัดลำพูน 49 ไร่ รวมพื้นที่ประมาณ 471,206 ไร่


โดยเป็นพื้นที่ปลูกข้าว 252,362 ไร่ โดยพื้นที่ที่พบส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่การเกษตร พื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลักและสายรอง รวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัยและเส้นทางคมนาคมบางส่วน

คุณอาจสนใจ

Related News