สังคม

ระบบล่มทำพิษ ประชาชนไม่มีชื่อเลือกตั้งล่วงหน้า

โดย onjira_n

7 พ.ค. 2566

936 views



บรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้าที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ประชาชนหลายรายพบปัญหาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในระบบออนไลน์ แต่เมื่อเดินทางมาถึงหน้าหน่วยกลับไม่พบชื่อ หลายคนมีการแสดงหลักฐานลงทะเบียน แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าการลงทะเบียนไม่สำเร็จ ให้กลับไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามเขตภูมิลำเนาในวันที่ 14 พ.ค. นี้



โดยนางสาววนิดา ธีรพัฒนพิสิฐ และนางสาวนงลักษ์ ผิวดำ ยืนยันว่า ได้ดำเนินการ ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตตามขั้นตอนครบถ้วนทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน และมีการกดบันทึกข้อมูลแล้ว จึงเข้าใจว่าลงทะเบียนสำเร็จแล้ว โดยระบบไม่ได้แจ้งเตือนว่าลงทะเบียนสำเร็จหรือไม่



แต่วันนี้เมื่อมาถึงหน่วยเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่มีรายชื่อ เพราะลงทะเบียนไม่สำเร็จ และมีคนเป็นแบบนี้หลายคน คาดว่าเป็นการลงทะเบียนในช่วงที่ระบบเว็บไซต์ขัดข้อง เนื่องจากตนลงทะเบียนในวันสุดท้าย ที่มีคนลงทะเบียนจำนวนมาก โดยกรณีนี้ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเพิ่มชื่อให้ได้ เพราะเป็นขั้นตอนในส่วนของ กกต. กลาง จึงให้ตนไปใช้สิทธิในวันที่ 14 พ.ค. ในเขตภูมิลำเนา จังหวัดขอนแก่น ซึ่งตนไม่สะดวก เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า หากไม่สะดวกต้องทำหนังสือแจ้งเหตุที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ โดยตนมองว่าไม่เป็นธรรม เพราะตนไม่ได้จะไม่ใช้สิทธิ ตนตั้งใจจะมาใช้สิทธิ อยากเลือกตั้ง จึงลงทะเบียนมาเลือกตั้งล่วงหน้า เจ้าหน้าที่จึงบอกให้ไปร้องเรียนต่อ กกต.



ทั้งนี้ นางสาววนิดา และนางสาวนงลักษ์ ได้พยายามเจรจากับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งอยู่นานเกือบ 1 ชั่วโมง แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่สามารถเพิ่มชื่อให้ได้ในวันนี้ ภายหลังการเจรจาไม่มีเป็นผล นางสาวนิดา ได้มีอาการหน้ามืด จากอากาศร้อนจัด และภาวะความเครียด เจ้าหน้าที่จึงเร่งปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล




คุณอาจสนใจ

Related News