เลือกตั้งและการเมือง

กกต.แจง พบซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า อ่านไม่ออกแค่ ‘หมื่นซอง’ ไม่ใช่ 3 แสนซอง ยันคัดแยกส่งปลายทางหมดแล้ว

โดย petchpawee_k

13 พ.ค. 2566

115 views

กกต.แจง ข่าว ‘บัตรเลือกตั้งกว่า 3 แสนซอง อ่านไม่ออก’ เป็นข่าวเท็จ ซองใส่บัตรเลือกตั้งที่ไม่สามารถอ่านลายมือของ กปน. มีเพียงหนึ่งหมื่นซองเศษ ยันตรวจสอบความถูกต้องของรหัสจังหวัดและรหัสเขตเลือกตั้งแล้ว สามารถคัดแยกซองใส่บัตรเลือกตั้งไปยังจุดหมายปลายทางได้ทุกซอง


ช่วงเช้าวันที่ 12 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ภัทราพร ตั๊นงาม ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส โพสต์คลิปวิดีโอ สัมภาษณ์ นายพงษ์ทร วิเศษสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด พร้อมข้อความระบุว่า บัตรเลือกตั้ง กว่า 300,000 ซอง..อ่านไม่ออก ..!!   เป็นบัตร ที่ "ปชช.ใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้าแล้ว"


ปณท. พบปัญหาลายมือจ่าหน้าซองบัตรเลือกตั้งที่ใช้สิทธิแล้ว อ่านไม่ออกกว่า 3 แสนซอง ซึ่งเป็นลายมือ ที่กรรรมการประจำหน่วยต้องเขียนรายละเอียด จังหวัด เขต และ รหัสเลือกตั้ง 5 หลัก ไม่ชัดเจน ลายมืออ่านไม่ออก (Human Error)


ซองบัตรที่มีปัญหาทั้งหมด ต้องส่งกกต.วินิจฉัย .วินิจฉัยเสร็จ..ถึงส่งกลับมาให้ ปณท. คัดแยกใหม่อีกรอบ / ส่วนการวินิจฉัย ปณท. ไม่เกี่ยวข้องกับการ วินิจฉัย บัตรที่มีปัญหา ..เป็นหน้าที่ กกต.เท่านั้น แต่ ปณท.มีหน้าที่เร่งขนส่งและคัดแยกบัตรกว่า 2 ล้านใบ ที่ใช้สิทธิแล้ว ส่งไปปลายทางให้ทัน 400 เขตทั่วประเทศ และต้องส่งออกจาก ปณท. ให้เสร็จทันภายในวันนี้ เท่านั้น ซึ่งยังเป็นไปตามกรอบแผนงานของไปรษณีย์อยู่


หนึ่งเหตุผลที่ขนส่งบัตร - คัดแยกบัตรฯ ล่าช้า ซึ่ง ปณท.เร่งคัดแยกกันมาตั้งแต่วันแรก หลังปิดหีบเลือดตั้งล่วงหน้า 7พ.ค./ คัดแยก ตลอด 24 ชั่วโมง ระดม พนง.กว่า 1,000 คน ช่วยกันเร่งให้เร็วที่สุดจนถึงขณะนี้

------------------------------------

กกต. ชี้แจง กรณี ปณท. “อ่านไม่ออก” ซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า มอง อาจไม่ใช่อ่านไม่ออก แต่ข้อมูลอาจไม่ครบถ้วน ยัน ส่ง จนท.ร่วมวินิจฉัย 24 ชม. โยนถาม ปณท. 3 แสนใบจริงหรือไม่

 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าไปรษณีย์ไทยระบุว่า “อ่านไม่ออก” ในส่วนของหน้าซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 66 เป็นจำนวนกว่า 3 แสนซอง จนอาจทำให้การจัดส่งเป็นไปด้วยความล่าช้า

นายแสวง ย้ำว่า เบื้องต้นทาง สนง.กกต. ส่งเจ้าหน้าที่ กกต. ก็ไปประจำทำงานกับ ปณท. ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. หลังเวลา 17:00 น. เพื่อร่วมวินิจฉัยการจ่าหน้าให้ ปณท. ส่งได้ครบทุกซอง ป้องกันไม่ให้เกิดความล่าช้า ทั้งนี้ ได้ประสานกับ ปณท. ตลอดเวลาว่า แต่ละวันมีปัญหาหรืออุปสรรคใดหรือไม่ พบว่า ยังไม่ได้รับรายงานจาก ปณท. ว่ามีจ่าหน้าซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่อ่านไม่ออก แต่ได้รับรายงานทุกวันว่า ทุกอย่างเป็นไปตามแผนและไทม์ไลน์ ซึ่งยืนยันว่ามี 2 ทีมทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ยังไม่พบปัญหาที่เกิดขึ้น แต่คำพูดที่ว่า

“อ่านไม่ออก น่าจะคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง คือตนไม่มั่นใจว่าพูดแบบนี้จริงหรือไม่ แต่ว่าจ่าหน้าซองอาจไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ หมายความว่าอ่านออก แต่ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่ง ได้ตกลงกับ ปณท. อยู่แล้วว่า กกต.จะเป็นคนวินิจฉัย” ดังนั้น ข้อเท็จจริงจึงอาจคลาดเคลื่อน อ่านจ่าหน้าซองออกแต่ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์เท่านั้น

พร้อมย้ำอีกว่า กรณีที่ทาง ปณท. อ้างว่า อ่านไม่ออก อาจไม่ใช่การอ่านไม่ออก แต่เป็นปัญหาของการเขียนจ่าหน้าซองไม่ครบถ้วน โดยมีทั้งหมด 3 ส่วน คือ จังหวัด เขตเลือกตั้ง และรหัสเขตเลือกตั้ง 5 หลัก ซึ่งเจ้าหน้าที่อาจเขียนไม่ครบ เขียนไม่สมบูรณ์ เขียนตัวย่อ ไม่เขียนเลย หรือลงรหัสผิด

เมื่อถามย้ำว่าเบื้องต้นทาง ปณท. ส่งมาให้ กกต.วินิจฉัยแล้วใช่หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เรานั่งอยู่ด้วยกันที่ห้องแยกบัตรตลอด 24 ชม. คนของตนอยู่ตรงนั้น ทำงานร่วมกันตลอดไม่ได้ไปไหน


มื่อถามถึงจำนวนซองบรรจุบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีข้อผิดพลาดดังกล่าวทั้งหมดมีจำนวนเท่าไหร่นั้น นายแสวง ตอบว่า จำนวนยอดต้องถามทาง ปณท. เพราะเท่าที่ทราบทาง ปณท. ไม่ได้บอกว่า 3 แสนใบ และไม่ได้บอกจำนวนมาด้วย ซึ่งเข้าใจว่าทาง ปณท. จะมีการชี้แจงต่อไป

--------------------------------------------------

ต่อมาทาง กกต.ได้ออกแถลงอย่างเป็นทางการ ระบุว่า ตามที่ นายพงษ์ทร วิเศษสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้ให้สัมภาษณ์กับนางสาวภัทราพร ตั๊นงาม ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส โดยมีเนื้อหาในบทสัมภาษณ์ว่า “บัตรเลือกตั้งกว่า 3 แสนซอง.. อ่านไม่ออก..!! ที่ใช้สิทธิลงคะแนนแล้ว” นั้น


กกต. ขอเรียนว่า ข้อมูลตามที่ปรากฎตามคลิปวิดีโอว่า มีซองใส่บัตรเลือกตั้งกว่า 3 แสนซอง ไม่สามารถอ่านข้อความตามที่ปรากฎอยู่บนซองได้ ข่าวดังกล่าวเป็นความเท็จ


ขอเรียนให้ทราบว่า ซองใส่บัตรเลือกตั้งที่ไม่สามารถอ่านลายมือของ กปน. มีจำนวนเพียงหนึ่งหมื่นซองเศษ ไม่ใช่สามแสนซองเศษตามที่ปรากฎในคลิปวิดีโอ เนื่องจาก กปน. ที่ปฏิบัติงานในที่เลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้ง มีผู้ปฏิบัติงานจำนวนหลายคน โดยทำหน้าที่เป็นผู้เขียนรหัสจังหวัดและรหัสเขตเลือกตั้ง ทำให้ลายมือที่ปรากฎบนซองใส่บัตรเลือกตั้งมีความแตกต่างกัน ไม่สามารถอ่านรหัสจังหวัดและรหัสเขตเลือกตั้งได้โดยง่าย ดังนั้น เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าว เจ้าหน้าที่ กกต. ที่ปฏิบัติงาน ณ ไปรษณีย์ไทย ได้ตรวจสอบความถูกต้องของรหัสจังหวัดและรหัสเขตเลือกตั้งแล้ว ทำให้สามารถคัดแยกซองใส่บัตรเลือกตั้งไปยังจุดหมายปลายทางได้ทุกซอง จึงไม่มีซองใส่บัตรเลือกตั้งค้างการจัดส่งและสามารถจัดส่งไปยังจุดหมายปลายทางได้เสร็จสิ้น


 จึงขอเรียนชี้แจงให้ประชาชนทราบโดยทั่วกัน



https://youtu.be/GmkkVvXcP5k



คุณอาจสนใจ

Related News