เลือกตั้งและการเมือง

เลือก(สัก)ตั้ง Ep 47 : รู้ไว้ก่อนไปเลือกตั้งล่วงหน้า

โดย paweena_c

18 พ.ค. 2566

8 views

วันอาทิตย์ที่จะถึงนี้เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า เรามาทำความเข้าใจและเตรียมตัวก่อนไปเลือกตั้งล่วงหน้าว่าต้องทำอะไร และมีขั้นตอนใดที่ไม่ควรลืม

ใกล้วันเลือกตั้งเข้ามาทุกที และวันที่ 7 พ.ค. 66 นี้ ก็เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว ใครที่สงสัยว่า แล้วเราจะต้องไปเลือกตั้งที่ไหน ต้องเตรียมอะไร ต้องทำยังไง วันนี้เราพาทุกคนเตรียมตัว ให้พร้อมสำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าไปด้วยกัน

สำหรับใครที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเอาไว้ก่อนหน้านี้ เราก็ต้องไปใช้สิทธิตามหน่วยเลือกตั้ง ที่เราได้ลงทะเบียนไว้ โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อ เช็กสิทธิของเราได้ผ่านเว็บไซต์ “กรมการปกครอง” (https://boraservices.bora.dopa.go.th/election/enqelection/)



เพียงแค่กรอกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน ก็จะรู้ว่าเรามีสิทธิเลือกตั้งในเขตไหน และต้องไปใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งใด

ส่วนในวันเลือกตั้ง เราแค่เตรียมบัตรประชาชนไป เพื่อยื่นหลักฐานแสดงตน จะเป็นบัตรที่หมดอายุแล้วก็ใช้ได้ หรือใช้บัตรอื่น ๆ ที่หน่วยงานราชการออกให้ก็ได้ เช่น ใบขับขี่ หรือ พาสปอร์ต

เมื่อเราไปถึงสถานที่เลือกตั้ง ก็ยื่นหลักฐานการแสดงตน ลงลายมือชื่อในบัญชีรายชื่อ และต้นขั้วบัตรเลือกตั้ง หลังจากนั้นเราก็จะได้รับ “บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และซองใส่บัตร”

ย้ำ ในการเลือกตั้งล่วงหน้า เราจะได้ “ซองใส่บัตร” ด้วย เพราะบัตรเลือกตั้งของเรา จะถูกส่งไปนับคะแนน ที่หน่วยเลือกตั้งตามเขตที่เรามีสิทธิ์

เมื่อได้บัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ มาแล้ว ก็เข้าคูหา ทําเครื่องหมายกากบาท ในช่องทําเครื่องหมาย

บัตรสีม่วง เลือก ส.ส.เขต ก็คือ ส.ส.คนที่ลงสมัคร ในเขตที่เราอยู่ตามทะเบียนบ้าน

ตรงนี่ดูให้ดี ระวังสับสน เพราะแม้ว่าเราจะไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในหน่วยไหนก็ตาม แต่เราก็ต้องกาเลือก ส.ส.เขต ตามเขตเลือกตั้งที่เราอยู่ตามทะเบียนบ้าน

ส่วนบัตรสีเขียว เลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็คือ เลือกกา
หมายเลขพรรคการเมืองที่เราชอบ ซึ่งหมายเลขพรรคการเมือง จะเป็นเบอร์เดียวกันทั้งประเทศ

หลังจากทำเครื่องหมาย “กากบาท” ลงคะแนนเสร็จแล้ว ให้เราพับบัตรเลือกตั้งของเราทั้ง 2 ใบ แล้วใส่ลงไปในซองใส่บัตร ที่เราได้มาในตอนแรก แล้วปิดผนึกซองให้เรียบร้อยก่อนออกจากคูหาเลือกตั้ง

หลังจากนั้น ก็มอบซองดังกล่าวให้กรรมการประจําหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ที่ควบคุมหีบบัตร ได้ลงลายมือชื่อกํากับซองใส่บัตรเลือกตั้ง ตรงรอยต่อผนึกซอง และปิดทับรอยต่อด้วยเทปกาวใส แล้วส่งคืนซองให้กับเรา (ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง)

ขั้นตอนสุดท้าย เราก็นําซองดังกล่าว ที่มีบัตรเลือกตั้งของเราอยู่ในนั้น ใส่ลงไปในหีบบัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง แค่นี้ก็เสร็จสิ้น ขั้นตอนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

โดยเราสามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ตั้งแต่เวลา 8 โมงเช้า - 5 โมงเย็น ของวันที่ 7 พ.ค. 66

ย้ำว่าขั้นตอนดังกล่าว เฉพาะผู้ที่ได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ก่อนหน้านี้แล้วเท่านั้น ส่วนใครที่ไม่ได้ทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ ก็ต้องไปใช้สิทธิ ในวันที่ 14 พ.ค. 66 ที่หน่วยเลือกตั้ง ตามสิทธิที่อยู่ตามทะเบียนบ้านของเรา

7 พ.ค. 66 นี้ อย่าลืมไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ากัน

คุณอาจสนใจ

Related News