สังคม

ผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากหมอกควันยังปกคลุมทั้งเมือง

โดย onjira_n

6 มี.ค. 2566

147 views

วันนี้ (6 มี.ค.66) จากสถานการณ์ไฟไหม้ป่าต่อเนื่อง ใน หลายจุดของลำปาง ทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm2.5 ยังคงเกินมาตรฐาน ต่อเนื่องยาวนานหลายสัปดาห์

ทำให้ในหลายพื้นที่ ของ จังหวัดลำปางยังคงมีหมอกควันไฟปกคลุมหนาแน่น โดยเฉพาะตาม ถนน บ้านเรือนประชาชน เต็มไปด้วยหมอกควันไฟป่า และจากหมอกควันไฟป่า ที่ปกคลุม ในหลายพื้นที่



ทำให้ ทัศวิสัยการมองเห็นอยู่ในระยะจำกัด และมีรายงานว่าเช้านี้ ค่าฝุนละออง ขนาดเล็กหรือpm 2.5 วันนี้ 07.00น 06 มีนาคม ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน(PM 2.5) เกินมาตรฐาน

โดยที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ตรวจวัดได้ 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ



ขณะที่ หลายหน่วยงาน เช่น เจ้าหน้าที่ ของ อำเภอแม่เมาะ จ ลำปางต้องนำรถดับเพลิง และรถบรรทุกน้ำ เข้าทำการฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น เช่น บริเวณสวนสาธารณะอำเภอแม่เมาะ บริเวณ ตลาดชุมชนสนามบินลำปาง และห้าแยกหอนาฬิกา






ด้าน นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปางแจ้งว่าผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น ช่วงปัญหาหมอกควันไฟป่า ในปีนี้ นั้น มีเพิ่มสูงขึ้นแล้ว กว่า 10 เปอร์เซ็นต์

เตือน ประชาชน ให้ ระวังภัย อันตราย จากหมอกควันไฟ เวลาออกนอกอาคารหรืออกนอกบ้าน ควรสวมหน้ากาก อนามัย เพื่อป้องกันฝุ่นละออง ปลิวเข้าระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ และผู้ป่วยเรื้อรัง ควรสวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

และเตือน กลุ่มเสี่ยงที่เจ็บป่วยได้ง่าย ได้แก่ กลุ่มเด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคหอบหืด ผู้ป่วยโรคถุงลมปอดอุดกั้นเรื้อรัง ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ และผู้ป่วยโรคหัวใจ ทั้ง 7 กลุ่มต้องระมัดระวังสังเกตอาการตนเอง ผู้ที่ต้องกินยาควบคุมอาการประจำต้องกินให้ต่อเนื่อง จัดเตรียมยาที่จำเป็นไว้ให้พร้อมขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการสูดละอองหมอกควัน หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรใช้ผ้าเช็ดหน้า หรือหน้ากากอนามัยปิดปาก และจมูก

คุณอาจสนใจ

Related News