สังคม

เชียงใหม่ครองยาว #1 เมืองอากาศแย่สุดในโลก ท่ามกลางไฟป่าดอยสุเทพที่ยังโหม

โดย panwilai_c

31 มี.ค. 2566

38 views

คุณภาพอากาศจังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่อันดับ 1 ของการจัดอันดับคุณภาพเมืองที่มีมลภาวะทางอากาศสูงของโลก ส่วนความพยายามดับไฟป่าที่ดอยสุเทพ แม้จะมีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่อีกกว่า 150 นาย ก็ยังไม่สามารถควบคุมไฟป่าได้



สถานการณ์ไฟป่าดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่วันนี้ เจ้าหน้าที่ยังมีปัญหาในการเร่งดับไฟเนื่องจากหมอกควันหนาทึบ มีลมแรง โดยไฟป่าลุกลามอย่างหนักที่บ้านตาดหมาไห้ ซึ่งเป็นรอยต่อของตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง และตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ยังคงขยายวงกว้างตลอดทั้งวัน



โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่กว่า 150 นาย เข้าพื้นที่เพื่อเร่งดับไฟและทำแนวกันไฟ ป้องกันไม่ให้ลุกลามไปในบริเวณใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง พร้อมเตรียมเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งกรมฝนหลวงและการบินเกษตรช่วยบินทิ้งน้ำดับไฟบนพื้นที่สูง แต่วันนี้อากาศปิดหมอกควันหนาทึบจนไม่สามารถนำเครื่องขึ้นปฏิบัติการได้ จึงต้องใช้กำลังภาคพื้นดินเสริมกำลังเข้าไป



นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่เปิดเผยว่า สถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้ค่อนข้างรุนแรง ล่าสุดพบจุดความร้อนแล้วกว่า 7,000 จุด สาเหตุมาจากคนจุดไฟเผาป่า



โดยเฉพาะในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเชียงดาว อุทยานแห่งชาติผาแดง และ อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ที่ก่อให้เกิดกลุ่มควันจำนวนมาก ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด



นอกจากนี้มีพื้นที่ต้องเฝ้าระวังอีก 3 ดอยสำคัญ คือ ดอยสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อันเป็นที่ตั้งของวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารและพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์, ดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง และ ดอยหลวงเชียงดาว อำเภอเชียงดาว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญของระบบนิเวศน์ที่มีทั้งพรรณพืชเฉพาะถิ่นและสัตว์ป่าใกล้สูญพันธ์อาศัยอยู่



และจนขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่รวม 1,670 นาย และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชยังระดมเจ้าหน้าที่เสือไฟจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศเข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติมในจังหวัดเชียงใหม่อีก 225 นาย ทั้งหมดจะถูกส่งเข้าดับไฟป่าและเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยงสูง



ขณะที่เว็บไซต์ IQAir.com ซึ่งจัดอันดับคุณภาพอากาศเมืองสำคัญทั่วโลก ระบุว่า จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเมืองที่มีมลภาวะทางอากาศสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศสูงถึง 317 AQI อยู่ในระดับสีม่วง ที่ถือว่าเป็นอันตรายอย่างมากกับสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ สอดคล้องกับการรายงานของกรมควบคุมมลพิษ ที่ระบุว่า ค่า PM2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่สูงเกินค่ามาตรฐานอยู่ในระดับสีแดงทั้ง 6 จุด วัดได้สูงถึง 124 – 348 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่ามาตรฐานไม่ควรเกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

คุณอาจสนใจ

Related News