สังคม

พระพยอม เผย พระสงฆ์ปืนกำแพงช่วยโยม เจตนาดีไม่อาบัติ เป็นข่าวดีของวงการสงฆ์

โดย onjira_n

2 มี.ค. 2566

9.5K views

จากกรณีพระสงฆ์ 2 รูปใจเด็ด กระโดดข้ามกำแพงวัด ช่วยหญิงร้านขายของชำถูกคนร้าย ใช้มีดพร้าจ่อคอ

กล้องวงจรปิดบันทึกภาพเหตุการณ์ภายในร้านขายของชำใน ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง บันทึกภาพชายอายุประมาณ 60 ปี พกมีดพร้าเดินเข้าไปในร้านขายของชำ ซึ่งขณะนั้นนางสา (นามสมมุติ) อายุ 59 ปี กำลังยืนจัดสิ่งของอยู่ภายในร้าน จากนั้นคนร้ายได้เดินตรงเข้าไปใช้มือล็อกคอนางสา ทำให้นางสาเสียหลักล้มลงกับพื้น จากนั้นคนร้ายจึงใช้มีดพร้าจ่อลำคอนางสา พร้อมกับส่งเสียงตะโกนว่า “มึงทำกู กูจะฆ่ามึง” นางสาจึงดิ้นรนต่อสู้ ขณะที่คนร้ายกำลังก่อเหตุ บุตรสาวของนางสา ซึ่งอยู่หลังร้าน ได้ยินเสียง จึงวิ่งออกมาหน้าร้าน และพบแม่ถูกคนร้ายกำลังจะใช้มีดพร้าปาดคอ จึงส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือ ระหว่างนั้น พระขวัญเมือง สิริธัมโม พระลูกวัดโขดหิน พร้อมกับพระลูกวัดอีกรูปหนึ่ง กำลังต่อท่อน้ำ อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ และได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือ จึงพากันกระโดดข้ามกำแพงวัด เข้าไปช่วยเหลือนางสา และเมื่อคนร้ายเห็นพระเข้ามาช่วย จึงวิ่งออกจากร้านชำ และขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป



ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 2 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เข้าพบพระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาส วัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามกรณีพระสงฆ์ 2 รูปใจเด็ด กระโดดข้ามกำแพงวัด ช่วยหญิงร้านขายของชำถูกคนร้าย ใช้มีดพร้าจ่อคอ ว่าการกระทำของพระสงฆ์ดังกล่าวผิดหลักพุทธศาสนาหรือไม่อย่างไร



พระพยอม กล่าวว่า เจตนาดีแต่ลนลานมากไปนิด เลยกระโดดข้ามกำแพง เป็นครั้งแรกเท่าที่เห็นภาพ พระเจตนาดีแต่ถ้าไปจับตัวจับต้อง ไปช่วยผู้หญิง ต้องระมัดระวัง ถ้าเขาตกน้ำโดดจับช่วยขึ้นมาแล้วปล่อยไม่มีปัญหาว่าเป็นอาบัติ แต่ถ้าจับด้วยความกำหนัดจับขึ้นน้ำมาแล้วไม่ปล่อยอันนี้จะเป็นอาบัติได้ เพราะฉะนั้นการช่วยถือว่าดี ถ้าช่วยแล้วเรียบร้อยด้วยก็จะดีกว่านี้ พระวิ่ง ผู้หญิงวิ่ง ช้างศึกวิ่ง ดูไม่ดีม้าพระราชาวิ่งกระโดดโลดเต้นก็ดูไม่ดี กรณีนี้ต้องยกเว้นเพราะว่าถ้าช้าไปอาจจะไม่ทันการ โจรอาจจะทุบตีโยมผู้หญิง ต้องระมัดระวังถ้าพระไปโดยมือเปล่าก็จะอันตรายอย่างน้อยถือไม้ติดไม้ติดมือไปหน่อย เคยมีพระไปช่วยแล้วโดนโจรทำร้าย เพราะฉะนั้นต้องระมัดระวัง ถ้าออกทางประตูได้ให้ออกทางประตู ถ้าโดดข้ามกำแพงมันจะดูภาพขาดความสำรวมไปนิดนึง แต่กรณีนี้ต้องถือว่าเจตนาดีคิดช่วยเพื่อนมนุษย์ ท่ากระโดดข้ามกำแพงไม่ได้ไปช่วยใครมารยาทไม่งามสารละรูปไม่ดีถือว่าไม่เหมาะสมแต่กรณีนี้ยกเว้นมี ช่วงนี้มีแต่ข่าวไม่ดีวงการพระสงฆ์ให้มีข่าวดีๆกับวงการสงฆ์บ้างก็ดี



คุณอาจสนใจ