สังคม

หนุ่มโดนหลอกเอาชื่อเป็นนอมินีผู้บริหาร โดนรวบฐานไม่นำส่งงบการเงิน ปรับเกือบ 2 ล้าน

โดย nattachat_c

23 ก.พ. 2566

269 views

วานนี้ (22 ก.พ. 66) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ได้จับกุม นายอรรถวัต (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ที่คอนโดแห่งหนึ่งในพื้นที่ แขวงและเขตบางนา กทม. ในข้อหาดังนี้

  • ร่วมกันไม่จัดทำและไม่นำส่งงบการเงินประจำปี
  • ไม่จัดทำและนำส่งรายงานประจำปี


พ.ต.อ.ธีรภาพ ผู้บังคับการฯ กล่าวว่า ก่อนจับกุมมีตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เข้าแจ้งความเอาผิด นายอรรถวัต ผู้ต้องหา ซึ่งมีฐานะเป็นกรรมการของบริษัทแห่งหนึ่ง แต่กลับไม่ยอมจัดทำงบการเงิน และนำส่งรายงานทางการเงินต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ถือเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับตามกฎหมาย พ.ร.บ.หลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535


แต่จากการตรวจสอบ กลับพบว่า นายอรรถวัตเป็นเพียงพนักงานบริษัทที่ถูกชักชวน และลวงให้มาเป็นกรรมการบริษัท โดยให้สัญญาว่าจะได้รับผลประโยชน์มากขึ้น โดยไม่ต้องทำงาน เสมือนเป็นผู้บริหารในนามนอมินี


แต่ด้วยเพราะเจ้าตัวไม่เคยไปทำงาน และไม่ทราบหน้าที่ในการบริหารของบริษัท เป็นเหตุให้บริษัทฝ่าฝืนข้อบังคับตามกฎหมาย พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ซึ่งมีโทษปรับรายวัน และปัจจุบันได้ตรวจสอบแล้วพบว่าบริษัทยังฝ่าฝืน และยังไม่ได้ดำเนินการเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งมีโทษปรับมูลค่าสูงถึง 1.8 ล้านบาท


หลังรับเรื่อง จึงมีการออกหมายเรียกไปยังนายอรรถวัตถึง 2 ครั้ง แต่นายอรรถวัตกลับเพิกเฉย จนนำมาสู่การออกหมายจับ และตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว ในการสอบสวน นายอรรถวัตให้การปฏิเสธ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ ดำเนินคดี


พ.ต.อ.ธีรภาพกล่าวอีกว่า สำหรับคดีที่เกิดขึ้น อยากฝากประชาสัมพันธ์ไปพี่น้องประชาชนทุกคนให้ทราบว่า หากมีผู้ใดมาชักชวนเป็นกรรมการบริษัท หรือผู้มีอำนาจลงนาม ควรศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง


และขอย้ำเตือนว่า บริษัทมหาชนมีหน้าที่ต้องจัดทำและนำส่งงบการเงิน ส่งรายงานประจำปีต่อสำนักงาน ก.ล.ต. โดยให้ปฏิบัติตรงตามระยะเวลาที่กำหนด หากเพิกเฉยถือเป็นความผิดทางอาญา ทั้งบริษัทหรือผู้ประกอบกิจการในนามนิติบุคคล และบุคคลทั่วไป

--------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/oYRqu0_KovQ

คุณอาจสนใจ

Related News