สังคม

หมอ โพสต์เตือนภัยเด็ก 8 ขวบ อาเจียนหนัก มีอาการซึม แขนขาอ่อนแรง สุดท้ายพบสาเหตุ กินเยลลี่ผสมกัญชา

โดย onjira_n

7 ก.พ. 2566

364 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก โพสต์เล่าประสบการณ์ว่า  เรื่องมีอยู่ว่า เวรอีอา วันที่ผ่านมามีเด็กผู้หญิง อายุ 8 ปี No U/D แม่ให้ประวัติว่า ได้ยินเสียงลูกอาเจียนจึงเดินไปดูเห็นยืนอาเจียนอยู่แล้วสักแปบก็ซึม สะลึมสะลือ ลักษณะเหมือนหลับ ปลุกไม่ค่อยตื่น พาไปหาคลินิกพยบใกล้บ้านแจ้งว่าให้รีบพามารพ at ER E2V2M5 pupil 3 mmRTLBE Stupor Motor at least gr III all ที่น่าแปลกใจคือเด็กซึมมาก ไม่เคยเห็นเด็กซึมขนาดนี้(ยกเว้นกรณีTrauma) ต้อง deep pain ถึงจะตื่น ตื่นมาก็มาอาเจียนต่อ แขนขาก็ทำตามสั่งบ้างไม่ทำบ้าง พยายามถามประวัติ Trauma แม่แจ้งว่าไม่มี พยายามลูบคลำ ตัวศีรษะหาแผล ก็ไม่มี จึงถามประวัติอาหารแม่แจ้งว่ามีแค่กิน Jelly ที่ญาติซื้อมาฝาก 1 กระปุก ในระหว่างกำลังตรวจเด็กมีอาเจียนพุ่ง 2 ครั้ง กลัวจะมีปัญหา increase intracranial pressure มาก ปรึกษา Staff เด็กเวร พี่เค้าแจ้งว่าให้ w/u metabolic cause + CT brain NC เลย ถ้า CT Brain Normal admit ให้ IV hydration observe N/S สรุปคือผลดีหมด มาตรวจเจอ Urine Marijuana Positive จ้า ???????? สุดท้ายขอฝากพี่ๆน้องๆ ให้เฝ้านะวังอาหาร/ขนมต่างๆที่มีส่วนประกอบของกัญชาในเด็กด้วยค่ะ เคสนี้โชคดี เช้ามาเด็กตื่นดีไม่มีปัญหาอะไร กลับบ้านได้อย่างปลอดภัย แต่ถ้าไม่ใช่แบบเคสนี้กรณีแย่สุดๆก็คือเด็กจะได้ใส่ ETT แล้วประสานส่งต่อซึ่งก็น่าสงสารน้องมากๆที่จะต้องมาทรมานกับการใส่ ETT โดยไม่จำเป็น



ทีมข่าวได้สอบถามไปยัง พญ.วิราศิณี รัตนเลิศ นายแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม เจ้าของโพสต์ ระบุว่าเกิดเหคุเมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา เด็กมาด้วยอาการซึมมากค่ะ การรับรู้ตัวผิดปกติ ต้องกระตุ้นให้เจ็บถึงจะตื่น แต่ยังไม่สามารถพูดสื่อสารกับเราได้ จึงได้ปรึกษาคุณหมอเด็กเวรวันนั้น แนะนำว่าให้หาสาเหตุอื่นๆ เช่นเกลือแร่ผิดปกติ หรือค่าความเข้มข้นเลือดอื่นๆว่ามีอะไรผิดปกติมั้ย ปรากฎว่าผลดี

และจากการซักถามประวัติจากแม่เด็กทราบเพิ่มเติม ว่าน้องได้กิน jelly จากนั้นมีอาการ อ้วก และอ่อนแรง

คุณหมอเด็กเลยให้ตรวจหาสารเสพติดจากสิ่งส่งตรวจก็คือปัสสาวะจึงมาเจอว่า Urine marijuana positive ซึ่งหมายความว่าพบสารเสพติดประเภทกัญชาในร่างกายน้อง



หลังเกิดเหตุทีมเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบ แม่เด็กแจ้งว่าขนมเยลลี่ ญาติซื้อมาให้จากต่างประเทศ ส่วนตัวกระปุกไม่มีอย.



คุณอาจสนใจ

Related News