สังคม

อุทาหรณ์แพ้คอนซีลเลอร์สิวบุกหน้า ฝากเตือนอย่าหลงโฆษณาชวนเชื่อ

โดย taweelap_b

7 ก.พ. 2566

196 views

กรณีผู้ใช้ติ๊กต็อกชื่อว่า @king19804 โพสต์คลิปวิดีโอรีวิวคอนซีลเลอร์รองพื้นยี่ห้อหนึ่ง ภายหลังสั่งซื้อและลองใช้พบว่าเกิดอาการแพ้ เธอจึงเล่าผ่านคลิปว่า “อันนี้คือหน้าจริง ๆ ค่ะ ซื้อครีมรองพื้นจากเฟซบุ๊กที่โฆษณา ที่เป็น 3 ช่อง ที่จุ่ม ๆ น้ำแล้วเอามาทา ๆ หน้า หน้าเนียนมาก ใช้ครั้งเดียว 1 วันเต็ม ๆ กลับมาหน้าเป็นสภาพนี้”


เมื่อโพสต์คลิปดังกล่าวออกไป ทำให้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น ให้กำลังใจและแชร์ข้อมูลจำนวนมาก บางรายแจ้งว่าใช้แล้วไม่แพ้ บางรายบอกแพ้หนักมาก ๆ และบางรายต้องการให้เจ้าของโพสต์ปล่อยคลิปโดยไม่ใช้ฟิลเตอร์ขาว-ดำ ซึ่งเจ้าของโพสต์ได้อัปคลิปเพื่ออัปเดตอาการล่าสุด


หญิงสาวคนดังกล่าว เล่าผ่านคลิปว่า “ภายหลังจากหาหมอแล้ว ได้ยากิน ยาทาทั้งก่อนและหลังล้างหน้า ฉีดยุบสิว ฉีดยาแก้อีกเสบ 3 เข็ม ซึ่งบางจุดอาการดีขึ้นแบบเห็นผล แต่บางจุดยังต้องรักษา ซึ่งอาการแพ้บนใบหน้าจะครบ 1 เดือนแล้ว อาการยังไม่หายเสียที”


ล่าสุดวันที่ 7 ก.พ. 66 ทีมข่าวได้พูดคุยกับ น.ส.กิ่งแก้ว (สงวนนามสกุล) แม่ค้าออนไลน์ ที่แพ้คอนซีลเลอร์รองพื้น กล่าวว่า ตนเห็นโพสต์โฆษณาบนเฟซบุ๊กจึงเข้าไปดู พบว่ามีคนติดตามกว่า 10,000 คน จึงสั่งซื้อไปเมื่อ 30 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา สินค้าส่งมาถึงใกล้ช่วงปีใหม่ แต่เนื่องจากตนมีคอนซีลเลอร์ที่ใช้อยู่ประจำ จึงไม่ได้แกะใช้งาน กระทั่งของที่ใช้ประจำหมด จึงลองใช้ก่อนออกไปทำงานเพียงวันเดียว เมื่อกลับมาบ้านจึงล้างหน้าปรากฏผิวแห้ง ตึง เกรียม เหมือนไปทะเลแล้วไม่ได้ทาครีมกันแดด จึงมากส์หน้าไว้


กระทั่งเช้าวันรุ่งขึ้น เริ่มมีอาการคัน ๆ แสบ และตุ่มค่อย ๆ ขึ้นทีละ 2-3 เม็ด จึงหยุดใช้เครื่องสำอางและหาข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งว่านหางจระเข้พอกหน้า ใช้สบู่เด็ก แต่ยังไม่ดีขึ้น จึงไปรักษาที่คลินิกรักษาผิวหนังเพื่อฉีดแก้อักเสบสิว เฉพาะตุ่มสิว 10 เข็ม


กระทั่งผ่านไป 1 สัปดาห์ ปรากฏว่ายังไม่ดีขึ้น ตนจึงได้โพสต์คลิปลงติ๊กต็อก เพื่อดูว่ามีใครใช้แล้วแพ้บ้าง ปรากฏว่ามีคนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก และมีบางรายเข้ามาบอกว่าใช้แล้วมีอาการแพ้เช่นกัน


ทีมข่าวสอบถามว่า กลิ่นและตัวเนื้อครีมมีความแตกต่างจากที่ใช้ประจำอย่างไร น.ส.กิ่งแก้ว กล่าวว่า เนื้อครีมมีลักษณะเหนียว ๆ ลื่น ๆ ไม่ได้เป็นน้ำ กลิ่นคล้ายดินน้ำมัน ซึ่งแตกต่างจากที่ใช้ประจำ สำหรับการรักษาขณะนี้ยังมีตุ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ และได้ปรึกษาแพทย์ที่คลินิก รักษาตามอาการ และใช้ยาแต้มสิวรักษาอาการแพ้บนใบหน้าส่งผลให้การขายของออนไลน์ได้รับผลกระทบ ทั้งการไลฟ์สดครั้งละ 30 นาที ทำคลิป ซึ่งต้องงดไปก่อน แต่ยังคงมีถ่ายรูปแนะนำสินค้าอยู่เช่นเคย


ทั้งนี้ น.ส.กิ่งแก่ว ยังได้ฝากเตือนประชาชนว่า ใครที่สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ อยากให้ตรวจสอบดี ๆ หรือถ้าซื้อมาแล้วทดลองส่วนอื่นจะปลอดภัย "โฆษณาชวนเชื่อมันก็น่าเชื่อทุกอัน เพราะเดี๋ยวนี้โฆษณาทำเวอร์และมีความน่าเชื่อถือขึ้น แต่อยากให้สาว ๆ ดูดี ๆ หากซื้อมาแล้วให้ทดลองที่ท้องแขนก่อน อย่าเพิ่งทดลองหน้า เพราะหากเกิดแพ้อาจเป็นแบบนี้ก็เป็นได้" 

คุณอาจสนใจ

Related News