สังคม

บิ๊กโจ๊ก จ่อฟันโทษตม.เอี่ยวทุนจีนสีเทา 110 นาย

โดย onjira_n

2 ก.พ. 2566

33 views

บิ๊กโจ๊ก รวบ นักต้มตุ๋นชาวฝรั่งเศส หลอกชาติเดียวกันที่อาศัยในไทย ความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท ขณะเดียวกันเตรียมออกหมายจับ ตม.เอี่ยวทุนจีน กว่า 100 นาย ภายในสัปดาห์หน้า



ผู้เสียหายชาวฝรั่งเศส กว่า 10 ราย พร้อมกระเช้าดอกไม้ เข้าขอบคุณ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอบคุณหลังจับกุมนาย นานเฮอวี่ คริสเตียน เลนเนิร์ด ชาวฝรั่งเศส ที่ก่อเหตุฉ้อโกงและหลอกลวงเหยื่อชาวฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย มูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท



พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ตำรวจพบว่าผู้ต้องหา อาศัยอยู่ในประเทศไทยมาแล้ว 20 ปี สามารถพูดภาษาไทยได้ และเคยเป็นอาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยวพัทยา เมื่อปี62 โดยมีพฤติกรรมชอบถ่ายภาพคู่กับคนในเครื่องแบบ โดยเฉพาะการแอบอ้างชื่อว่ารู้จักสนิทสนมตนเอง และ ถ่ายภาพขณะนั่งรถตำรวจท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ รวมทั้งเข้าไปทำความรู้จักกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ก่อนที่จะเป็นนายหน้ารับประสานงานกับตำรวจเพื่อต่อวีซ่า รวมทั้งหากมีนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสเดือดร้อนผู้ต้องหาจะทำหน้าที่ประสานงานคอยช่วยเหลือ และทำตัวเป็นทนายให้กับชาวฝรั่งเศสในหลายคดี เช่นคดียาเสพติด นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ต้องหามีพฤติกรรมเข้าไปเป็นนายหน้าเป็นคนกลางโอนทรัพย์สิน ก่อนหลอกเอาทรัพย์สินของเหยื่อ


ทั้งนี้จากการตรวยสอบประวัติผู้ต้องหาถูกออกหมายจับในประเทศไทยแล้ว 5 หมายจับ ในฐานความผิด ขู่กรรโชกทรัพย์ ฉ้อโกง และ หลอกลวง ซึ่งหนังสือเดินทางสิ้นสุดตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 รวมเป็นระยะเวลาโอเวอร์สเต 868 วัน ซึ่งจากนี้จะมีการเรียกผู้กำกับการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองพัทยา ทั้งคนเก่าและคนใหม่ รวมถึงสารวัตร เข้ามาสอบถามว่าเหตุใดจึงปล่อยให้มีกรณีนี้เกิดขึ้น เบื้องต้นจากการตรวจสอบยังไม่พบว่ามีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องในการเรียกรับผลประโยชน์


ด้านล่ามแปลภาษา ยกตัวอย่างการถูกหลอกของผู้เสียหายว่า ผู้ต้องหาทำทีเข้ามาตีสนิทกับผู้เสียหายที่เป็นเจ้าของกิจการ จากนั้นอ้างว่าผู้เสียหายมีการทำผิดกฏหมายเรื่องการเปิดบริษัท และเอกสารตม. จึงแสดงตัวเข้าให้การช่วยเหลือ โดยแลกกับการจ่ายเงินจำนวน7-8 ล้านบาท ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ ทั้งๆที่ไม่มีความผิดจริง




อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการสืบสวนสอบสวนคดีที่ข้าราชการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกการทำวีซ่ากับทุนจีนสีเทา ขณะนี้การสืบสวนสอบสวนเสร็จแล้ว หลังจากนี้จะสรุปและทำเรื่องเสนอไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้ศาลอนุมัติออกหมายจับกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองกว่า 110 นาย โดยยศสูงสุดคือระดับนายพล ในฐานความผิด ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และ เรียกรับผลประโยชน์ โดยจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า







คุณอาจสนใจ

Related News