สังคม

เปิดเบื้องหลัง จับจีนเทาระดับสั่งการแก๊งคอลฯ ขณะข้ามแดนเข้าไทย พบโกงเหยื่อกว่า 100 คดี

โดย panwilai_c

7 พ.ค. 2567

262 views

เครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลุ่มจีนเทา ระดับสั่งการ ถูกจับขณะเดินทางเข้ามามายังไทย หลังจากก่อนหน้านี้ใช้ช่องทางธรรมชาติผ่านประตูรับซึ่งสร้างเป็นร้านค้าประชิดแนวชายแดน แต่หลังจากตำรวจสอบสวนกลาง จับกลุ่มคนพาจีนเทาข้ามแดน และปิดช่องลับได้ จีนเทาจึงต้องใช้ช่องทางผ่านด่านตามปกติ โดยจีนเทารายล่าสุดที่ถูกจับได้เป็นคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกเป็นตำรวจและเจ้าหน้าที่ ปปง. พบผู้สูงอายุตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก



ตำรวจสอบสวนกลางโดย ตำรวจ ปอท. จับนายฮี เทียนหวังสัญชาติจีน อายุ 30 ปี ผู้ต้องหารายสำคัญระดับสั่งการและฟอกเงินของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชาได้ขณะกำลังเดินทางเข้ามายังฝั่งไทยจากฝั่งประเทศกัมพูชา จึงได้ร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว จับกุมตัว



ตำรวจ กก3 ปอท สอบถามคำให้การเบื้องต้นผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าไปทำงานเป็นพนักงานโรงแรมที่ปอยเปตไม่ได้เกี่ยวข้องกับขบวนการคอลเซ็นเตอร์และที่เดินทางมาในไทย เพื่อเตรียมจะขึ้นเครื่องต่อไปยังจีน ขัดแย้งกับหลักฐาน



ที่ตำรวจพบว่า นายฮี เป็นคนฟอกเงิน ให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่ง1 ในเหยื่อ เป็นหญิงสูงอายุ 75 ปี ว่าบัญชีธนาคารเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยใช้หมายเลข +191 อ้างว่าเป็นตำรวจจันทบุรีและ เจ้าหน้าที่ ปปง. จนสูญเงินรวม 10.9 ล้านบาท และยังมีเหยื่อรายอื่นๆอีกกว่า 100 คดี แต่นายฮีปฏิเสธไม่รู้ไม่เห็นอย่างเดียว



ขณะที่ช่วงนี้ ยังมีจีนเทา กำลังจะเดินทางไปทำงานที่ปอยเปตให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แต่ถูกตำรวจจับได้ ชื่อนายยูน อายุ 27 ปี ขณะยืนอยู่ที่ร้านอาหารในอำเภออรัญประเทศ เพื่อรอนายหน้ามาพาข้ามแดนไปตามช่องทางธรรมชาติก่อนหน้าก่อนหน้านี้ทำงานกับแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ที่เมียนมาร์แต่ เกิดเหตุไม่สงบจึงเปลี่ยนที่จะไปทำงาน ให้แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ที่ปอยเปต และกลุ่ม บัญชีม้าซึ่งเป็นต้น ทางให้จีนเทาใช้โอนเงินจากเหยื่อ



โดยก่อนหน้านี้ตำรวจได้จับกุมบัญชีม้าที่ข้ามไปทำงานฝั่งปอยเปรตได้จำนวนมาก จึงจับนายม่วงได้ที่อำเภออรัญประเทศ จากการสอบสวนกลุ่มบัญชีม้า ให้การว่ามี "นาย ม่วง" หรือ นายปฏิภาณฯ อายุ 27 ปี ชาวจังหวัดสระแก้ว เป็นตัวการสำคัญในการชักชวน และพาบัญชีม้าข้ามแดนไปฝั่งปอยเปต นายม่วงรับสารภาพว่าทำหน้าที่ ประสานกับนายหน้าบัญชีม้า ทั้งในจังหวัดสระแก้วและจังหวัดใกล้เคียง เพื่อพาคนที่รับจ้างเปิดบัญชีม้า ข้ามช่องทางธรรมชาติไปฝั่งปอยเปต



โดยจะพาไปส่งให้ล่ามของบอสชาวจีนชื่อ "เจินเจิน" ซึ่งถูกจับไปก่อนหน้านี้ โดยจะได้รับค่าจ้างหัวละประมาณ 3,000-5,000 บาท และนอกจากนี้ผู้ต้องหายังให้การรับว่า ได้ทำลักษณะเช่นนี้มานานกว่า 6 เดือน รวมจำนวนบัญชีม้าคนไทยที่ส่งให้แก๊ง Call Center รวมกว่า 300 ราย โดยนางสาวพรทิพาฯ อายุ 33 ปี หรือเจิน เจิน ล่ามให้กับบอสชาวจีน ในการสั่งงานพนักงาน Call Center ในการโยกเงินจากบัญชีม้าและการฟอกเงินผ่านคริปโตฯ ที่ออฟฟิศฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา



โดยจับกุมได้ที่ด่าน ตม.คลองลึก จ.สระแก้วก่อนหน้านี้ ขณะกำลังจะข้ามพรมแดนไปทำงานให้บอสจีนที่ออฟฟิศฝั่งปอยเปต



โดยพบว่าแก๊ง Call Center แก๊งนี้ มีการหลอกลวงประชาชนในรูปแบบต่างๆ ทั้งการโทรศัพท์ข่มขู่, หลอกติดตั้งแอปฯ ดูดเงิน, หลอกทำภารกิจ และการหลอกลงทุนรูปแบบต่างๆ โดยพบประวัติการแจ้งความออนไลน์ จำนวนกว่า 1,000 คดี

คุณอาจสนใจ

Related News