สังคม

สุดตื่นตาต้อนรับลูกเต่ามะเฟือง ตะมุตะมิเกิดวันเด็กคลานลงทะเล

โดย taweelap_b

14 ม.ค. 2566

36 views

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงาน บริเวณศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟือง ชายหาดบางขวัญ สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (พังงา-ระนอง) หลังตรวจพบหลุมยุบตัวของทราย ในช่วงเย็นของวันที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมา จึงได้แจ้งให้ ดร.พรศรี สุทธนารักษ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนบน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, นายประถม รัสมี ผอ.สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6


ทั้งนี้ หลังจากตรวจสอบและรอเวลาน้ำขึ้นเต็มที่ เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 14 ม.ค.66 เจ้าหน้าที่ตัดสินใจช่วยเปิดปากหลุมช่วยลูกเต่ามะเฟืองขึ้นมา พร้อมนำลูกเต่าไปใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ จำนวน 68 ตัว จากนั้นปล่อยให้ลูกเต่าทั้งหมดคลานลงสู่ทะเลตามธรรมชาติทั้งหมด ก่อนที่นักวิชาการจะทำการตรวจสอบหลุม พบว่ามีลูกเต่ามะเฟืองรังแรกแข็งแรงดีมาก มีที่ฟักออกมา จำนวน 68 ฟอง เป็นไข่ที่ไม่ได้รับการพัฒนา จำนวน 37 ฟอง และตายแรกเกิด 1 ฟอง รวมทั้งสิน จำนวน 106 ฟอง และยังพบอัตราการฟักอยู่ที่ 64% อัตราการรอด 98% ซึ่งเต่าหลุมนี้ขึ้นมาวางไข่เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา โดยใช้ระยะเวลาฟัก จำนวน 58 วัน


ขณะเดียวกัน แม่เต่ามะเฟือง หรือ "แม่อัลฟ่า" ก็ได้ขึ้นมาวางไข่ ห่างจากศูนย์เฝ่าระวังประมาณ 600 เมตร ตรงกับช่วงที่เจ้าหน้าที่กำลังปล่อยลูกเต่าลงสู่ทะเล ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงจะได้เข้าตรวจสอบอีกครั้งต่อไป


ดร.พรศรี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ในวันนี้มีลูกเต่าไม่สามารถขึ้นมาจากหลุมได้ เนื่องจากก่อนหน้าเกิดฝนตกลงมาทำให้ทรายแน่น ประกอบกับภายในหลุมยังเจอรากไม้จำนวนมาก จึงเป็นอุปสรรคต่อลูกเต่าอย่างมาก ถือเป็นรังแรกของปี และเป็นของขวัญวันเด็กอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News