สังคม

ครูสุดสงสาร วอนช่วยนร.ยากจน ส่งแชทหาครู ขอให้ครอบครัวมีข้าวกินทุกมื้อ เป็นของขวัญวันเด็ก

โดย nut_p

14 ม.ค. 2567

463 views

ครูสุดสงสาร หนุ่มน้อยวัย 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 ส่งแชทขอของขวัญวันเด็ก ไม่ขอของขวัญเหมือนคนอื่น ขอให้ครอบครัวตนมีข้าวกินทุกมื้อก็พอแล้ว คุณครูพานักข่าวลงพื้นที่พบอยู่กับปู่ย่าบ้านทรุดโทรม สภาพย่ำแย่จะพังลงมาตอนไหนก็ไม่รู้ วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ



“หนูอยากให้ที่บ้านมีอาหารกินอย่างพอเพียง” น้องภูมิ หนุ่มน้อยวัย 14 ปี ส่งแชทขอของขวัญวันเด็กจากคุณครู ไม่ขอของขวัญใด ๆ เหมือนคนอื่น ขอเพื่อครอบครัวก็พอแล้ว คุณครูพาผู้สื่อข่าวตรวจสอบ พบอยู่กับปู่ย่าในบ้านทรุดโทรมไม่คุ้มฟ้าไม่คุ้มฝน จะพังลงมาตอนไหนก็ไม่มีใครรู้ น้องบอกมีน้อยใจทำไมครอบครัวเรายากจน อยากให้ครอบครัวมีข้าวกิน มีบ้านที่แข็งแรง ส่วนครูส่งค่าใช้จ่ายเดือนละ 500 บาท วอนทุกคนช่วยศิษย์ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น



วันเด็กแห่งชาติที่ผ่านมา พ่อแม่ผู้ปกครองหลาย ๆ คนอาจจะนำลูกหลานไปเที่ยวหรือทำกิจกรรมวันเด็กตามสถานที่ต่างๆ และเด็ก ๆ มักจะได้ของขวัญมากมายตามที่อยากได้จากครอบครัวและคนรอบข้าง แต่แตกต่างจากหนุ่มน้อยรายนี้ ที่ไม่ไม่ได้อยากไปเที่ยวเล่นหรืออยากได้สิ่งของเหมือนคนเด็กคนอื่นๆ แต่กลับแชทไปหาคุณครูผู้สอน เพื่อขอเพียง “ให้ที่บ้านมีอาหารกินอย่างพอเพียง” ทำเอาคุณครูอดรนทนไม่ไหว ต้องมอบค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือนให้ พร้อมนำเรื่องราวเสนอสู่สังคมเพื่อ เป็นอีกแรงที่จะผลักดันชีวิตความเป็นอยู่ของลูกศิษย์ให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่



พร้อมพาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปดู ชีวิตความเป็นอยู่ของ ด.ช.วรโชติ สังข์โชติ (น้องภูมิ) อายุ 14 ปี นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพัชรกิติยาภา 2 ต.ประชาสุขสันต์ อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร ยังบ้านไม่มีเลขที่ พื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านหร่ายการ้อง ต.ประชาสุขสันต์ อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร ซึ่งมีสภาพทรุดโทรมเป็นอย่างมาก ตัวบ้านโย้เอนจนแทบจะล้มพังลงมา ฝาบ้านเป็นระแนงไม้ไผ่บ้าง สังกะสีบ้าง เศษผ้าใบ เศษผ้ายาง มาตีแปะไว้บ้าง หลังคามุงสังกะสีเก่าๆ พื้นบ้านถูกปูด้วยเศษไม้อัด เศษไม้ทั่วๆไป เรียกได้ว่าทั้งหลังไม่มีความคงทนถาวร หรือความปลอดภัยไดๆ พร้อมจะพังทลายลงมาได้เสมอ ขณะที่ห้องน้ำที่อยู่นอกตัวบ้านก็มีสภาพทรุดโทรมไม่ต่างอะไรกับตัวบ้าน ภายในบ้านเราพบ ด.ช.วรโชติ หรือ น้องภูมิ กำลังต้มผัก ตักข้าวใส่จาน เพื่อรับประทานร่วมกันกับปู่และย่า บนสำรับกับข้าวก็มีเพียงกับข้าวบ้านๆธรรมดา



นายครรชิต กอเฮง (ครูอ๊อด) อาจารย์ผู้ดูแล เล่าให้ฟังว่า น้องภูมิเป็นเด็กเรียนดี นิสัยดี ชอบช่วยเหลือกิจกรรมในโรงเรียน โดยในวันเด็กตนได้บอกกับบรรดานักเรียนไว้ว่าใครอยากได้ของขวัญอะไรให้บอกครูได้ จากนั้นตนก็มัวยุ่งอยู่กับการจัดกิจกรรมและงานในหน้าที่บ้าง จนกระทั่งช่วงค่ำ ตนได้มาอ่านแชทก็ตกใจว่าทำไมน้องภูมิถึงได้ขออะไรที่ไม่เหมือนใครเลย จึงได้เข้ามาเยี่ยมน้องที่บ้าน จนพบว่าครอบครัวน้องนั้นยากลำบาก จึงอยากจะช่วย แต่ลำพังตัวเองคงช่วยได้ไม่มากนัก จึงอยากที่จะช่วยให้ได้มากกว่านี้อยากให้ลูกศิษย์มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น



ด้าน ด.ช.วรโชติ สังข์โชติ (น้องภูมิ) เล่าให้ฟังว่า ครอบครัวของตนมีฐานะที่ยากลำบาก ทุกวันนี้แทบจะไม่มีข้าวกิน โชคดีที่พระจากวัดใกล้บ้านบิณฑบาตรผ่านมา ก็จะแวะเอากับข้าวมาแบ่งปันให้ จึงมีกินพ้นไปแต่ละวัน ตนอยากให้ครอบครัวตนโดยเฉพาะปู่กับย่ามีอาหารการกินที่ดีกว่านี้ พอดีกับที่คุณครูได้บอกว่าวันเด็กนี้อยากได้อะไรให้บอกครู ตนจึงไม่อยากได้อะไรนอกจากอยากให้ที่บ้านมีอาหารทานอย่างพอเพียง จึงได้แชทบอกคุณครูไป ตนเองก็แอบมีความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจบ้าง ว่าทำไมเราถึงเกิดมาจนแบบนี้ โดยในแต่ละวันตนจะช่วยปู่กับย่าหุงหาอาหารรับประทานก่อนไปโรงเรียน หากเป็นวันหยุดก็จะช่วยทำงานบ้าน ล้างจาน ซักผ้า มีเวลาก็จะไปนอนอ่านหนังสือเล่นบนเปลแถวบ้าน สิ่งที่คาดหวังที่สุดในวันนี้คือ “อยากให้ทุกอย่างดีขึ้นกับครอบครัวตัวเอง



ทั้งนี้หากท่านใดมีความประสงค์ที่จะช่วยเหลือครอบครัวของ ด.ช.วรโชติ น้องภูมิ เพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สามารถบริจาคเข้ามาได้ที่ หมายเลขบัญชี 020397991231 ชื่อบัญชี ด.ช.วรโชติ บัญชีเงินฝากเผื่อเรียก ธนาคารออมสิน สาขาลานกระบือ

คุณอาจสนใจ

Related News