สังคม

'เศรษฐา' รับปาก ของขวัญวันเด็ก พาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา ในงาน 'Thailand Zero Dropout'

โดย panwilai_c

13 ม.ค. 2567

37 views

นายกรัฐมนตรี ประกาศพันธสัญญาประเทศไทย ต้องไม่มีเด็กหลุดออกจากระบบการศึกษา ’Thailand Zero Dropout ซึ่งจากฐานข้อมูลของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ.พบว่ามีเด็กอายุ 3-18 ปีที่ไม่อยู่ในระบบการศึกษามากกว่า 1 ล้านคน วันเด็กแห่งชาติปีนี้ กสศ.ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ จึงขอมอบของขวัญวันเด็กให้เด็กไทยได้เข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกันกดปุ่มทลายกำแพลงความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ถือเป็นการประกาศพันธสัญญา ต้องไม่มีเด็กหลุดออกจากระบบการศึกษา Thailand Zero Dropout ที่กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ. เป็นของขวัญวันเด็กเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ปี 2567 ให้เด็กไทยได้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา เพราะจากระบบสารสนเทศเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (Information System for Equitable Education) หรือ iSEE ซึ่งพัฒนาระบบใหม่ ร่วมกับกระทรวงศึกษา กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงดีอี สามารถดูข้อมูลการศึกษาของเด็กทั้งประเทศได้ทั้งรายจังหวัดและรายช่วงวัย พบว่าเด็กและเยาวชน อายุ 3-18 ปี มีจำนวน 12,200,105 คน อยู่ในระบบการศึกษา 11,174,591 คน และไม่มีข้อมูลในระบบการศึกษาราว 1,025,514 คน ข้อมูลนี้จะทำให้กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงมหาดไทย หรือผู้เกี่ยวข้องเข้าไปดูข้อมูลรายอำเภอได้ว่ามีเด็กที่อยู่นอกระบบการศึกษาอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะเข้าถึงดึงเด็กกลุ่มนี้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา



ขณะที่นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในงานวันเด็กแห่งชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาล ประกาศเป็นพันธสัญญาของรัฐบาลที่จะต้องไม่มีเด็กหลุดจากระบบการศึกษา ซึ่งจากงานวินัขของยูเนสโก พบว่าหากประเทศไทยสามารถบรรลุเป้าหมาย Zero Dropout จะทำให้มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจที่เติบโตขึ้น 0.7 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 2 แสนล้านบาท จึงต้องตั้งเป้าหมายที่จะให้เด็กว่า 1 ล้านคน ได้มีโอกาสทางการศึกษา ให้ได้ภายใน 4 ปี



สำหรับฐานข้อมูลนี้เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่มี Big Data และจะพัฒนาระบบ Thai OOSC App เพื่อใช้สนับสนุนการค้นหาเด็กเยาวชนนอกระบบการศึกษาในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งระบบบูรณาการช่วยเหลือและส่งต่อสำหรับเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาเป็นรายกรณี และตั้งเป้าภายในปี 2573 เด็กในประเทศไทยต้องได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียม

คุณอาจสนใจ

Related News