สังคม

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ควรเป่าแอลกอฮอล์ภายใน 4 ชม. - เครื่องเป่าใช้แค่ลมหายใจก็วัดได้ ใครไม่เป่าให้ถือว่าเมา

โดย nattachat_c

11 ม.ค. 2566

10 views

จากกรณี เสี่ยซิ่งเบนท์ลีย์ชนปาเจโร่บนทางด่วน ซึ่งคนขับเบนท์ลีย์ ยอมให้ตรวจเลือด แต่ไม่เป่าแอลกอฮอล์ อ้างเจ็บหน้าอก ไม่มีแรงเป่า


วานนี้ (10 ม.ค. 66) รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี (หมอหมู) อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอหมู วีระศักดิ์ โดยระบุว่า


ตำรวจส่งตรวจเลือดทันทีหลังเกิดเหตุ 1 ชั่วโมง แต่พยานยืนยัน กว่าจะตรวจเกือบตี 5

คำถามจากประชาชน:

1) ผลการตรวจระดับแอลกอฮอล์ในเลือดจะนำมาใช้ในทางคดีได้หรือไม่?

2) ค่าที่ตรวจได้จะสะท้อนระดับแอลกอฮอล์ในเลือดในขณะเกิดเหตุได้อย่างไร?


คำตอบโดยวิทยาศาสตร์: ค่าระดับแอลกอฮอล์ในเลือด สามารถนำมาคำนวณย้อนกลับ เพื่อหาค่าระดับแอลกอฮอล์ในเลือดในขณะเกิดเหตุได้ครับ โดยใช้สูตรคำนวณข้างล่างนี้ครับ


ค่าประมาณการระดับแอลกอฮอล์ในเลือด ณ เวลาที่เกิดเหตุ เท่ากับ  ((0.0165 x ช่วงเวลาที่ผ่านไปตั้งแต่เกิดเหตุถึงเวลาที่ตรวจหาแอลกอฮอล์ (ชั่วโมง)) + ระดับแอลกอฮอล์ที่วัดได้ (กรัมเปอร์เซ็นต์)) x 1,000


ตัวอย่างเช่น เกิดอุบัติเหตุตอนเที่ยงคืน มาตรวจตอนตี 5 หากผลการตรวจระดับแอลกอฮอล์ในเลือด = 40 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ คำถาม คือ ตอนเกิดเหตุ มีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดเท่าไหร่?


วิธีคำนวณ

1) แปลง 40 มิลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เป็น 0.04 กรัมเปอร์เซ็นต์

2) เข้าสูตร ((0.0165 x 5) + 0.04) x 1,000

3) ผลที่ได้ คือ 122.5 มิลิกรัมเปอร์เซ็นต์

สรุปในรายนี้ ขณะเกิดอุบัติเหตุ มีระดับแอลกอฮอล์ในเลือด = 122.5 มิลิกรัมเปอร์เซ็นต์


หมายเหตุ : การตรวจระดับแอลกอฮอล์ในเลือด สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แนะนำให้ตรวจภายใน 4 ชั่วโมง (หากเกิน 6 ชั่วโมงปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดจะลดลงต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด 50 mg%)

-------------

วานนี้ (10 ม.ค. 66) นายแพทย์วิทยา ชาติบัญชาชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือแห่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ด้านป้องกันอุบัติเหตุ กล่าวว่า


โดยปกติ แอลกอฮอล์เป็นสารกดประสาทออกฤทธิ์ในระยะเวลาสั้นๆ เมื่อเข้าสู่กระแสเลือดจะเผาผลาญแอลกอฮอล์ในอัตรา 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต่อชั่วโมง


ซึ่งหมายความว่า ถ้าในร่างกายของคุณมีแอลกอฮอล์ในเลือด 40 มิลลิกรัมเปอร์เซ็น ร่างกายจะใช้เวลา 2 ชม. เพื่อกำจัดแอลกอฮอล์ออกจากร่างกาย


สำหรับเคสเบนท์ลี่ย์ ที่ทิ้งระยะเวลาตั้งแต่เกิดเหตุ จนถึงไปตรวจเลือดที่โรงพยาบาล นานประมาณ 4 ชั่วโมง โดยทั่วไปปริมาณแอลกอฮอลล์ในเลือด จะลดลงครึ่งหนึ่งของปริมาณเดิม


พร้อมอธิบายว่า จริงๆ แล้วเครื่องเป่าปัจจุบันได้มาตรฐาน ไม่ต้องใช้ลมเป่า เพียงจ่อลมหายใจก็ตรวจได้แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจได้ถือปฏิบัติมาตลอดว่า ใครไม่ยอมเป่าให้ถือว่าเมา แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจและการตัดสินใจของตำรวจ


คุณหมอวิทยา บอกด้วยว่า ปริมาณแอลกอฮอล์ตั้งต้นจะลดหายไปได้ เมื่อดื่มน้ำ และปัสสาวะออกบ่อยๆ

-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/EA5YF9mSWcg



คุณอาจสนใจ

Related News