สังคม

เจ้าอาวาสแจงคลิป นำพระธาตุใส่ตาลูกศิษย์ 'อ.อ๊อด' เตือนอันตราย ระวังอักเสบปนเปื้อน

โดย passamon_a

2 ม.ค. 2566

84 views

เมื่อวันที่ 1 ม.ค.66 จากกรณีที่มีผู้ใช้ติ๊กต็อก ลงคลิปพระสงฆ์รูปหนึ่งซึ่งเป็นพระอาจารย์ และมีชายนอนอยู่ตรงหน้าพระสงฆ์รูปนี้ และได้ใช้เม็ดสีขาวคล้ายเม็ดหิน ซึ่งภายในคลิปกล่าวไว้ว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุ และพระสงฆ์ได้นำพระธาตุใส่ในดวงตา ทิ้งไว้ประมาณ 3-4 วินาที และได้นำออกมาจากดวงตาของชายที่นอนอยู่


โดยเสียงคลิปยังระบุด้วยว่า ถ้าหากเป็นพระธาตุแท้ หากนำเข้าไปในดวงตานั้นจะไม่มีการเบียดเบียนดวงตา และไม่มีการระคายเคืองตาและมีน้ำตาไหลออกมาแต่อย่างใด ซึ่งเชื่อว่าเป็นอภินิหารของพระธาตุ หลังจากที่คลิปนี้ลงไปก็ได้มีคำวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำดังกล่าวจำนวนมาก เหมาะสมหรือไม่ และจะเป็นอันตรายกับดวงตาหรือไม่ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่วัดท่อใหญ่ (ใหญ่พรหมประทาน) อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี


ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินไปยังวัดท่อใหญ่ (ใหญ่พรหมประทาน) พบกับ พระครูวิมลธรรมาภิรักษ์ (อาจาร์ยเกี๋ยง) ซึ่งเป็นเจ้าอาวาส ที่อยู่ในคลิป เพื่อสอบถามถึงที่มาของการทำพิธีดังกล่าว ว่ามีเจตนาอย่างใด และเป็นอภินิหารแบบไหน


โดย พระครูวิมลธรรมาภิรักษ์ กล่าวว่า ทางวัดได้ตั้งใจทำคลิปขึ้นมาเอง เนื่องจากต้องการให้ประชาชนที่มีความศรัทธา ที่อยากจะเข้าวัดได้ชมว่าพระบรมสารีริกธาตุ นั้นเป็นของแท้และมีอยู่จริงตามที่ได้เคยศึกษา ซึ่งหากพระบรมสารีริกธาตุนั้น หากตามที่ได้ศึกษามาหากเป็นของแท้จะไม่เบียดเบียนกับสิ่งใด ๆ ในร่างกาย ซึ่งทางลูกศิษย์ที่มีความศรัทธาต่างก็อยากเข้ามาทดสอบ ซึ่งก็ผลปรากฏว่าไม่มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นเลยกับดวงตา


ส่วนที่มีความคิดเห็นแตกต่างนั้นก็แล้วแต่ใครจะคิด เพราะเป็นความเชื่อส่วนบุคคล โดยตนก่อนหน้านี้ก็ปิดตัวเองมาตลอดไม่เคยเปิดเผยว่ารู้เกี่ยวกับกับพระสารีริกธาตุ แต่เนื่องจากมีความประสงค์อยากให้ประชาชนที่มีความศรัทธา ได้เข้ามากราบไหว้ศึกษา ว่าพระสารีริกธาตุนั้นมีอยู่จริง เมื่อประชาชนเข้ามามีจิตศรัทธาเข้ามากราบไหว้ ทางวัดก็มีความคิดว่าจะสร้างเจดีย์พระธาตุ เพื่อไว้สำหรับบรรจุพระธาตุให้ประชาชนกราบไหว้เพื่อเป็น สิริมงคล ในวันข้างหน้า


ด้าน นายอชิธร อายุ 55 ปี เปิดเผยว่า ปกติแล้วตนเองมีความศรัทธาหลวงพ่ออยู่แล้ว และมาที่วัดนี้เป็นประจำ และเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ก็ได้ทราบว่าหลวงพ่อจะทำพิธีนำพระธาตุเข้าใส่ในดวงตา จึงได้เดินทางมาและเข้าร่วมพิธีดังกล่าว ซึ่งในช่วงที่พลวงพ่อนำพระธาตุใส่ในดวงตาแล้วนั้นทิ้งเอาไว้ได้ 1 นาทีกว่า ๆ แล้วก็เอาพระธาตุออกมา ซึ่งดวงตาก็ยังปกติอยู่ไม่มีการระคายเคืองดวงตาแต่อย่างใด จึงทำให้ตนเองมีความเชื่อถึงพระบรมสารีริกธาตุนั้นมีอยู่จริง และหลังจากทำไปแล้วก็มีความรู้สึกดีขึ้น ทั้งหน้าที่การงาน รวมไปความมั่นใจว่าทำแล้วก็จะมีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามา


ขณะที่ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด เปิดเผยถึงกรณีนี้ว่า ในเคสนี้ถือว่ามีความอันตรายมาก ๆ ไม่แนะนำให้ทำแบบนี้ เนื่องจากว่าด้วยตาเป็นอวัยวะที่มีเนื้อเยื้ออ่อนและเกิดการอักเสบได้ง่าย ซึ่งพระธาตุเกิดจากการเผาสรีระ สังขาร ที่ถูกเผาจะมีความแหลมคม เมื่อนำมาใส่ดวงตาจะเกิดการระคายเคืองอย่างแน่นอน


ส่วนในเรื่องของความสะอาด อาจจะมีเชื้อโรคที่ทำให้เกิดการอักเสบได้ และอีกเรื่องคือการปนเปื้อนของสารเคมี เพราะการจัดเก็บพระธาตุ จะต้องมีการล้างด้วยน้ำยาที่มีสารอะซิโตน ในการฆ่าเชื้อ จึงสามารถปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกายได้ ดังนั้นอยากจะให้ใช้วิจารณญาณ ก่อนที่จะเสียดวงตาไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/SqRfXVDIWhc

คุณอาจสนใจ