สังคม

ภาคใต้อ่วม หลายจังหวัดน้ำท่วม สลดเก๋งตกข้างทางไหลตามน้ำเชี่ยว จมน้ำดับ 3

โดย passamon_a

19 ธ.ค. 2565

8 views

ภาคใต้อ่วม ฝนตกหนักต่อเนื่อง หลายพื้นที่น้ำท่วม ทั้งที่จังหวัดสงขลา นราธิวาส ปัตตานี ยะลา พัทลุง โดยมีเหตุสลด รถเก๋งตกข้างทางไหลตามกระแสน้ำเชี่ยว คนในรถจมน้ำดับ 3 รอด 2 ราย


เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.65 ที่ จ.นราธิวาส ฝนยังคงตกลงมาอย่างหนักปกคลุมพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ส่งผลทำให้พื้นที่ทางการเกษตรและบ้านของประชาชน รวมทั้งถนนสายหลักสายรองในหมู่บ้าน มีปริมาณน้ำท่วมขังแล้ว 10 อำเภอ คือ อ.สุไหงโกลก บริเวณ ต.ปาเสมัส / อ.ยี่งอ บริเวณ ต.ละหาร ต.จอเบาะ / อ.แว้ง บริเวณ ต.โละจูด / อ.เจาะไอร้อง บริเวณ ต.จวบ ต.มะรือโบตก / อ.เมืองนราธิวาส บริเวณ ต.มะนังตายอ ต.ลำภู และ ต.กะลุวอ / อ.จะแนะ บริเวณ ต.ช้างเผือก / อ.ระแงะ บริเวณ ต.ตันหยงมัส ต.บองอ / อ.สุไหงปาดี เขตเทศบาล ต.ปะลุรู / อ.ตากใบ บริเวณ ต.ไพรวัน / อ.บาเจาะ บริเวณ ต.บาเระเหนือ รวม 15 ตำบล 65 หมู่บ้าน


ส่วนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุด คือ อำเภอแว้ง ซึ่งได้รับอิทธิพลของมวลน้ำป่าซึ่งมีต้นกำเนิดบนเทือกเขาสันกาลาคีรี ไหลลงมาสมทบลงในแม่น้ำโก-ลก ที่มีปริมาณน้ำฝนที่ตกลงสะสมจนเอ่อล้นตลิ่ง ได้ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน ที่ปลูกสร้างอยู่ตลอดแนวริมตลิ่งใน พื้นที่ ต.โละจูด โดยมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 40 ถึง 60 ซม. รวมทั้งได้ไหลบ่าเข้าท่วมถนนบายพาสสายโก-ลก บูเก๊ะตา ช่วงบริเวณ ต.คลอเลาะ รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านสัญจรไปมาได้ โดยให้ประชาชนเลี่ยงไปใช้ถนนสายเก่า


ส่วนพื้นที่อำเภอระแงะ ก็ได้รับอิทธิพลของมวลน้ำป่าซึ่งมีต้นกำเนิดบนเทือกเขาตะเว ได้ไหลบ่าลงมาหมู่บ้านสาเมาะ ม.1 บ้านบองอ ม.4 ต.บองอ ซึ่งมีปริมาณน้ำท่วมขังบ้านเรือนของประชาชนตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมา และมีปริมาณน้ำท่วมขังเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุด พ.อ.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.ทพ.45 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหาร กองร้อย ทพ.4511 นำกำลังพลลุยน้ำออกไปให้การช่วยเหลือ ขนย้ายรถ จยย.และสัมภาระสิ่งของจำเป็นของชาวบ้านหนีระดับน้ำท่วมขัง


ส่วนพื้นที่ อ.สุไหงปาดี บริเวณที่มีน้ำท่วมขังหนักสุด คือ บริเวณ 4 แยกโรงเรียนมัธยมศึกษาสุไหงปาดี มีปริมาณน้ำท่วมขังเป็นวงกว้างเข้าในบริเวณโรงเรียนสูงโดยเฉลี่ย 60 ซม. ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกดังกล่าว ได้ช่วยกันเข็นรถยนต์ที่จอดอยู่ในโรงรถภายโรงเรียนหนีระดับน้ำท่วม


ซึ่งในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี กองร้อยทหารพรานที่ 4808 จัดกำลังพล พร้อมด้วย นายอับดุลปาริ อีซอ ผู้ใหญ่บ้าน บ.ลาโล๊ะ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สากอ ร่วมให้ความช่วยเหลือขนของขึ้นที่สูง อพยพประชาชนที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ ม.5 บ.ลาโล๊ะ ต.สากอ


ส่วนพื้นที่ อ.ยี่งอ มีปริมาณน้ำท่วมขังบ้านเรือนของประชาชน 5 ตำบล โดยเฉพาะถนนหน้าไปรษณีย์ยี่งอ มีน้ำท่วมขังเป็นทางยาว รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้


แต่ถึงอย่างไรก็ตามจากผลพวงของอิทธิพลฝนและมีลมกรรโชกแรงบริเวณชายหาดนราทัศน์ ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส ได้พัดเอาต้นสนที่ปลูกบริเวณชายหาด หักโค่นลงมาทับร้านค้าได้รับความเสียหาย จำนวนกว่า 10 ร้าน รวมถึงสายไฟฟ้าที่เกี่ยวกับกิ่งต้นสนขาด โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มาดำเนินการตัดไฟ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น แต่ยังไม่สามารถดำเนินการตัดต้นไม้ที่โค่นล้มได้ เนื่องจากยังคงมีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่อง


นอกจากนี้ ผลพวงของมวลน้ำป่าที่ไหลเชี่ยวกรากในพื้นที่ บ้านบองอ หมู่ 4 ต.บองอ อ.ระแงะ ได้พัดรถเก๋งไม่ทราบยี่ห้อ และหมายเลขทะเบียน ตกข้างทางไหลไปตามกระแสน้ำ


ขณะเดียวกัน พ.อ.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.ทพ.45 และกำลังพลกองร้อย ทพ.4513 กำลังปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือชาวบ้านในการขนย้ายสิ่งของ และสัมภาระที่จำเป็นหนีระดับน้ำ รวมทั้งได้ร่วมกับกำลังพลในการตัดต้นไม้ที่กีดขวางทางระบายน้ำ เมื่อทราบข่าวจึงได้สั่งกำลังพลรีบเข้าให้การช่วยเหลือ


แต่กระแสน้ำที่เชี่ยวกราก ได้พัดรถเก๋งที่กำลังลอยไปกับกระแสน้ำ จึงได้สั่งกำลังพลว่ายน้ำไปยังที่รถเก๋งกำลังลอยอยู่ โดยเห็นคนที่อยู่ในรถเก๋งต่างร้องเสียงดังด้วยความตกใจ พร้อมตะโกนขอความช่วยเหลือ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารสามารถทยอยนำคนที่อยู่ในรถเก๋งออกมาได้ 5 คน โดยแยกเป็นผู้ใหญ่ 3 คน เด็ก 2 คน ซึ่งอยู่ในสภาพหมดสติ 3 คน


พ.อ.ทวีวัตน์ จึงได้เร่งกำลังพลให้ทำการปั๊มหัวใจผู้ที่หมดสติ ก่อนที่จะใช้รถยนต์หุ้มเกราะรีว่า ขับลุยน้ำนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด คือ โรงพยาบาลจะแนะ เพื่อให้แพทย์ทำการช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน แต่แพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตผู้ที่หมดสติทั้ง 3 คน เอาไว้ได้ ประกอบด้วย นางสีดีบูงอ อายุ 68 ปี ,นางซารีหม๊ะ อายุ 38 ปี และ ด.ช.อัฟนาน ส่วนผู้รอดชีวิต 2 คน คือ ด.ช.อาลิฟ อายุ 14 ปี และ นายอภิชาต อายุ 40 ปี ซึ่งทั้ง 5 คน เป็นพ่อแม่ลูกและยาย ที่กำลังเดินทางเพื่อกลับบ้านพักหลังเสร็จกิจธุระมาพื้นที่ อ.ระแงะ


ส่วนที่ จ.ปัตตานี ผู้สื่อข่าวรายงาน เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก มีลมกรรโชกแรง ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีปริมาณน้ำฝนเป็นจำนวนมาก ทำให้หลายพื้นที่จังหวัดปัตตานีมีน้ำท่วมขังสูงฉับพลัน เช่นเดียวกับในเขตเทศบาลเมืองจังหวัดปัตตานี พบว่าเส้นทางต่าง ๆ โดยเฉพาะในย่านเศรษฐกิจ เกิดน้ำท่วมขังบนถนน น้ำระบายไม่ทัน ทำให้ถนนจมอยู่ใต้น้ำ สูง 20-30 ซม.


ซึ่งจุดน้ำท่วมขังเขตเทศบาลเมือง ประกอบด้วย ถนนหนองจิก (ตั้งแต่หน้าโรงพยาบาลปัตตานี จนถึงวงเวียนหอนาฬิกา) / ถนนมะกรูดตลาดเส้นทาง(ตลาดสด) / ถนนพิพิธ(ตลาดโต้รุ่ง) / ถนนฤาดี / ถนนเจริญประดิษฐ์(สายมอ.ปัตตานี) / ถนนยะรัง(หน้าไดอาน่าปัตตานีและมัสยิดกลาง) และถนนกะละพอ ทำให้การสัญจรของประชาชนเป็นไปอย่างยากลำบาก


นอกจากนี้บ้านเรือนริมถนนในย่านเศรษฐกิจ บางจุดน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน สิ่งของได้รับความเสียหาย ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ขณะที่บางหลังได้เตรียมกระสอบทรายมาวางกั้นน้ำบริเวณหน้าบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าสู่ภายในบ้านขณะที่รถกำลังสัญจร พร้อมได้นำทรัพย์สินของมีค่าตั้งไว้ที่สูง


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/SNsGc4CuugU

แท็กที่เกี่ยวข้อง  น้ำท่วมภาคใต้

คุณอาจสนใจ

Related News