สังคม

นราธิวาสน้ำเริ่มลด จนท.ลุยแจกของยังชีพ พร้อมเตรียมฟื้นฟูที่ทำกิน

โดย panwilai_c

28 ธ.ค. 2566

34 views

สถานการณ์ที่นราธิวาส โดยภาพรวมปริมาณน้ำท่วมขัง พื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนของประชาชน ลดลงอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่และรัฐมนตรีจากหลายกระทรวง ลงพื้นที่แจกจ่ายเครื่องยังชีพ พร้อมเตรียมให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูที่ทำกิน



ที่ถนนสายบ้านน้ำหอม ม.7 ต.ดุซงญอ กับบ้านไอร์บือแต ม.4 ต.ช้างเผือก ยังมีปริมาณน้ำท่วมขังสูง เฉลี่ย 30 ถึง 60 เซนติเมตร ยานพาหนะทุกชนิดยังไม่สามารถสัญจรไปมาได้ จากอิทธิพลของน้ำป่าไหลทะลักลงมา เจ้าหน้าที่คาดว่า หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ คาดว่าในช่วง 1 วัน ยานพานะก็จะสามารถสัญจรไปมาได้



ส่วนพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ของ อ.จะแนะ คือ ตำบลช้างเผือก จำนวน 2 หมู่บ้าน คือหมู่บ้านไอร์โซ ม.5 มีบ้านเรือนของประชาชนถูกน้ำท่วมขัง 250 หลังคาเรือน เสียหายบางส่วนร้อยละ 90 น้ำท่วมขังสูง 2.30 เมตร ปัจจุบันกลับคืนสู่สภาวะปกติ และที่หมู่บ้านไอร์บือแต ม.4 ซึ่งเป็นที่ตั้งของฟาร์มตัวอย่างเศรษฐกิจพอเพียง และโรงเรียน ตชด.บ้านไอร์บือแต พบว่า มีคราบโคลนตมติดทั่วบริเวณ อุปกรณ์การเรียนการสอน เครื่องคอมพิวเตอร์ อาคารศาลาพระราชทาน อุปกรณ์ทางการแพทย์ พื้นที่โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ได้รับความเสียหายหมด คาดว่าต้องใช้เวลานาน หรือพ้นหลังปีใหม่ไปแล้วจึงจะเปิดทำการได้อีกครั้ง



และจากการตรวจสอบบริเวณปลายน้ำของแม่น้ำโกลก ในเขตพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.สุไหงโกลกและตากใบ พบว่ามวลน้ำป่าที่ไหลระบายจากพื้นที่ อ.สุคิรินและแว้ง ได้ผ่านพื้นที่เขตรอยต่อระหว่าง ต.มูโนะ อ.สุไหงโกลก กับ ต.นานาค อ.ตากใบ ส่งผลทำให้มวลน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน ที่ปลูกสร้างอยู่บริเวณที่ราบลุ่มริมตลิ่ง ของ 2 ตำบล คือ ต.มูโนะและ ต.นานาค โดยมีปริมาณน้ำท่วมขังเป็นวงกว้าง และมีระดับน้ำท่วมขังสูงขึ้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่หลายหน่วย จัดกำลังเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชน พร้อมแจกจ่ายน้ำดื่ม อาหาร และเครื่องยังชีพ



ทางด้านร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้กับประชาชนที่จังหวัดนราธิวาส รวม 1,300 ชุด พร้อมทั้ง สั่งให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเร่งสำรวจความเสียหายด้านการเกษตร และเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรอย่างเร่งด่วน โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ร่วมกับมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า ดำเนินการจัดตั้งโรงครัวเพื่อผลิตข้าวกล่องและมอบน้ำดื่มให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และสนับสนุนหญ้าแห้งเสบียงอาหารสัตว์ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ด้วย



สำหรับพื้นที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ ครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ ยะลา /ปัตตานี/ นราธิวาส /สงขลา และสตูล สำรวจความเสียหายด้านการเกษตร ณ วันที่ 27 ธันวาคม / เบื้องต้น ด้านพืช ได้รับผลกระทบ 3 จังหวัด ได้แก่ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส 15,524 ราย /พื้นที่ 29,722 ไร่ /ด้านประมง ได้รับผลกระทบ 2 จังหวัด ได้แก่ ยะลา และนราธิวาส 1,420 ราย /ด้านปศุสัตว์ 1 จังหวัด คือ นราธิวาส 13,443 ราย



ด้านดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติหรือสทนช. กล่าวระหว่างลงพื้นที่ ว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนบางลาง จ.ยะลา ซึ่งเป็นเขื่อนขนาดใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างเพียงแห่งเดียว ณ วันที่ 27 ธันวาคม มีปริมาณน้ำ คิดเป็น 85.4% ของปริมาณการกักเก็บ และยังสามารถรองรับน้ำได้อีกประมาณ 221.91 ล้าน ลบ.ม. ส่วนกรณีที่มีภาพการทรุดตัวของเขื่อนบางลางนั้น ไม่เป็นความจริง เป็นเพียงภาพการทรุดตัวของถนนบริเวณท้ายน้ำ Spillway มิใช่ภาพการทรุดตัวของสันเขื่อนบางลางและ Spillway ขณะนี้ได้มีการปิดเส้นทางดังกล่าวแล้ว



ทางด้านจิสด้า เปิดเผยภาพจากดาวเทียม Cosmo-SkyMed-4 วันที่ 28 ธันวาคม พบพื้นที่น้ำท่วม รวมทั้งสิ้น 83,855 ไร่ ประกอบด้วยจังหวัดปัตตานี 43,185 ไร่/นราธิวาส 31,431 ไร่/ยะลา 7,636 ไร่ และสงขลา 1,603 ไร่



โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือพื้นที่ปลูกข้าว รวมทั้งสิ้น 22,733 ไร่ นอกจากนี้ ยังเป็นพื้นที่เกษตรกรรมอื่นๆ ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลักและสายรองของพื้นที่โดยรอบ ซึ่งรวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัยและเส้นทางคมนาคมบางส่วน



เมื่อเวลา 11.30 น.ที่ผ่านมาพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางลงพื้นที่ ม.2 ต.ม่วงเตี้ย อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ นำเรือท้องแบน พร้อมถุงยังชีพ กว่า 100 ชุด เข้าไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูง และไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้ โดยส่วนหนึ่งได้มอบให้กับผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งพบว่า หลังจากที่เข้าท่วมในพื้นที่เป็นวันที่ 3 ติดต่อกันแล้ว ทำให้ชาวบ้านเริ่มขาดแคลน อาหารและน้ำดื่ม ซึ่งการมอบถุงยังชีพในครั้งนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

คุณอาจสนใจ

Related News