สังคม

ความเสียหาย อ.รือเสาะ หลังน้ำเริ่มลด ชาวบ้านเข้าทำความสะอาด ด้านหน่วยงานเตรียมฟื้นฟูพื้นที่

โดย panwilai_c

30 ธ.ค. 2566

25 views

สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ น้ำเริ่มลดเข้าสู่การฟื้นฟูความเสียหาย โดยเฉพาะที่จังหวัดนราธิวาสที่เสียหายหนักในหลายอำเภอ ระบบไฟฟ้า น้ำประปา ได้รับความเสียหาย บ้านเรือนประชาชนต้องสร้างใหม่จำนวนมาก รวมถึงที่จังหวัดยะลา และปัตตานี ที่รัฐต้องจัดการฟื้นฟูภัยพิบัติอย่างทั่วถึง



บ้านบอมิ ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ได้รับความเสียหายอย่างหนัก เพราะอยู่ติดแม่น้ำสายบุรี น้ำท่วมสูงถึงหลังคา และท่วมขังกว่า 4 วัน ชาวบ้านเพิ่งได้เข้าทำความสะอาดบ้านเรือน แต่เต็มไปด้วยดินโคลน และซากบ้านที่พังเสียหาย รวมถึงทำความสะอาดเครื่องครัวที่ยังพอใช้งานได้บ้าง ในขณะที่บ้านเรือนบางหลัง อยู่ในสภาพที่ต้องรื้อทิ้ง และยังเต็มไปด้วยข้าวของที่เสียหาย รวมถึงเสื้อผ้าที่ชาวบ้าน คาดว่าต้องใข้เวลานับเดือนถึงจะฟื้นคืนมาได้



จากภาพเด็ก 2 คน วัย 30 วัน และ 40 วัน รอดชีวิตจากการหนีน้ำท่วมจนต้องพาหนีออกทางหลังคา ทำให้น้ำท่วมนราธิธวาส เป็นไวรัลในโซเซียลมีเดีย และเด็กทั้ง 2 คนได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย แต่จากสภาพบ้านเสียหายอย่างหนัก จะต้องระดมความช่วยเหลืออีกมาก



สำหรับอำเภอรือเสาะ ใน 4 ตำบลที่น้ำท่วม บ้านเรือนเสียหายจากดินโคลน โดยพบว่าอาสาสมัครจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เข้ามาช่วยเหลือทำความสะอาดบ้าน มอบสิ่งของ ที่ยังต้องการน้ำดื่มจำนวนมากด้วย



นอกจากนี้ที่บ้านกูจิงลือปะ ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เกิดเหตุดินสไลด์ และน้ำป่า ทำให้ฝายทดน้ำ 3 แห่งพัง รวมถึงที่บ้านกูจิงลือปะ ทำให้ประปาแตก ส่งผลกระทบ 4 หมู่บ้านขาดน้ำประปา ชาวบ้านต้องระดมกำลังเดินเท้าไปซ่อมท่อประปา เพื่อให้ใช้ได้ชั่วคราว และทางอบต.เฉลิม กำลังหาทางสนับสนุนงบประมาณในการซ่อมแซม



นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากน้ำท่วม และให้กำลังใจผู้ประสบภัย พบว่าชุมชนมีความเข้มแข็งในการจัดการปัญหาเร่งด่วน แต่ต้องได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณ รวมถึงแผนในการฟ้นฟูจากภาครัฐด้วย



ส่วนที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เช่นที่บ้านชะเมาสามต้น ต.เตราะบอน ซึ่งเป็นพื้นที่ปลายน้ำ น้ำก็เริ่มลดแล้ว แต่บ้านเรือนเสียหายอย่างหนัก ชาวบ้านยังต้องการผ้าห่ม น้ำดื่ม และอุปกรณ์ฟื้นฟูบ้านเรือนจากดินโคลนเช่น เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง และที่ผู้ประสบภัยเป็นห่วงการเยียวยา ที่รัฐมีหลักฐานว่าต้องมีภาพถ่ายไปยืนยัน แต่หลายคนน้ำท่วมฉับพลัน ไม่มีโทรศัพท์มือถือถ่ายภาพไว้แสดงหลักฐาน กลัวว่าจะได้รับเงินชดเชยล่าช้า ในการซ่อมแซมบ้านที่เสียหายอย่างหนัก



สำหรับน้ำท่วมครั้งนี้มีการรวมตัวของภาคประชาชนหลายกลุ่ม ในการช่วยเหลือเร่งด่วน ประสานงานภาครัฐและผู้ประสบภัย ทั้งในช่วงน้ำท่วม และหลังน้ำลด โดยหวังว่าจะมีการถอดบทเรียน ในการรับมือภัยพิบัติที่รุนแรงในรอบกว่า 70 ปีนี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News