สังคม

ไฟไหม้เรือครุยส์หรูข้ามฝากภูเก็ต-เกาะพีพี ขณะลอยลำ ความเสียหายไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท

โดย passamon_a

12 ธ.ค. 2565

64 views

ภูเก็ต ไฟไหม้เรือครุยส์หรูข้ามฝากภูเก็ต-เกาะพีพี ขณะลอยลำ ความเสียหายไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท


เมื่อเวลา 06.45 น. วันที่ 11 ธ.ค.65 ตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้เรือเฟอรี่ หรือเรือครุยส์หรู ที่จอดเทียบท่าลอยลำอยู่ บริเวณท่าเทียบเรือซีแองเจิ้ล ต.รัษฎา อ.เมือง จึงเข้าตรวจสอบพร้อมกับนายอานุภาพ ยอดระบำ รอง ผวจ.ภูเก็ต นายณชพวศ์ ประนิตย์ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต นำกำลังหน่วยดับเพลิงเทศบาลตำบลรัษฎา เทศบาลนคภูเก็ต เทศบาลตำบลวิชิต หน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต รุดไปตรวจสอบและระงับเพลิง


โดยที่เกิดเหตุเป็นท่าเทียบเรือข้ามฟากและเรือท่องเที่ยวของเอกชน พบเรือเฟอรี่หรือเรือครุยส์ลอยลำอยู่ห่างจากท่าเทียบเรือไม่มากนัก ซึ่งกำลังถูกเพลิงลุกไหม้อย่างหนักและรวดเร็วลุกลามไปทั่วเรือ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต่างเร่งฉีดน้ำเพื่อระงับเพลิงอย่างเร่งด่วน แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก


เนื่องจากเรือลอยลำอยู่ห่างจากฝั่ง ทำให้การดับเพลิงไม่สามารถทำได้อย่างเต็มกำลังของแรงดันน้ำจากรถดับเพลิง โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด เบื้องต้นเพลิงได้เผาไหม้ภายในเรือได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด เนื่องจากเป็นโซฟาและเก้าอี้นวม โดยห้องเครื่องยนต์ไม่ได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่ามาจากห้องกัปตันเรือและลุกลามไปยังภายในเรืออย่างรวดเร็ว ค่าเสียหายราว 40 ล้านบาท


นายอานุภาพ ยอดระบำ รอง ผวจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าของเรือลำดังกล่าวว่าเกิดเพลิงไหม้ขึ้นภายในห้องกัปตัน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จึงเร่งประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยขณะเกิดเพลิงไหม้ เรือยังจอดเทียบท่า จากนั้นได้นำเรือออกห่างจากท่า เพื่อป้องกันการลุกลามของเพลิง


ซึ่งเรือลำดังกล่าวเป็นเรือที่เพิ่งซ่อมบำรุงเสร็จสิ้นและเตรียมพร้อมที่จะออกให้บริการ แต่ยังไม่ได้ออกให้บริการ โดยเพิ่งลงจากคานเรือ ซึ่งเรือลำนี้สามารถจุผู้โดยสารได้จำนวน 495 คน ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน


ทั้งนี้เรือซีแองเจิ้ล บียอนด์ เป็นเรือเฟอร์รี่ หรือ เรือครุยซ์หรู ให้บริการเรือโดยสารข้ามเกาะจากจังหวัดภูเก็ตไปยังเกาะพีพีดอน หรือ อ่าวต้นไทร จ.กระบี่ ซึ่งเป็นเรือข้ามที่เปิดให้บริการมานานแล้ว ซึ่งถือว่าเรือที่มีขนาดใหญ่และเป็นเรือโดยสารปรับอากาศ มีที่นั่งให้เลือกได้ถึง 3 ประเภท ประกอบด้วย 1.ที่นั่งธรรมดา โดยที่นั่งจะอยู่ชั้นล่างสุด โดยเป็นที่นั่งแบบเก้าอี้ 2.ที่นั่งเฟิร์สคราส โดยจะอยู่ที่ชั้น 2 ซึ่งเป็นที่นั่งแบบโซฟา และ 3.ที่นั่งพรีเมี่ยม ที่นั่งจะอยู่ชั้น 3 หรือชั้นดาดฟ้า โดยที่นั่งจะเป็นแบบโซฟา ซึ่งเรือจะออกจากท่าเทียบเรือซีแองเจิ้ล ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยขณะเกิดเหตุเรือยังไม่ได้ออกให้บริการรับส่งผู้โดยสาร แต่กำลังมีการทดสอบระบบต่าง ๆ ภายในเรือ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/lsHcghaxWII


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ไฟไหม้เรือ ,ไฟไหม้เรือครุยส์

คุณอาจสนใจ