สังคม

ระทึก เรือสำราญไม้สักโบราณ ระเบิดไฟลุกท่วม กลางเจ้าพระยา

โดย passamon_a

28 พ.ค. 2566

492 views

เรือสำราญไม้สักโบราณผูกเชือกบิ้วอินริมเจ้าพระยาระเบิดตูมสนั่น ไฟลุกท่วมติดเชือกขาด ลอยเคว้งกลางเจ้าพระยาไปตามลมไกลเกือบ 100 เมตร ไฟติดท่าเทียบเรือฝั่งตรงข้ามหวิดเผาศาลาริมน้ำ ระดมรถดับเพลิงสกัดฉีดน้ำเจออุปสรรคไม่ถึง เคราะห์ดีมีเรือดับเพลิงเข้าควบคุมเพลิงไว้ได้


เมื่อช่วงตี 1 ที่ผ่านมา วันที่ 28 พ.ค.66 เกิดเหตุไฟไหม้เรือสำราญไม้สักทองโบราณ ที่นำมาจอดผูกเชือกตบแต่งบิ้วอินอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าคานเรือใกล้กับหมู่บ้านฮอลันดา ติดกับโรงเรียนวัดพนัญเชิงวรวิหาร ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายไชยา กัปตันเรือลำเกิดเหตุนอนเฝ้าอยู่ด้านบนของหัวเรือ วิทยุแจ้งศูนย์ดับเพลิงของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เข้าดับไฟ


ปรากฏว่าไฟได้ลุกไหม้จากช่วงท้ายเรืออย่างรวดเร็ว เนื่องจากตัวเรือทั้งลำเป็นไม้สักทอง โครงสร้างของเรือด้านบนที่บิ้วอินก็เป็นไม้สัก ไม้อัด ล้วนแต่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับมีลมฝนพัดกรรโชกเข้าผสม ยิ่งทำให้ไฟลุกโหมอย่างรวดเร็ว แล้วไฟได้ลุกลามไปติดเชือกผูกเรือยึดกับตลิ่งขาด กระแสลมฝนได้พัดเรือลอยออกจากฝั่ง ไปตามกระแสลมไกลเกือบ 100 เมตร


รถดับเพลิงของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และของ อบต.ใกล้เคียง 5-6 คัน เข้ามาดับไฟในจุดเกิดเหตุ ก็ไม่สามารถเข้าดับได้ เนื่องจากเรือได้ลอยห่างไปตามกระแสลม ต้องวิทยุขอสนับสนุนเรือดับเพลิงของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เข้ามาลอยลำดับเพลิงกลางแม่น้ำเจ้าพระยา


แต่การดับเพลิงก็เป็นไปอย่างยากลำบาก ทั้งกระแสน้ำไหล กระแสลม ได้พัดเรือที่ไฟกำลังลุกไหม้ไปติดกับท่าเทียบเรือด่วนเจ้าพระยา เคราะห์ดีที่เรือลำเกิดเหตุลอยไปติดกับเสาเหล็กผูกเรือ หากไม่ติดเสาเหล็กเรือจะลอยไปและติดกับศาลาไม้สักริมแม่น้ำของท่าเทียบเรือถูกไฟไหม้เสียหายอีกได้


ส่วนรถดับเพลิงพยายามวิ่งอ้อมมาช่วยดับอีก แต่ไม่ได้ผลเนื่องจากเรืออยู่ห่างตลิ่งรถดับเพลิงเข้าไม่ถึง ต้องระดมเครื่องหาบหามบรรทุกใส่เรือเล็กเข้าช่วยเรือดับเพลิงของเทศบาล จึงสามารถควบคุมดับไฟลงได้ แต่ไฟได้ไหม้เรือได้รับความเสียหายใช้งานไม่ได้ เบื้องต้นทราบจากกัปตันดูแลเรือว่า มูลค่าเรือสำราญลำเกิดเหตุ มีมูลค่าสูงถึง 50-60 ล้านบาท ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบ


ด้าน นายไชยา อายุ 59 ปี กัปตันเรือลำเกิดเหตุ นอนเฝ้าเรืออยู่ด้านบนทางหัวเรือ บอกว่า ขณะนอนหลับเฝ้าเรือได้ยินเสียงระเบิดออกมาทางใต้ท้องเรือที่อยู่ส่วนท้ายอย่างแรง แล้วไฟก็ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ยืนยันว่าภายในเรือไม่มีระบบไฟฟ้าแรงสูงแต่อย่างใด ทางเจ้าของเรือได้นำเรือมาจอดตบแต่งบิ้วอินที่คานเรือจุดเกิดเหตุ งานตบแต่งเสร็จไปแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ มีกำหนดวันออกวิ่งบริการรับส่งนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ แต่มาถูกไฟไหม้เสียก่อน ความเสียหายประมาณ 50-60 ล้านบาท


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/8hoFACP1llA


คุณอาจสนใจ

Related News