สังคม

เรือนำเที่ยวระเบิดไฟลุกท่วม เสียหายทั้งลำก่อนจม คนเรือโดดน้ำหนีตาย

โดย passamon_a

3 เม.ย. 2567

24 views

เรือนำเที่ยวระเบิดไฟลุกไหม้ ขณะจอดลอยลำกลางคลองทับละมุ คนเรือกระโดดน้ำหนีตาย เรือเสียหายทั้งลำ ก่อนจมลงที่ท่าเรือสะพานปูนทับละมุ


เมื่อวันที่ 2 เม.ย.67 เวลาประมาณ 18.00 น. เกิดเหตุเรือนำเที่ยวทะเลอันดามัน ระเบิดจนเพลิงลุกไหม้ทั้งลำ อยู่กลางลำคลองท่าเทียบเรือบ้านทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา


พล.ร.ต.กนกพล พิมพ์ทอง ผู้บัญชาการฐานทัพเรือพังงา และนางสาวเฉลิมศรี แพใหญ่ นายกเทศมนตรีตำบลลำแก่น สั่งการให้หน่วยดับเพลิงเทศบาลตำบลลำแก่น และหน่วยดับเพลิงฐานทัพเรือพังงา รวมทั้งเรือดับเพลิงเข้าให้การช่วยเหลือ โดยขณะเกิดเหตุมีลมแรง ทำให้ไฟยิ่งโหมไหม้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ต้องระวังไม่ให้เรือที่กำลังถูกไฟไหม้ ไหลไปยังเรือที่จอดอยู่ใกล้เคียง โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาควบคุมเพลิงประมาณ 1 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงได้ แต่เรือเสียหายทั้งลำ เเละจมลงที่ท่าเรือสะพานปูนทับละมุ เวลา 19.27 น.


ว่าที่ร้อยตรีกิตติภูมิ สมัยกลาง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบว่าเรือที่เกิดเหตุ เป็นเรือให้บริการนักท่องเที่ยวแบบดำน้ำลึก ชื่อเรือ ซีเวิลด์ 1 ใบอนุญาตใช้เรือหมดอายุ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2568 เจ้าของเรือชื่อ บริษัท เอ-วัน-ไดฟ์วิ่ง จำกัด เกิดเพลิงไหม้ขณะจอดอยู่บริเวณท่าเทียบเรือทับละมุ หลังจากที่ส่งนักท่องเที่ยวขึ้นฝั่งเรียบร้อยแล้ว ขณะเกิดเหตุมีคนประจำเรืออยู่ในเรือจำนวน 4 คน และมีเปลวไฟไหม้มาจากห้องเครื่อง และลุกลามไหม้ตัวเรือทั้งลำ คนประจำเรือทั้ง 4 คน จึงกระโดดลงน้ำแล้วหนีขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย


ต่อมาไฟได้สงบลง และเรือได้จมลงในบริเวณที่เกิดเหตุ โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด ซึ่งทางสำนักงานเจ้าท่าฯ ได้ออกคำสั่งให้กู้เรือและเชิญคนประจำเรือที่อยู่ในเรือขณะเกิดเหตุ เข้ามาบันทึกปากคำเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป      


ด้าน นายมานิต ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เวลาประมาณ 6 โมงเย็น เห็นเรือลำนี้ที่เป็นเรือนำเที่ยวแบบดำน้ำลึก มาจอดเทียบท่าส่งนักท่องเที่ยวที่ท่าเทียบเรือทับละมุ จากนั้นได้ถอยเรือออกไปกลางลำคลองทับละมุ แล้วเกิดไฟลุกไหม้ที่ห้องเครื่อง คนในเรือประมาณ 4-5 คน พยายามดับไฟ แต่ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็วจนดับไม่ทัน คนประจำเรือจึงกระโดดหนีลงน้ำ ว่ายน้ำขึ้นมาบนฝั่ง และได้เห็นเรือจากฐานทัพเรือพังงา เข้าไปฉีดน้ำสกัด แต่เรือที่ไฟไหม้ไหลมาทางท่าเรือที่มีเรือจอดอยู่หลายลำ จึงต้องรีบเคลื่อนย้ายเรือออกไปกันอย่างจ้าละหวั่น


จากนั้นก็ลากเรือลำเกิดเหตุมาใกล้สะพานเทียบเรือ ให้รถดับเพลิงเทศบาลตำบลลำแก่น ฉีดสกัดได้เรียบร้อย แต่เรือเสียหายทั้งลำจนจมลงในลำคลอง โชคดีที่นักท่องเที่ยวขึ้นมาจากเรือแล้ว และคนประจำเรือกระโดดน้ำหนีทัน ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดไฟลัดวงจรในห้องเครื่อง เหมือนกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดมาแล้วก่อนหน้านี้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Uz_4OII79mQ

คุณอาจสนใจ

Related News