สังคม

ไทยโดนล้มแชมป์รางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก

โดย onjira_n

21 พ.ย. 2565

3.6K views

เว็บไซต์ asianews เปิดเผยว่า พันธุ์ข้าวหอมมะลิ ผกาลำดวน ของกัมพูชาได้รับรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลกเป็นครั้งที่ 5 ในการประชุมข้าวโลก TRT (The Rice Trader) ที่จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ตามการเปิดเผยของผู้นำกลุ่มอุตสาหกรรมข้าวระดับเอเพ็กซ์ของราชอาณาจักร



โดยพันธุ์ข้าวหอมมะลิ ผกาลำดวน เป็นข้าวหอมมะลิเมล็ดยาวประเภทหนึ่งที่กลายเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของผู้ซื้อต่างประเทศและเป็นหนึ่งในพันธุ์ที่ส่งออกภายใต้เครื่องหมายรับรอง "Angkor Malys" สถาบันวิจัยพัฒนาการเกษตรกัมพูชากล่าวว่าได้เปิดตัวพันธุ์นี้ สำหรับเกษตรกรใช้เฉพาะในปี 2542 หลังจากได้รับการพัฒนาและทดสอบ มาเป็นเวลา 10 ปี



Song Saran ประธานสมาพันธ์ข้าวกัมพูชา (CRF) กล่าวกับ The Post ในวันเดียวกันว่า รางวัลดังกล่าวเป็น “เกียรติยศอันยิ่งใหญ่” สำหรับภาคข้าวในท้องถิ่น



“เราขอขอบคุณทีมงาน CRF ชาวนา สมาชิกโรงสีข้าว ชุมชนเกษตรกรรม และกระทรวงเกษตรและการค้าที่สนับสนุนการผลิต 'ข้าวที่ดีที่สุด' ทำให้เรามีส่วนร่วมในการแข่งขันและนำกลับบ้าน รางวัลแก่กัมพูชา” เขากล่าว



ข้าวหอมมะลิ ผกาลำดวน เคยได้รับรางวัลมาแล้ว 4 ครั้ง ติดต่อกัน 3 ปีตั้งแต่ปี 2555-2557 และอีกครั้งในปี 2561 ที่กรุงฮานอย เวียดนาม มะลิพันธุ์นี้ครองอันดับ 2 ติดต่อกัน 3 ปีตั้งแต่ปี 2558-2560



“Andy” Lay Chhun Hour รองประธาน CRF และ CEO ของบริษัท City Rice Import Export Co Ltd ซึ่งตั้งอยู่ในพระตะบอง ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของกัมพูชา ถูกมองว่าเป็นบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการมีส่วนร่วมของ โดยข้าวหอมมะลิ ผกาลำดวน  ในการแข่งขันปีนี้




คุณอาจสนใจ