เศรษฐกิจ

จีนสวมรอยข้าวไทย แต่งกลิ่นเป็นข้าวหอมมะลิ คาดกระทบความเชื่อมั่นข้าวไทยราว 2 เดือน

โดย thichaphat_d

17 มี.ค. 2566

410 views

นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ประเมินผลกระทบกรณีจีนปลอมแปลงสวมรอยข้าวหอมมะลิไทย จะส่งผลให้ผู้ซื้อขาดความเชื่อมั่นและชะลอซื้อข้าวจากไทยราว 2 เดือน จี้พาณิชย์ประชาสัมพันธ์ให้เห็นความแตกต่างที่ชัดเจน เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผย กรณีสื่อจีนเผยแพร่ข่าวโรงงานข้าวจีน ในมณฑลอานฮุย ปลอมแปลงและใส่สารแต่งกลิ่นสวมรอยเป็นข้าวหอมมะลิไทย ทำให้ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางในเว่ยป๋อ โซเชียลมีเดียของจีน



โดยนายชูเกียรติระบุว่า กรณีดังกล่าวอาจส่งผลกระทบด้านจิตวิทยา ทำให้ผู้ซื้อเกิดความไม่เชื่อมั่นและชะลอสั่งซื้อข้าวไทยไประยะหนึ่ง คาดว่าประมาณ 1-2 เดือน เพื่อให้เกิดความกระจ่างในข้อเท็จจริง จากนั้นมั่นใจว่า สถานการณ์ส่งออกข้าวไทยจะกลับมาสู่สภาวะปกติได้ แต่ทั้งนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในขณะนี้

พร้อมยอมรับว่าเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกและส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นข้าวไทยเป็นช่วงๆ แต่การจะให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจจับในทุกกรณีเชื่อว่าคงเป็นไปไม่ได้ แต่สิ่งที่คิดว่าจะสามารถทำได้ในขณะนี้คือ กระทรวงพาณิชย์ต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลทำความเข้าใจกับคู่ค้า และผู้ซื้อข้าวไทย ให้เข้าใจลักษณะ ความแตกต่างของข้าวหอมมะลิไทยแท้ กับข้าวที่ถูกปลอมแปลงให้ชัดเจนเพื่อช่วยป้องกันแก้ปัญหาและผลกระทบจากเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวได้



ทั้งนี้สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย คาดการณ์ ตัวเลขการส่งออกข้าวไทยในปี 2566 อยู่ที่ 7.5 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 138,000 ล้านบาท หรือ 3,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนการส่งออกข้าวไทยในปี 2565 อยู่ที่ 7.69 ล้านตัน เป็นอันดับสองของโลก รองจากประเทศอินเดียที่ส่งออกในปี 2565 อยู่ที่ 21.94 ล้านตัน

คุณอาจสนใจ