เศรษฐกิจ

หวั่นข้าวไทยเสี่ยงสูญพันธุ์ ชาวนาแห่ปลูก ‘ข้าวหอมพวง’ ของเวียดนาม ให้ผลผลิตสูง ทนโรค ขายได้ทั้งปี

โดย nattachat_c

13 ส.ค. 2567

251 views

วานนี้ (12 ส.ค. 67) ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมข้าวไทยอยู่ในภาวะเสี่ยง และข้าวพื้นเมืองไทยหลายสายพันธุ์อาจสูญหายไป


เนื่องจาก ตอนนี้ ชาวนาปลูกข้าวพันธุ์พื้นนุ่มของเวียดนาม โดยเฉพาะข้าวหอมพวง (ข้าวหอมมะลิเวียดนาม) ซึ่งมีหลายสายพันธุ์ เพราะตรงกับความต้องการของตลาดโลก ให้ผลผลิตต่อไร่สูง ระยะเวลาการปลูกสั้น และทนทานต่อโรค-ศัตรูพืช


ตอนนี้ ข้าวที่คนไทยกิน หรือข้าวสารบรรจุถุงที่ขายในประเทศ ไม่ต่ำกว่า 80% เป็นข้าวหอมพวง ซึ่งผู้บริโภคไทยไม่รู้เลย เพราะชาวนาปลูกข้าวทั้ง 2 พันธุ์นี้มากขึ้น ทำให้ข้าวหอมปทุมธานีแทบจะหายไปแล้ว เนื่องจากให้ผลผลิตต่อไร่สูงมากถึง 1,200-1,500 กิโลกรัม (กก.) ส่วนข้าวหอมปทุมธานี 800-900 กก.


แถมใช้เวลาปลูกสั้น 90-100 วัน ปลูกได้ทั้งปี ชาวนาขายได้ทั้งปี มีเงินใช้ทั้งปี ไม่เหมือนข้าวหอมปทุมธานี ที่ใช้เวลาปลูกนาน 4 เดือน อ่อนแอ ไม่ทนต่อศัตรูพืช หรือข้าวหอมมะลิที่ปลูกได้ปีละครั้ง


โดยคาดว่าในอนาคตชาวนาไทยจะปลูกข้าวทุกสายพันธุ์ที่เวียดนามมี รวมถึงของจีน เพราะรัฐบาล 2 ประเทศมุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมข้าว และพัฒนาสายพันธุ์ข้าวต่อเนื่อง ทำให้มีสายพันธุ์ดีๆที่หลากหลาย ตรงกับความต้องการของแต่ละตลาด ซึ่งจะยิ่งทำให้ข้าวสายพันธุ์พื้นเมืองของไทยหายไปอย่างน่าเสียดาย


กรมการข้าวก็ต้องเร่งพัฒนาข้าวสายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่ตรงกับความต้องการของตลาดให้มากขึ้น และให้ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น ต้านทานโรค เพื่อลดต้นทุนการผลิต ไม่เช่นนั้นข้าวไทยจะแพงกว่าคู่แข่ง และแข่งขันยาก


กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องแก้ไขกฎหมายที่อนุญาตให้นำเข้าพันธุ์ข้าวจากต่างประเทศ มาศึกษา วิจัย และพัฒนาร่วมกับสายพันธุ์ข้าวไทย และให้ชาวนาได้ทดลองปลูก


อีกไม่กี่ปี ไทยจะเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 3 ของโลก มีอินเดีย เป็นที่ 1 เวียดนาม ที่ 2 และจากนั้นจีนก็จะแซง เพราะไทยไม่มีโปรดักส์ใหม่ ๆ ขายแต่ข้าวหอมมะลิไทย

----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/NFsfE8qV3GA

คุณอาจสนใจ

Related News