สังคม

สั่งปิด 'มูลนิธิคุ้มครองเด็ก' ของครูยุ่นแล้ว หลังพบดำเนินการผิดหลักเกณฑ์

โดย nattachat_c

11 พ.ย. 2565

17 views

วานนี้ (10 พ.ย. 65) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าคดีที่ นายมนตรี สินทวิชัย (ครูยุ่น) ทำร้ายร่างกายเด็กที่อยู่ภายในมูลนิธิครูยุ่น หรือ มูลนิธิคุ้มครองเด็ก Child Protection Foundation - Thailand ว่า


วานนี้ (10 พ.ย. 65) ได้หาหรือกับทางกระทรวงมหาดไท ในการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่งปิดมูลนิธิของครูยุ่น โดยการดำเนินการมูลนิธิของครูยุ่น ในรูปแบบสถานสงเคราะห์เด็ก ที่มีเด็กในการดูแลประมาณ 60 คน เข้าข่ายความผิดหลักเกณฑ์ ที่ห้ามนำเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี เข้ามาดูแล และภายในสถานสงเคราะห์ไม่มีนักสังคมสงเคราะห์คอยดูแล ซึ่งเป็นการดูแลกันภายในครอบครัว และพบว่ายังมีเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี อยู่ในการดูแล ขณะเดียวกันยังพบพฤติกรรมการตีเด็กและทำร้ายเด็กอีกด้วย


เบื้องต้นตอนนี้ ครูยุ่นและภรรยา มีความผิดใน 2 ข้อหา คือ ร่วมกันทำร้ายร่างกายเด็ก และ ร่วมกันใช้แรงงานเด็ก ส่วนข้อหาค้ามนุษย์จะเข้าข่ายหรือไม่นั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า อยู่ระหว่างการพิจารณา และหากหลักฐานตรวจพบว่าเข้าข่ายก็จะเรียกมาแจ้งในภายหลัง


ส่วนเด็กในสถานสงเคราะห์ที่ยังคงอยู่ในการดูแลของมูลนิธิ มีทั้งหมด 12 คน ซึ่งจะมีการใช้มาตรการทางปกครอง ของกระทรวงมหาดไทย ในการรับเด็กออกมาดูแลจากนี้ต่อไป


ขณะที่ วานนี้ (10 พ.ย.65) นายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงคราม รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ลงนามในหนังสือคำสั่งจังหวัดสมุทรสงคราม ที่ 3518/2565


เพิกถอนใบอนุญาตให้ตั้งสถานสงเคราะห์เด็กเอกชน บ้านคุ้มครองเด็ก 3 (บ้านริมน้ำ) ซึ่งรับเด็กอายุเกิน 17 ปี จำนวน 3 ราย และเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี 20 ราย โดยมีเด็กอายุต่ำสุด 1 ปี รวมถึงมีเด็กพิการอีก 1 ราย เป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขที่ระบุไว้ในใบอนุญาตตั้งสถานสงเคราะห์ โดยให้เพิกถอนในอนุญาตตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. เป็นต้นไป


ทั้งนี้ ยังมีการหนังสืออีกฉบับแจ้งไปยังประธานกรรมการมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ว่า หากไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว และประสงค์จะอุทธรณ์หรือโต้แย้งคำสั่งนี้ ให้ยื่นอุทธรณ์หรือโต้แย้งคำสั่งนี้ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่รับทราบคำสั่งนี้

-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/b2tjQNpjmDU


คุณอาจสนใจ

Related News