สังคม

อัดอั้นมา 3 ปี! ชาวกรุงแห่ลอยกระทงคึกคัก หลังโควิด ม.เกษตร-สะพานพระราม 8 คนแน่น

โดย petchpawee_k

9 พ.ย. 2565

181 views

ลอยกระทง กทม.คึกคัก ปชช.แห่ร่วมงานแน่นในหลายพื้นที่ หลังจากติดโควิดนาน 3 ปี ด้านเจ้าหน้าที่คุมเข้มด้านความปลอดภันทั้งทางบกและทางน้ำ


- มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่จัดงานลอยกระทง ประชาชนแห่ร่วมงานคึกคัก จนเมื่อช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. ปรากฏภาพคนแน่นช่วงรถไฟฟ้าสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเพจเฟซบุ๊กสะพานใหม่ได้โพสต์เอาไว้พร้อมระบุว่า “คนรอเข้า ม.เกษตรเยอะมาก” ซึ่งแสดงให้เห็นถึงบรรยากาศที่ผู้คนหนาแน่น ที่กำลังลงจากรถไฟฟ้าเพื่อไปร่วมงานลอยกระทง



- สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี เขตบางพลัด กทม. ซึ่งปีนี้จัดงานภายใต้แนวคิด ‘ลอยกระทงเบิกบาน สืบสานงานศิลป์สร้างสรรค์’ ซึ่งภายในงานมีการจำลองตลาดโบราณย้อนยุค มีกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงานมากมาย เช่น การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ไม่ว่าจะเป็น การแสดงลำตัด เพลงเรือ อีกทั้งมีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand) ของดี 50 เขต มีอาหารต่างๆมากมาย ทั้งสายไหม ขนมปั้น ข้าวเกรียบ ฯลฯ

ขณะเดียวกันการจัดงานลอยกระทงในครั้งนี้ถือเป็นการจัดงานภายหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายครั้งแรก ซึ่งจุดนี้มีนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน


โดยทีมข่าวลงพื้นที่สะพานพระราม 8  ในช่วงเวลาประมาณ 20.30 น. พบว่าถนนอรุณอัมรินทร์ใต้สะพานพระราม 8 ทั้ง 2 ฝั่งการจราจรติดขัด เคลื่อนตัวได้ช้า เนื่องจากว่าประชาชนให้ความสนใจเดินทางเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก


ทีมข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณป้าน้ำฝน  สุขจิต อายุ 54 ปี ซึ่งคุณป้าบอกว่าเดินทางมาจาก จ.กำแพงเพชร ทำกระทงมาจากบ้าน เพื่อจะมาขายที่งานนี้โดยเฉพาะ เนื่องจากว่าลูกสาวที่ทำงานอยู่ กทม. ชวนว่า “แม่ ทำมาขายมั้ย” ก็เลยมา ซึ่งเป็นกระทงที่ทำเอง ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ คือทำมาจากเปลือกข้าวโพด ทำมาประมาณ 400 กว่ากระทง ต้นทุนประมาณ 10-15 บาท ขายในราคา 40-60-80 บาท ปีนี้คึกคักมาก ขายดีมาก จากที่หยุดไม่ได้ขายกว่า 3 ปี เพราะโควิด กลับมาปีนี้ขายดี ยอดขายเกินเป้า มองว่าเป็นเรื่องดีกระตุ้นเศรษฐกิจ


สำหรับจุดนี้ยิ่งดึกยิ่งคึกคัก จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ข้อมูลว่าประชาชนเข้าร่วมงานนับหมื่นคน ส่วนใหญ่มาทั้งเป็นกลุ่มเพื่อน คู่รัก และครอบครัว ทีมข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับครอบครัวของคุณอารียา วุฒิวงศษนันท์ อายุ 26  มาพร้อมกับสามี และลูกชายน้องอั่งเปา อายุ 3 ขวบ ซึ่งก่อนจะลอยกระทงครอบครัวนี้ได้ผลัดกันถ่ายรูปกับกระทงที่เตรียมมากันอย่างอบอุ่น


คุณแม่อารียา บอกว่า มาลอยกระทงครั้งแรกในรอบหลายปี ตั้งแต่โควิดไม่ได้มาเลย บรรยากาศคึกคักมาก คนเยอะมาก ไม่คิดว่าจะเยอะขนาดนี้


จากนั้นคุณแม่อารียาได้ชวนน้องอั่งเปาไปลอยกระทง น้องถามคุณแม่ว่า ไปลอยกับแม่หรอ ก่อนจะยิ้มแฉ่งโชว์กล้อง ซึ่งตอนคุยหลังไมค์น้องบอกชอบและสนุก แต่พอมีกล้องปุ๊บ น้องอั่งเป่าบอกทันทีว่าไม่สนุก แต่ยิ้มโชว์ให้กล้อง ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น


ทั้งนี้ จากการสังเกตจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่ ประชาชนนำกระทงธรรมชาติ / กระทงขนมปัง / กระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติมาร่วมลอยกัน ซึ่งราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 40 บาท เรื่อยไปจนถึงหลักร้อยบาทก็มี ซึ่งภายในงานยังมีจุดให้ประชาชนร่วมประดิษฐ์กระทงจากธรรมชาติได้เองอีกด้วย ซึ่งมาจาก ชมรมผู้สูงอายุบ้านพานถม เขตพระนคร จะมีคุณป้า คุณยาย คอยสาธิตและแนะนำวิธีการประดิษฐ์ให้กับผู้ที่สนใจ ซึ่งวัสดุอุปกรณ์เตรียมมาประมาณ 200 กระทง ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก


สำหรับการลอยวิธีการลอยกระทงในปีนี้ที่สะพานพระราม 8 ใช้วิธีให้ประชาชนอธิษฐานแล้วส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ลอยให้ เนื่องจากว่าระดับน้ำสูง เพื่อป้องกันความปลอดภัยจึงไม่แนะนำให้ลอยเอง รวมทั้งยังมีงดให้ประชาชนขึ้นโป๊ะท่าเรือทั้ง 2 โป๊ะ อีกด้วยเนื่องจากว่าน้ำทะเลหนุนสูง โดยมีเจ้าหน้าที่คอยใช้โทรโข่งประชาสัมพันธ์ ย้ำเตือนให้ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยตลอดเวลาและทั่วพื้นที่


ขณะเดียวกันทาง กทม. ได้ขอความร่วมมือประชาชนงดลงเก็บเหรียญในกระทง แต่จุดนี้ยังพบว่ามีประชาชนบางส่วนที่เป็นทั้งเด็กและผู้ใหญ่แอบลงเก็บเหรียญอยู่บ้าง แต่ก่อนจะเก็บเหรียญบางส่วนก็มีการช่วยลอยกระทงให้กับประชาชนก่อนด้วย


- ขณะที่บรรยากาศงานลอยกระทงที่สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย ซึ่งเป็นหนึ่งในสวนสาธารณะ 33 แห่งของกรุงเทพฯ ที่ทาง กทม. ได้เปิดให้ประชาชนสามารถเข้าไปลอยกระทงได้ และจุดนี้เปิดให้ลอยกระทงได้จนถึง 24.00 น. ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกให้สถานที่ใกล้บ้านให้ไปลอยกระทงกันได้

และอีกหนึ่งสีสันของงานลอยกระทงที่ขาดไปไม่ได้ นั่นคือการแต่งกายด้วยชุดไทย จะเห็นว่าทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ต่างพากันสวมใส่ชุดไทยหรือชุดพื้นถิ่นมาร่วมลอยกระทง สืบสานประเพณีไทย

เช่นเดียวกันกลุ่มเพื่อนของคุณนาน คำตาล หรือคุณน้ำตาล อายุ 51 ปี ที่สวมใส่ชุดพื้นเมืองของภาคเหนือมา



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/U6CCpckGeOQ

คุณอาจสนใจ

Related News