สังคม

ขยะน้ำท่วมล้นเชียงใหม่ เร่งบิ๊กคลีนนิ่ง - 'ทักษิณ-ครอบครัว' ส่งปลาทะเล ทำข้าวกล่องแจกชาวเชียงใหม่

โดย nattachat_c

14 ต.ค. 2567

51 views

จากกรณี 'มหาอุทกภัย' ที่ทำให้ภาคเหนือตอนบนได้รับความเสียหาย และถึงแม้ว่า ตอนนี้ ระดับนำจะลดลงจนถนนแห้งแล้ว แต่ก็ยังมีปัญหาอื่นที่ตามมา


วานนี้ (13 ต.ค. 67) เพจ คนล้านนา ได้โพสต์ข้่อความระบุว่าขยะน้ำท่วมเต็มเมือง ย่านช้างม่อย-กาดหลวง ขยะเยอะมากกองเต็มถนน น่าเห็นใจ จนท.ฯ จัดคิวเก็บกันไม่ทัน ช่วงนี้ ขยะมีเป็นพัน ๆ ตัน / วัน ..13/10/67


ทั้งนี้ ทางเพจ ได้ลงภาพขยะตามสถานที่ต่าง ๆ ไว้มากมาย และยังมีฝุ่นหนา


ในวันเดียวกัน นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ย้ำถึงแคมเปญ 'แอ่วเหนือคนละครึ่ง' เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือว่า จากการลงพื้นที่ จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมรับฟังปัญหาของผู้ประกอบการ ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้นำข้อมูลเพื่อมาแก้ไขปัญหา ซึ่งบางส่วนใช้งบของกระทรวง และบางส่วนต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรีได้รับทราบ


ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงเสนอโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง โดยจะมีการ คิกออฟ ได้ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ โดยในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ ผู้ประกอบการเตรียมที่จะฟื้นฟูและกลับเข้าสู่สภาพเดิมให้ได้ โครงการนี้ยังรวมไปถึง 17 จังหวัดภาคเหนือ


โดยทาง ททท.จะออกค่าใช้จ่ายให้ครึ่งหนึ่ง ตั้งเกณฑ์ไว้ที่ 800 บาท และนักท่องเที่ยวออกเองอีกครึ่งหนึ่ง ทั้งนี้ หากประสบผลสำเร็จ ก็จะมีการเสนอของบประมาณจากคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง


แต่การดำเนินการในครั้งนี้ จะใช้งบประมาณของ ททท.ไปก่อน โดยจะพยายามอย่างยิ่งที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่ขึ้นชื่อ ไม่ว่าจะเป็นงานลอยกระทง ที่จังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย ก็สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ ซึ่งทั้ง 2 จังหวัด มีความพร้อม


ขณะเดียวกัน ที่เชียงใหม่ได้มีฝนตกหนัก และลมกรรโชกแรงแถวตลาดเมืองใหม่ จนร่มร้านค้าปลิว จับเอาไว้ไม่อยู่ แถมยังน้ำท่วมซ้ำเพราะดินไปอุดท่อระบายน้ำ


ด้าน เพจ เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้โพสต์ข้อความว่า เทศบาลนครเชียงใหม่ ขอขอบคุณ สมาคมโรงแรมจังหวัดเชียงใหม่พร้อมภาคีเครือข่าย ที่ให้การสนับสนุนการเก็บขยะที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ไปพักไว้ที่สวนรถไฟ และ ทางเทศบาลได้ดำเนินการส่งไปกำจัดอย่างถูกวิธีตอนนี้แล้วกว่า 5,000 ตัน ขอขอบคุณ อบจ.เชียงใหม่ สำหรับสถานที่พักขยะที่สวนรถไฟ ขอบคุณทุกท่านจากใจที่ร่วมฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่ด้วยกัน เทศบาลนครเชียงใหม่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดครับ


ขณะที่ วันนี้ (14 ต.ค. 67) กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ฝนตก ดังนี้ 

ภาคเหนือ : ร้อยละ 20 ของพื้นที่

ภาคอีสาน : ร้อยละ 10 ของพื้นที่

ภาคกลาง : ร้อยละ 40 ของพื้นที่

ภาคตะวันออก : ร้อยละ 70 ของพื้นที่

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) : ร้อยละ 70 ของพื้นที่

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) : ร้อยละ 70 ของพื้นที่

กทม.และปริมณฑล : ร้อยละ 70 ของพื้นที่


วานนี้ (13 ต.ค. 67) นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย 'ครอบครัวชินวัตร' ส่งกำลังใจให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่ส่วนหนึ่งยังต้องประสบผลกระทบ จากอุทกภัยในพื้นที่ผ่านอาหารทะเล โดยเฉพาะปลาทะเลสด จำนวน 10,000 กิโลกรัม จากจังหวัดระยอง โดยได้ให้โรงครัว 'ครัวปันรัก จากใจ ดร.ทักษิณ ชินวัตร' บริเวณตลาดแปดเก้าพลาซ่า ตำบลหนองหอย อำเภอเมืองเชียงใหม่ และ 'โรงครัวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร' ที่ตั้งอยู่ที่ 'กาดต้นพยอม' หรือ 'ตลาดต้นพยอม' ซึ่งอยู่บนถนนสุเทพ บริเวณหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำไปประกอบอาหาร เป็นข้าวกล่อง เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับชาวเชียงใหม่ ที่ยังคงได้รับผลกระทบจากอุทกภัย และน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะอดีต สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้ประสานงาน และดำเนินการ



ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่าน นายทักษิณ ได้เปิดโรงครัว 'ครัวปันรัก จากใจ ดร.ทักษิณ ชินวัตร' บริเวณตลาดแปดเก้าพลาซ่า ตำบลหนองหอย อำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อทำข้าวกล่องแจกจ่ายให้กับประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในพื้นที่จุดน้ำท่วมสูง และนางสาวยิ่งลักษณ์ ได้ส่งกำลังใจให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่กำลังเผชิญกับเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ โดยได้สนับสนุนข้าวกล่อง และเรือลำเลียง เพื่อกระจายอาหาร และข้าวกล่องไปแจกจ่ายให้กับประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ต่างอำเภอ โดยใช้พื้นที่ ’'กาดต้นพยอม' เป็นสถานที่ตั้งโรงครัว พร้อมส่งข้อความถึงชาวเชียงใหม่ เพื่อให้กำลังใจผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/eLebXP2xb8g



คุณอาจสนใจ

Related News