สังคม

น้ำล้อมอีสาน เขื่อนอุบลรัตน์ น้ำเกินความจุ ทะลักท่วมขอนแก่น

โดย petchpawee_k

12 ต.ค. 2565

21 views

เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน สภาพแม่น้ำมูลที่ไหลท่วมล้อมรอบจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ปลายน้ำรองรับแม่น้ำชีและแม่น้ำมูล ทำให้มีน้ำสูงกว่าตลิ่งกว่า 4 เมตรครึ่ง ทำให้ถนนหลายสายของจังหวัดถูกน้ำท่วม


โดยเฉพาะถนนเชื่อมระหว่างเทศบาลเมืองวารินชำราบกับเทศบาลนครอุบลราชธานี ประชาชนต้องมารอขึ้นเรือและรถที่หน่วยงานและจิตอาสานำมาให้บริการเป็นแถวยาวในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน กว่าจะได้ขึ้นรถ เรือ ต้องใช้เวลานานร่วม 2 ชั่วโมง เพราะถนนสายหลัก 3 เส้นทางถูกน้ำท่วม เหลือเพียงถนนเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันออก ซึ่งการจราจรติดขัดอย่างหนัก


ส่วนที่ จ.ขอนแก่น  - เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มีความจุอยู่ที่ 3,213 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 132 เปอร์เซ็นต์ สูงกว่าระดับกักเก็บ 4.02 เมตร ขณะที่การระบายสูงสุดวันละ 54 ล้าน ลบ.ม. แต่ยังคงมีน้ำไหลเข้าเขื่อนวันละ 90 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่ 5 หมู่บ้าน 700 กว่าครัวเรือน ที่อยู่เหนือเขื่อน ในตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ โดยที่บ้านโนนสวรรค์ หมู่ 8 ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านต้องขนย้ายทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยงขึ้นมาอยู่ในพื้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย แต่ยังมีบางจุดที่เป็นพื้นที่สูงในหมู่บ้าน ที่น้ำท่วมไม่ถึงชาวบ้านได้ตั้งเตนท์เป็นจุด ประสานงานรับอาหาร น้ำดื่ม เพื่อช่วยเหลือสำหรับผู้ที่พักอาศัยอยู่ภายในบ้านซึ่งมีไม่กี่หลังคาเรือน ขณะที่การสัญจรเข้าออกหมู่บ้านต้องใช้เรือเท่านั้น


ส่วนที่บริเวณ คันคลอง 3 L-RMC จุดที่คันคลองชลประทานขาด ซึ่งอยู่ในพื้นที่บ้านคุยโพธิ์ ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น คันคลองของชลประทานขาด เนื่องจากน้ำพองเอ่อล้นพนัง เอ่อท่วมหมู่บ้านบึงสวาง บ้านคุยโพธิ์ บ้านปากเปือย แล้วน้ำก็ไหลข้ามคันคลองด้านในมายังคลองส่งน้ำของชลประทาน แล้วน้ำก็เอ่อล้นจากคลองชลประทาน กัดเซาะคันคลองที่เป็นคันคลองดิน ที่ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวใช้เป็นเส้นทางสัญจรไปมา ขาดเป็นทางยาวประมาณ 20 เมตร น้ำทะลักเข้าไปยังทุ่งนาของชาวบ้าน รวมถึงฟาร์มเป็ดไล่ทุ่ง ชาวบ้านในพื้นที่ ไม่สามารถสัญจรไปมาได้


นอกจากนี้ยังพบว่า ถนนคันคลองที่เป็นเส้นทางสัญจรที่ไปมาของชาวบ้านนั้น ตั้งแต่บ้านบึงสวางไปจนถึงบ้านคุยโพธิ์ หรือถึงจุดที่คันคลอง 3 L-RMC ขาดนั้น พบว่าชาวบ้านได้นำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมถึงสัตว์เลี้ยงออกมาไว้ริมถนน เนื่องจากในหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูง และยังพบว่า น้ำพองเอ่อล้นพนัง ไหลเข้ามาในคลองชลประทาน และไหลข้ามคันคลองในหลายจุด การสัญจรไปมาลำบากมาก ทั้งยังพบเจ้าหน้าที่กู้ชีพของ อบต.บึงเนียม ขับรถกู้ชีพเข้าไปในพื้นที่บ้านคุยโพธิ์ เพื่อไปรับผู้สูงอายุ ที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย แต่รถยนต์เข้าไปในหมู่บ้านไม่ได้ น้ำท่วมหมดแล้ว จึงต้องรอเรือจากชาวบ้าน ออกมารับเจ้าหน้าที่ ที่จุดอพยพ จึงจะเข้าไปรับผู้ป่วยได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Gp8FHXVGs_k

คุณอาจสนใจ