สังคม

นักท่องเที่ยวแห่ชม 'แสงสุดท้ายปี 66' - ฮือฮา รูปถ่าย 'พระจันทร์เต็มดวงสุดท้ายของปี' ฝีมือหนุ่มฟิลิปปินส์

โดย nattachat_c

1 ม.ค. 2567

72 views

วานนี้ (31 ธ.ค. 66) เป็นคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ทำให้มีนักท่องเที่ยวแห่ชม 'แสงสุดท้าย' แห่งปี 2566 ตามจุดแลนด์มาร์คสำคัญทั่วประเทศไทย


พังงา - หมู่เกาะสิมิลัน และหมู่เกาะสุรินทร์ ตะวันตกที่สุดในทะเล 


อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่อยู่สุดไปทางทิศตะวันตกมากที่สุดในทะเลอันดามัน ติดกับมหาสมุทรอินเดีย จึงเป็นพื้นที่ที่สามารถมองเห็นพระอาทิตย์ค่อย ๆ จมหายไปในในทะเล ที่เส้นขอบทะเลอย่างชัดเจน  


วานนี้ (31 ธ.ค. 66) มีนักท่องเที่ยวไปชมภาพแสงสุดท้ายที่จุดชมพระอาทิตย์ตกที่เกาะ 4 หรือเกาะเมียง มีเมฆหมอกมาบดบังเล็กน้อย 


ขณะที่ แสงสุดท้ายที่เกาะสุรินทร์ ชัดเจนไร้เมฆหมอกมาบดบัง นับเป็นแสงสุดท้ายของปี 2566 เป็นที่สุดท้ายของประเทศไทย โดยพระอาทิตย์ตกในเวลา 18.18 น.

-------------

ภูเก็ต - ตะวันสุดท้ายปลายแหลมพรหมเทพ


ที่แหลมพรหมเทพ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า เมื่อช่วงเย็น วานนี้  (31 ธ.ค 66)  มีนักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติ หลั่งไหลมาชมพระอาทิตย์ตกดินกันจำนวนมาก  


โดยในเวลา 18.19 น. พระอาทิตย์ค่อย ๆ ลับขอบฟ้าหายไปในขอบทะเล เป็นแสงอาทิตย์สุดท้ายของปี 2566 ที่แหลมพรหมเทพ สวยงามประทับใจนักท่องเที่ยวอย่างมาก

-------------

อุบลราชธานี แสงอาทิตย์สุดท้ายแห่งปี 66


ที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี วันส่งท้ายปีเก่า 31 ธ.ค. 2566 มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางไปรอชมแสงอาทิตย์สุดท้ายที่จะลาลับผาแต้ม  


โดยในเวลา 17.49 น. พระอาทิตย์ดวงโต ค่อย ๆ เลื่อนลาลับขอบฟ้าอย่างช้า ๆ สวยงามตื่นตาตื่นใจนักท่องเที่ยวอย่างมาก  


ขณะเดียวกัน บรรดานักท่องเที่ยวก็พากันกางเต็นท์นอนบนผาแต้ม เพื่อรอชมแสงแรกของปี 2567 ที่ผาแต้ม ซึ่งจะเป็นแสงตะวันแรกของปี 2567 ของประเทศไทย


ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้ (1 ม.ค. 67) ก็จะมีพิธีรับตะวันใหม่ และร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่

-------------

เลย แสงสุดท้ายของปี 2566 บนยอดภูกระดึง ผาหมากดูก


ที่ผาหมากดูก บนยอดภูกระดึง จ.เลย ช่วงเย็น วานนี้ (31 ธ.ค. 66) อากาศหนาว อุณหภูมิอยู่ที่ 9-12 องศาเซลเซียส พระอาทิตย์ทอแสงสีส้มสวยงาม บรรดานักท่องเที่ยวผู้พิชิตยอดภูกระดึง พากันมาถ่ายภาพแสงสุดท้าย ที่จะลาลับจากหน้าผาหมากดูก ซึ่งอยู่ทางทิศใต้ของภูกระดึง ที่ความสูง 1,288  เมตร  


นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดเผยว่า จุดนี้เป็นจุดชมวิวที่อยู่ใกล้กับที่ทำการวังกวางมากที่สุด นักท่องเที่ยวไม่ต้องเดินไกล และยังมองเห็น 'ภูผาจิต' ของอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เขื่อนอุบลรัตน์ ที่สวยงาม


โดยเมื่อวานนี้ มีนักท่องเที่ยวพักค้างแรมเพื่อรอเคานต์ดาวน์ และรอชมแสงแรกแห่งปีที่ภูกระดึง 1,414 คน

-------------
บึงกาฬ นั่งท่องเที่ยวนั่งเรือชมดวงอาทิตย์อัสดงแสงสุดท้ายของปี ที่แก่งนาคราชกลางแม่น้ำโขง


บรรยากาศท่องเที่ยวที่แก่งนาคราช กลางแม่น้ำโขง ที่บ้านหนองแวง ม.3 ต.วิศิษฐ์ อ.เมือง จ.บึงกาฬ  มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามของแก่งนาคราช และรอถ่ายรูปพระอาทิตย์ตก ในวันสุดท้ายของปี 2566 และรอชมความสวยงามของดวงจันทร์ที่จะโผล่ขึ้นมาจากฝั่ง สปป.ลาว พร้อมกับขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์กลางแม่น้ำโขง 


โดยช่วงนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลง เตรียมจะเข้าสู่หน้าแล้ง โขดหินใต้น้ำต่าง ๆ จึงผุดขึ้นมาเป็นเกาะแก่ง รูปร่างแปลกตา


โดยนักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือไปชมความมหัศจรรย์ของธรรมชาติกลางแม่น้ำโขงได้ โดยเฉพาะบริเวณใกล้จุดสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 ประมาณ 400 เมตร จะมีโขดหินรูปร่างคล้ายสัตว์ต่าง ๆ เช่น เต่า โลมา ฉลาม เป็นต้น


และยังเป็นบริเวณที่ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นจุดที่พญานาคมาพักอาศัยอยู่ เพราะร่องรอยตามพื้นโขดหิน จะมีลักษณะคล้ายเกล็ดปลาเลื้อยรอบก้อนหิน จึงตั้งชื่อเกาะแก่งบริเวณนี้ ว่า 'แก่งนาคราช'  


โดยนอกจากจะสามารถล่องเรือชมเกาะแก่งสวยงามต่าง ๆ แล้ว ยังมองเห็นทิวเขา 'ภูเขาควาย' ของฝั่ง สปป.ลาว ซึ่งสามารถมองเห็นได้จากฝั่งไทย จนมีคำกล่าวกันว่า “ทิวทัศน์เป็นของเรา ทิวเขาเป็นของลาว”

-----------
ปากช่อง เขาใหญ่ นักท่องเที่ยวแน่นจองลานกางเต็นท์เขาร่มร่วมสวดมนต์รับปีใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคล และเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ พร้อมสักการะศาลเจ้าพ่อเขาให
ญ่ 


นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อสำรวจตรวจพื้นที่รอบบริเวณ ผืนป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อป้องกันผู้ลักลอบเข้ามากระทำผิดกฎหมาย ล่าสัตว์ ตัดหาไม้หอม ไม้พยุง ในพื้นที่ ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งตรวจสอบลานกางเต็นท์ ลำตะคอง ลานกางเต็นท์ลาน ฮ. เขาร่วม ริมอ่างเก็บน้ำสายศร


นายชัยยา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ในช่วงย่างเข้าสู่ส่งท้ายเทศกาลปีใหม่ เขาใหญ่ได้เปิดลานกางเต็นท์ เพื่อบริการนักท่องเที่ยว 2 จุด คือ


ลำตะคอง

จากการตรวจสอบ ลานกางเต็นท์ลำตะคองสถานที่จอดรถภายในเต็ม มีนักท่องเที่ยวเข้าไปใช้บริการกางเต็นท์แล้วประมาณ 1,200 กว่าคน


บริเวณเขาร่วม หรือสนามจอด ฮ.

พื้นที่นี้มีขนาดกว้างขวางมีการจัดกิจกรรมทำบุญ และจุดร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปี จึงให้นักท่องเที่ยวย้ายมากางเต็นท์บริเวณเขาร่วม ซึ่งสามารถจุนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก และสะดวกในการเข้าออก ซึ่งเวลานี้ยังมีพื้นที่เพียงพอ


นายชัยยา กล่าวต่อว่า จากสถิตินักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมา บนอุทยานฯเขาใหญ่ ในวันที่ 29 ธันวาคม จำนวน 20,800 คน ยานพาหนะรวม 5,550 คัน การจัดเก็บค่าบริการเข้าอุทยานฯ 1,157,610 บาท วันที่ 30 ธันวาคม มียอดนักท่องเที่ยว 25,712 คน ยานพาหนะ 6,262 คัน การจัดเก็บ 1,347,445 บาท เพิ่มขึ้น และคาดว่าในวันนี้จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจำนวนมาก เนื่องจากบริการเข้าฟรีอุทยานฯ 2 วัน 31 ธ.ค. 66-1 ม.ค.67 โดยตั้งแต่เวลา 21.00น.เป็นต้นไป จะมีพิธีสวดมนต์ข้ามปี ไปจนถึง เวลา 00.29 น.วันที่ 1 มกราคม 2567 เพื่อต้อนรับศักราชใหม่


ด้าน นางสาวรัชนี โชคเจริญ หัวหน้าเขตจัดการ ที่ 1 ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า บริเวณศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มีประชาชน และนักท่องเที่ยว เดินทางมาจุดธูปเทียนเพื่อสักการะศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ถือเป็นเทพเจ้าแห่งผืนป่าดลพญาเย็น เขาใหญ่ ที่ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รวมทั้งประชาชนทั่วไป ให้ความนับถือ มาขอพรช่วงเทศกาลปีใหม่จำนวนมาก ทำให้มีปริมาณรถบริเวณประตูด่านทางขึ้นศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่จำนวนมาก จึงร่วมกับนายอรัญ มนต์อยู่พะเนาว์ และเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อให้มีความคล่องตัว และปลอดภัย

-----------

กำลังเป็นไวรัลอย่างมาก เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Emmanuel Raphael Ilao  (Raffy) หนุ่มชาวฟิลิปปินส์ ที่ชื่นชอบในการถ่ายภาพ  โพสต์รูปดวงจันทร์ที่ถ่ายไว้ในคืนวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา  พร้อมระบุข้อความว่า "Full Cold Moon (The Last Full Moon of the Year)" หรือที่แปลเป็นไทยว่า “พระจันทร์เต็มดวงสุดท้ายของปี”


โดยเจ้าตัวได้เปิดเผยกับทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ออนไลน์ว่า "ผมได้เฝ้าถ่ายรูปดวงจันทร์และปรากฏการณ์ต่างๆ บนท้องฟ้าอย่างตั้งใจ ชื่นชอบมันมากๆ ยิ่งเวลาที่เห็นดวงจันทร์เต็มดวง เหมือนถูกสะกดจิตไปเลย  และยอมรับว่ากว่าจะถ่ายแต่ละรูปได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ มันต้องทั้งเป็นวันและเวลาที่ถูกต้องด้วย ซึ่งอันนี้ผมถ่ายที่เมืองตัวเองครับ ที่จังหวัดคาปิซ ในประเทศฟิลิปปินส์"

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/WI3UMvaW8ug

แท็กที่เกี่ยวข้อง  พังงา ,หมู่เกาะสุรินทร์ ,แหลมพรหมเทพ ,เมืองเลย ,ภูกระดึง ,เขื่อนอุบลรัตน์ ,บึงกาฬ ,แม่น้ำโขง ,ปากช่อง ,โคราช ,ลำตะคอง ,แสงสุดท้าย แห่งปี 2566 ,คืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ,หมู่เกาะสิมิลัน ,ภูเก็ต ,อุบลราชธานี ,อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ,ผาหมากดูก ,อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ,ภูผาจิต ,แก่งนาคราช ,เขาใหญ่

คุณอาจสนใจ

Related News