สังคม

เจ้าของยันทำด้วยใจใส่บาตรมิติใหม่ ถวายผ่านไลฟ์ไม่ต้องลุกจากเตียง

โดย taweelap_b

19 ก.ย. 2565

958 views

กรณีเพจเฟซบุ๊ก ข่าวสารเมืองปราการ v2 โพสต์คลิปวีดีโอ ความยาว 26 วินาที พร้อมระบุข้อความว่า "มิติใหม่แห่งการตักบาตร โดยที่ไม่ต้องลุกจากที่นอน อยากใส่บาตร ไม่ต้องไปถึงที่แล้วนะ ลูกค้าแค่โอนก็ได้ใส่บาตรแล้ว ไอเดียดีมาก ยุคนี้ใครไม่ปรับตัวอยู่ไม่รอดนะบอกเลย แล้วคือร้านขายดีจนสงสารพระรับของไม่ทัน"


ทั้งนี้ หลังจากที่เพจดังกล่าว เผยแพร่คลิปออกไป ชาวเน็ตก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ถึงความเหมาะสมว่าพระยืนรับบาตรเช่นนี้ อาจผิดวินัยสงฆ์หรือไม่ ของที่ใส่บาตรมีการนำมาเวียนขายซ้ำหรือไม่ ขณะที่บางคอมเมนต์ก็เห็นด้วยกับการทำบุญออนไลน์ลักษณะนี้ เพราะมองว่าดีเจ้าของร้านเป็นสะพานบุญ


ล่าสุดวันที่ 19 ก.ย. 65 เวลา 05.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ร้านขายของใส่บาตรในตลาดบางฆ้อง ถนนศรีสมุทร ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ พบเป็นร้านขายข้าวแกงและของใส่บาตร ซึ่งมี 2 สามีภรรยาไลฟ์สดขายข้าวแกงเป็นชุดใส่บาตรผ่านแอปพิเคชันติ๊กต็อก จนได้รับความสนใจจากลูกค้าโอนเงินซื้อชุดข้าวแกงใส่บาตรเป็นจำนวนมาก ซึ่งปกติร้านมีลูกค้าประจำเป็นคนไทยที่อยู่ต่างประเทศสนใจทำบุญออนไลน์ด้วย ร้านจึงจะไลฟ์สดเปิดให้จองชุดใส่บาตรตั้งแต่ช่วงเวลา 05.30 - 07.00 น. ด้วยการเขียนชื่อ-สกุล คนที่ซื้อผ่านออนไลน์ใส่ไปในถุง และจะนิมนต์พระสงฆ์ที่เดินผ่านร้านเพื่อใส่บาตร และให้คนที่ทำบุญออนไลน์รับพรกับพระสงฆ์กันแบบสด ๆ โดยที่ไม่มีการนำชุดใส่บาตรมาเวียนขายซ้ำ และพระสงฆ์ไม่ได้ยืนปักหลักเพื่อรับบาตรที่หน้าร้านอย่างที่ชาวเน็ตตั้งข้อสงสัย


นายวรพงศ์ ทัศนา อายุ 45 ปี เจ้าของรานข้าวแกงเฮียโก๋ เปิดเผยว่า ตนเปิดร้านขายข้าวแกงใส่บาตรที่ตลาดแห่งนี้มาเกือบ 9 ปี เมื่อเดือนที่แล้วตนไลฟ์สด ลูกค้าถามตนว่าทำอะไร ตนจึงบอกว่ากำลังทำกับข้าวใส่บาตรส่งพ่อค้าแม่ค้าในตลาดบางฆ้อง ลูกค้าเลยขอฝากทำบุญด้วย เพราะต้องดูแลแม่ที่ป่วยติดเตียง ไม่สามารถออกมาทำบุญได้ ตนมองว่าเป็นการดีที่เป็นสะพานบุญให้คนอื่น ซึ่งแนวคิดนี้ตนคิดเองไม่ได้ลอกเลียนแบบใคร ทำด้วยใจซื่อบริสุทธิ์ ตนไลฟ์สดขายชุดใส่บาตรแบบนี้เดือนกว่าแล้ว มีลูกค้าประจำและขาจรในออนไลน์หลายคน ใน 1 วันจะขายผ่านออนไลน์ได้ประมาณ 60 ชุด ขายราคาปกติชุดละ 40 บาท แต่ละชุดจะมีแกง 1 ถุง ข้าวสวย 1 ถุง ขนมหวาน และน้ำดื่ม


ส่วนประเด็นดรามาในโลกออนไลน์ ตนมองว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะคิด ช่องทางของตนเหมาะสำหรับผู้ป่วยติดเตียง คนที่ไม่มีเวลา และคนไทยที่อยู่ต่างประเทศ ส่วนคนที่มองตนในแง่ร้าย สักวันเขาจะเข้าใจเอง เพราะตนทำด้วยใจซื่อบริสุทธ์ ตนทราบดีว่าการโพสต์โซเชียลเป็นดาบ 2 คม ที่มีทั้งดีและไม่ดี ซึ่งขณะนี้ตนยอมรับว่าอ่านคอมเมนต์แล้วกระทบต่อจิตใจคนในครอบครัว คนชมก็มี คนด่าก็เยอะ ตนเข้าใจดีว่าจะไปห้ามความคิดใครไม่ได้ บางวันที่ขายของไม่หมด ตนก็นำไปให้คนจร คนไร้บ้านในละแวกนี้เพื่อเป็นการทำทาน


นายวรพงศ์ ยังกล่าวอีกว่า พระที่มารับบาตรที่ร้านตน เดินบิณฑบาตผ่านร้านตนทุกวัน วันละ 6-8 รูป เมื่อเดินผ่านมาตนก็จะนิมนต์ ไม่ได้เจาะจงว่าจะต้องใส่พระรูปไหน ท่านไม่ได้นั่งหรือยืนรอรับบาตรที่หน้าร้านอย่างที่โซเชียลตั้งข้อสังเกต และร้านตนไม่เคยนำชุดใส่บาตรมาวนขายใหม่ เพราะตนรู้ดีว่าทำแบบนั้นลูกค้าและตนย่อมไม่สบายใจ หลังจากที่มีการเผยแพร่ไปในโลกโซเชียล ตนยอมรับว่ามีผลกระทบ บางคนด่าตนแบบเสียหาย โดยที่ยังไม่รู้ข้อเท็จจริง และพระสงฆ์ที่เคยมารับบาตรบางรูปไม่กล้าเดินผ่านร้าน เพราะกลัวชาวพุทธไม่สบายใจ


คุณอาจสนใจ

Related News