สังคม

สะเทือนใจ! มือปริศนาขนอาหารใส่บาตรพระ โยนทิ้งขยะย่านลำลูกกา ชาวบ้านแนะนำไปแจกทานดีกว่าทิ้ง

โดย petchpawee_k

27 ก.พ. 2567

94 views

คนใจบาป ขนอาหารใส่บาตร โยนทิ้งขยะ ย่านลำลูกกา ชาวบ้านวอน หยุดการกระทำ แนะนำไปแจกทานดีกว่าทิ้ง


พึ่งผ่านพ้นวันมาฆบูชา วันพระใหญ่มา พุทธสาสนิกชน ต่างร่วมทำบุญตักบาตรจำนวนมาก แต่เรื่องนี้ เป็นเรื่องสะเทือนใจคนทำบุญใส่บาตร  โดยสมาชิกเฟซบุ๊ก กลุ่มชาวลำลูกกา โพสต์ภาพแกงถุง หลากหลายชนิด อาหารคาว หวาน ต่างๆ จำนวนมากวางเรียงบนโต๊ะ ลักษณะของถุงอาหารคล้ายกับอาหารที่ใส่บาตร ที่มีถุงกับข้าว น้ำ ขนมหวานต่างๆที่ถูกจัดเป็นชุดๆ 


ผู้โพสต์ โพสต์ข้อความว่า ใครเอาแกงมาทิ้งหน้าร้านลำลูกกาค้าของเก่า 5 กระสอบค๊าาา ถ้าวันพระคนทำบุญเยอะแล้วไม่มีที่เก็บก็แจกให้ทานคนก็ได้ค่ะไม่ต้องขนมาโยนทิ้งหน้าร้านคนอื่นเค้าแบบนี้เน๊อะ คนไม่มีจะกินเยอะแยะ ทิ้งแบบนี้ก็เสียของค่ะ #ทางร้านเอาเทให้น้องหมากินกับเททิ้งทำปุ๋ยไปค่ะ


เพราะเค้าทิ้งลงในถังขยะแล้วหลายคนเลยไม่กล้าเอาไปรับประทานต่อ มันดูเป็นของที่ทิ้งสกปรกไปแล้ว ถ้าเค้าไม่เอามาทิ้งลงในถังขยะก็ว่าไปอย่าง เสียดายของดีดีทั้งนั้น


ทีมข่าวลงพื้นที่ไปที่ร้านขายของเก่า ย่านคลอง 3 ลำลูกกา พบกับ คุณณฐมน ร เจ้าของโพสต์ เล่าว่า เช้าวันอาทิตย์ พบว่า ที่ถังขยะหน้าร้าน มีกระสอบจำนวน 5 กระสอบทิ้งลงถังขยะหน้าร้าน จึงนำมาตรวจสอบ ก็พบว่าภายในกระสอบนั้นมีอาหารเป็นถุงคล้ายกับอาหารที่ใส่บาตรพระในตอนเช้ามีทั้งแกง  ผัด ทอด ของหวาน แต่มีแค่กับข้าวเท่านั้น ส่วนข้าวและขนมอื่นๆ ไม่มี และก็ยังมีถุงอาหารถูกแช่ฟรีซ จนเป็นน้ำแข็งแล้วนำมาทิ้ง เมื่อเปิดกระสอบออกดูมีถุงอาหารจำนวนมาก


สันนิษฐานว่าอาหารดังกล่าวที่ถูกทิ้ง คาดว่าเป็นอาหารจากการใส่บาตรเนื่องในวันมาฆบูชา เพราะเป็นวันพระใหญ่มีคนใส่บาตรจำนวนมาก คาดว่าอาหารคงเหลือแต่ไม่ได้มีการนำไปแจกทาน แต่มีการนำมาทิ้ง ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นของวัดไหน หรืออีกกรณีหนึ่งก็เป็นกลุ่มพระปลอมที่ออกมาบิณฑบาตและได้รับอาหารจำนวนมากจึงนำมาทิ้ง


ตนในฐานะชาวพุทธเห็นแล้วรู้สึกสะเทือนใจเพราะเข้าใจหัวอกของคนที่ตั้งใจไปตักบาตรทำบุญก็ตั้งใจที่จะถวายอาหารดีๆ ให้กับพระสงฆ์ แต่ก็ไม่รู้ว่าอาหารที่นำไปถวายนั้นถูกนำมาทิ้งรวมอยู่แบบนี้ จึงอยากขอร้องไปยังวัด และผู้ดูแล กรณีที่อาหารมีจำนวนมากควรนำไปแจกทานให้กับผู้ยากไร้  เพราะปัจจุบันมีผู้ยากไร้ไม่มีอาหารจำนวนมาก ดีกว่าการนำมาทิ้งขยะแบบนี้ พอนำมาทิ้งลงในถังขยะก็เอามารับประทานหรือเอาไปแจกใครไม่ได้อีกเพราะมันสกปรกแล้ว


ดังนั้นจึงอยากขอให้วัดและผู้ที่เกี่ยวข้อง พิจารณาในเรื่องนี้ด้วยเพราะเหมือนทำร้ายจิตใจคนที่ตั้งใจทำและจะส่งผลกระทบกับอาชีพคนทำอาหารใส่บาตรขายด้วย ส่วนตนเองนั้นก็ได้นำอาหารดังกล่าวซึ่งคนไม่สามารถรับประทานได้แล้วนำไปทำเป็นปุ๋ย บางอย่างที่พอจะให้หมาแมวกินได้ก็ให้กิน เห็นแล้วรู้สึกเสียดายมากกับอาหารต่างๆ และสงสารคนที่ตั้งใจทำบุญใส่บาตรต้องมาเจอกับสภาพแบบนี้


ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบโดยรอบบริเวณใกล้จุดเกิดเหตุ มีวัดใหญ่จำนวนมากอยู่บริเวณใกล้เคียงกับจุดที่ทิ้งขยะ รวมไปถึงเป็นเส้นทางเชื่อมต่อไปยังย่านสายไหมและรังสิตได้อีกด้วยจึงยังไม่แน่ชัดว่าเป็นของวัดใด



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/bARLAtrhqNg

คุณอาจสนใจ

Related News