สังคม

ควันออกหู! “บิ๊กแจ๊ส” ฉะ กรมชลประทาน ปล่อยให้เครื่องสูบน้ำพังทำให้ชาวรังสิตเดือดร้อนน้ำท่วมหนัก

โดย paranee_s

7 ก.ย. 2565

2.1K views

วันที่ 7 กันยรายน 2565 ที่ชุมชนเขื่อนสะพานแดง ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี , ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต , นายโบว์แดง ทาแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ กรมชลประทาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือหาเหตุน้ำท่วมพร้อมแนวทางแก้ไข


เนื่องจากตั้งแต่ช่วงเย็นเมื่อวาน และตลอดค่ำคืน มีฝนตกกระหน่ำไม่ต่างจากพื้นที่กรุงเทพฯ จนทำให้ถนนสายหลักน้ำท่วมขัง ระดับ 30-50 เซนติเมตร รวมถึงในพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ โดยเฉพาะถนนที่อยู่ด้านหลังเมเจอร์ มีคนแชร์ภาพน้ำท่วมรถจักรยานยนต์เกินครึ่งคันลงในโลกโซเชียล


ซึ่งสำหรับสถานการณ์เช้าวันนี้ ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่หลายจุด รวมทั้งถนนบางเส้นยังมีน้ำท่วม โชคดีที่ไม่มีฝนตกลงมา แม้ท้องฟ้ายังขมุกขมัว นอกจากนี้ยังพบปัญหาที่ทำให้พื้นที่รังสิต น้ำลดช้า เพราะต้องรับน้ำ จากจังหวัดนครนายก คลองระพีพัฒน์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเขต กทม. ทั้ง สายไหม ดอนเมือง หลักหก จนให้คลองสายหลัก คลองรังสิตประยุรศักดิ์ น้ำเต็มเอ่อล้นตลิ่ง และยังพบปัญหาท่อระบายน้ำในแต่ชุมชนที่อยู่ริมคลอง เสมอกับระดับน้ำในคลอง จึงไม่สามารถระบายน้ำได้ ต้องมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเสริมตลอดแนวคลอง กว่า 50 เครื่อง แต่ไม่สามารถระบายน้ำออกสู่แม่เจ้าพระยาได้ เนื่องจากบริเวณสถานีสูบน้ำกึ่งถาวร ปากคลองรังสิต เขตอำเภอเมือง ถนนสายซ่อมสร้าง มีเครื่องสูบน้ำ 20 เครื่อง แต่ใช้ได้ 10 เครื่อง ซึ่งตรงนี้ถือเป็นหัวใจหลัก ที่จะสูบน้ำออกเจ้าพระยา แต่กลับดำเนินการได้ไม่เต็มที่


ปัญหาที่เกิดขึ้นจึงทำให้ พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ถึงกับควันออกหู เพราะได้การพูดคุยกับทางกรมชลประทาน ให้เร่งซ่อมแซมตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่กลับไม่ดำเนิน จนปล่อยให้ปัญหาน้ำท่วมเกิดขึ้นกับชาวปทุมธานี


ซึ่งตอนนี้ได้สั่งการให้มีระดมเครื่องสูบน้ำของ อบจ. ไปติดตั้งที่สถานีสูบน้ำ เพื่อเร่งผลักดันน้ำคลองรังสิต ออกแม่น้ำเจ้าพระยา ในการเตรียมพร้อมรับมือกับปริมาณน้ำฝนที่จะตกหนักในช่วงนี้ด้วย


ขณะที่ผู้อำนวยการกรมชลประทาน รังสิตใต้ ดูแลรับผิดชอบคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ไปจนถึงพื้นที่จังหวัดนครนายก เผยว่า ในเบื้องต้นได้ขอความร่วมมือไปยังพื้นที่ต้นน้ำ ทั้งนครนายก อยุธยา และลพบุรี ให้ลดการพร่องน้ำลงในคลองรังสิต เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาให้กับชาวรังสิต ส่วนการซ่อมเครื่องสูบน้ำ คาดว่าจะดำเนินการได้ ภายในวันที่ 9 กันยายน เพราะต้องรออะไหล่ ที่สั่งมาจากประเทศ


ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า เนื่องจากบริเวณชุมชนสะพานแดงเป็นจุดที่ต่ำที่สุด เราจึงจะทำตรงนี้เป็นศูนย์บัญชาการรับเรื่องราว หากตรงนี้ไม่ท่วมตรงอื่นก็ไม่ท่วม จะมีการนำทรายมาลงเพื่อให้ประชาชนนำไปใช้กรอกกระสอบทราย


โดยตนอยู่ในพื้นที่นี้ตั้งแต่เมื่อคืน ซึ่งน้ำมาจากกรุงเทพฯ และจ.นครนายก มารวมที่รังสิต เมื่อฝนตกจึงทำให้น้ำสูงขึ้นมาอีก ส่วนการบริหารการจัดการน้ำออกจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาทำได้ไม่ดี น้ำจึงมาร่วมอยู่ที่นี่ เราจึงขอความร่วมมืออย่าพึ่งผันน้ำมาที่เรา หากวันนี้มีฝนตกมาอีก แล้วยังผันน้ำออกไปไม่ได้ อย่างไรก็ท่วมอีก


ซึ่งกรมชลประทานและแขวงทางหลวง รวมทั้งทางเทศบาลยินดีที่จะช่วยกันอยู่แล้ว วันนี้เราได้รับความร่วมมือกับกรมชลประทาน ที่มาร่วมหารือกับ ท่านนายก อบจ.ปทุมธานี แต่ทางแขวงทางหลวงไม่ได้มา ตนจึงขอความกรุณาช่วยเหลือกัน มาบูรณาการร่วมกัน โดยที่ถนนยังไม่มีท่อที่จะระบายน้ำได้ บริเวณทางกลับรถใต้สะพานต่ำกว่าน้ำ ทำให้ประชาชนไม่สามารถใช้เส้นทางได้ และทางแขวงทางหลวงยังไม่มีเครื่องจักรมาช่วยสูบน้ำเลย จึงอยากให้มาช่วยกัน เมื่อประชาชนเดือดร้อนจึงเกิดปัญหามาก


คุณอาจสนใจ

Related News