สังคม

สุดสะท้อนใจวอนลูกหลานมาเยี่ยมผู้สูงอายุที่สถานสงเคราะห์

โดย onjira_n

2 ก.ย. 2565

3.6K views

สมาชิกสหกรณ์เพาะเลี้ยงสัตว์จังหวัดตรัง จำกัด ได้รวบรวมสิ่งของ และเงินสด รวมมูลค่า 80,000 บาท มาบริจาคให้แก่สถานสงเคราะห์คนชราบ้านศรีตรัง ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด เพื่อให้ผู้สูงอายุนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ได้แก่ แพมเพิดผู้ใหญ่ แผ่นรองกันชื้น น้ำยาฆ่าเชื้อ น้ำยาทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์ซักผ้า นอกจากนั้นยังนำกุ้งสดๆ จำนวนมากมาปรุงเป็นอาหารมื้อพิเศษ เพื่อจัดเลี้ยงผู้สูงอายุให้ได้รับประทานกันอย่างอิ่มท้องด้วย

นางนาฏยา หนูสมจิตต์ ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตรัง กล่าวว่า ปัจจุบันที่สถานสงเคราะห์คนชราบ้านศรีตรัง ซึ่งอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของ อบจ.ตรัง มีผู้สูงอายุกว่า 60 คน ถือว่ามีจำนวนลดลงกว่าช่วงที่สถานการณ์โควิดมีการระบาดอย่างหนักก่อนหน้านี้ โดยปกติผู้สูงอายุแต่ละรายจะมีค่าใช้จ่ายด้านอาหารวันละ 80 บาท แต่หากวันใดมีผู้เข้ามาจัดเลี้ยงอาหาร ก็จะทำให้ผู้สูงอายุได้รับอาหารที่มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น หรือมีโอกาสได้ทานในสิ่งที่เขาอยากจะทาน นอกเหนือไปจากที่ทางสถานสงเคราะห์ฯ ให้การดูแลอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีสิ่งของบางอย่างที่ยังขาดแคลน และบางอย่างก็เป็นวัสดุที่ทางสถานสงเคราะห์ฯ ไม่สามารถจัดซื้อจัดจ้างได้ เช่น น้ำยาปรับผ้านุ่ม เพื่อช่วยให้เสื้อผ้าของผู้สูงอายุได้มีกลิ่นหอม หรือแผ่นซับใช้เวลาทำแผลกดทับ หรือใช้สำหรับผู้สูงอายุที่ต้องนอนทานข้าว หรือเป็นผู้ป่วยติดเตียง จนบางช่วงต้องใช้แผ่นซับเป็นจำนวนมาก และทำให้ขาดแคลนไปเลย เพราะมีผู้ป่วยติดเตียงเยอะ อีกทั้งแผ่นซับนั้นก็มีราคาสูงด้วย จึงเป็นจำเป็นต้องขอรับบริจาควัสดุต่างๆ เหล่านี้จากภายนอกเข้ามา เพื่อให้การดูแลผู้สูงอายุมีคุณภาพมากที่สุด

แต่สิ่งสถานสงเคราะห์คนชราบ้านศรีตรัง ต้องการมากที่สุดในขณะนี้ก็คือ การช่วยให้ผู้สูงอายุมีความสุขทางด้านจิตใจ เนื่องจากส่วนใหญ่ประสบปัญหาขาดความอบอุ่น ขาดความรัก จึงอยากให้มีลูกหลานเข้ามาเยี่ยมบ้าง อย่างน้อยๆ เมื่อพาผู้สูงอายุมาอยู่แล้ว ก็อยากให้มาเยี่ยมเดือนละครั้งก็ยังดี เพื่อให้เขาเกิดความอบอุ่น จากนั้นความรักที่เขาจะมีให้กับทุกคนก็จะเกิด จะไม่มีอะไรที่ซ่อนอยู่ในใจ รวมทั้งจะไม่เป็นภาระกับพี่เลี้ยงและพยาบาลที่ดูแลอยู่ แต่ปัจจุบันนี้มีผู้สูงอายุหลายคนที่ลูกๆ หลานๆ ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมเลย จนทำให้เกิดพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป

“เมื่อไหร่ที่ลูกหลานที่พาเข้ามา แล้วมาเยี่ยมท่านบ้าง ผู้สูงอายุก็จะมีความรู้สึกที่ดีมาก โดยมีบางคน รอแล้วรออีก รอจนเสียชีวิตไปแล้ว ก็ยังไม่มีลูกหลานมารับศพ ทำให้สถานสงเคราะห์ฯ ต้องทำศพให้ ซึ่งต้องยอมรับเลยว่า ที่ผ่านมามีน้อยมากที่จะมารับกลับไป ทั้งนี้ หลังจากฌาปนกิจศพเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะเก็บกระดูกให้เรียบร้อย ทำเหมือนกับเขาคือญาติของเรา หรือช่วยจัดการไปตามหลักการทางศาสนา จากนั้นวันที่ 1 กรกฎาคมของทุกปี ก็จะมีการสวดบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้สูงอายุที่ล่วงลับไปแล้วด้วย นี่คือสิ่งที่เราทำกันมาตลอด” นางนาฏยา เผยทั้งน้ำตา


คุณอาจสนใจ

Related News