อาชญากรรม

สุดเวทนา! บ้านพักคนชรา ปล่อยผู้สูงอายุนอนจมอึ-ฉี่ ไร้พยาบาลดูแล อดีตลูกจ้างแฉไม่ได้ค่าจ้าง 8 เดือน

โดย paweena_c

23 ม.ค. 2567

270 views

ร้องตรวจสอบมาตรฐาน ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุย่านสวนหลวง เชือกมัดติดเตียงปล่อยผู้สูงอายุนอนจมกองอึ จนเป็นแผลเน่าและมีรอยช้ำเต็มตัวหวั่นคนแก่ถูกร้ายร่างกาย ไม่มีพยาบาลดูแล จ้างชาวไทยใหญ่มาทำแทน

ผู้ใช้งาน Facebook รายหนึ่ง ส่งเรื่องราวมาร้องเรียนขอให้ตรวจสอบศูนย์ดูแลผู้สูงอายุย่านสวนหลวง โดย ส่งภาพความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุภายในศูนย์ดังกล่าวมาให้กับทีมข่าวดู พร้อมระบุ ว่า อยากให้ช่วยตรวจสอบศูนย์ดังกล่าวและช่วยเหลือผู้สูงอายุ กว่า 10 รายที่อยู่ภายในศูนย์

เนื่องจากเข้าไปเห็นสภาพความเป็นอยู่พบว่าผู้สูงอายุบางรายถูกมัดเชือกติดกับเตียงและถูกปล่อยทิ้งให้นอนจมกองอึกองฉี่ ดูสภาพความเป็นอยู่แล้วอาจจะไม่ถูกสุขลักษณะ และเสี่ยงอันตรายแก่ผู้สูงอายุบางคนเป็นแผลกดทับจนเน่า ก็ไม่ได้รับการดูแลและไม่พาไปส่งโรงพยาบาลด้วย

ทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์คุณนฤชา กมุทโยธิน พุดคุยกับคุณแมน (นามสมมุติ) หนึ่งในญาติของผู้สูงอายุ บอกว่าตนพาแม่อายุ 80 ปี มาอยู่ที่ศูนย์ดูแลคนชรา ดังกล่าวย่านสวนหลวง ตั้งแต่ปลายปี 2565 ยอมรับว่าที่พามาอยู่ศูนย์นี้เนื่องจากราคาถูก เดือนละ 14,500 บาท ถึง 18,000 บาท แล้วแต่การประเมินสภาพของผู้สูงอายุแต่ละราย ซึ่งแม่ของตนนั้นมีโรคประจำตัวต้องกินยาประจำทุกวันและป่วยติดเตียง จะต้องเสียค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 15,000 บาท ไม่รวมค่าแพมเพิส ค่ายารักษาโรค

คุณแมน บอกว่า รู้จักกับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแห่งนี้ผ่านจากเพื่อนแนะนำมา และเข้าไปดูสถานที่จริงก่อนพาแม่ไปอยู่ ซึ่งตอนแรกอยู่ในหมู่บ้านหรูย่านบางนา สถานที่ใหญ่โตสะอาดสะอ้านจัดเป็นสัดส่วน รองรับผู้สูงอายุได้ประมาณ 10-15 เตียง

คุณแมนบอกว่าดูแล้วก็ได้มาตรฐานถูกสุขลักษณะจึงตัดสินใจให้แม่มาอยู่ในความดูแลของศูนย์แห่งนี้ ปรากฏว่าอยู่ได้ประมาณเกือบปีทางศูนย์ย้ายสถานที่มาเปิดอีกหมู่บ้านหนึ่ง ย่านสวนหลวง เป็นอาคารสีชมพู 3 ชั้น อ้างว่าสถานที่เก่าเป็นหมู่บ้านจัดสรรที่ห้ามเปิด nursing Home หรือศูนย์ดูแลผู้ป่วยในลักษณะนี้

คุณแมน ก็ยอมให้แม่ ย้ายมาอยู่สถานที่ใหม่ ย่านสวนหลวง ซึ่งอยู่ได้ไม่กี่เดือนก็พบว่าเริ่มมีอะไรแปลกๆ พนักงานที่คอยดูแลผู้สูงอายุ แต่ก่อนจะเป็นคนไทยทั้งหมด และดูมี ความรู้มีทักษะด้านการดูแลผู้ป่วย แต่พักหลัง เห็นว่าไล่พนักงานชุดเก่าออกหมด และใช้แรงงานต่างด้าวแทน

หลังจากนั้น คุณแมนก็ไปสืบทราบมาว่า ทางเจ้าของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุดังกล่าว ค้างค่าจ้างพนักงานชุดเก่า 3-4 คน เกือบ 10 เดือน และทราบมาอีกว่าทางเจ้าของศูนย์มีการยืมเงินญาติของผู้สูงอายุหลายคน มาหมุนจ่ายเงินเดือนพนักงานก่อน หรือบางคนโดนออกอุบายว่า เป็นการจ่ายเงินค่าดูแลผู้สูงอายุล่วงหน้า ซึ่งตนก็โดนด้วยสองแสนกว่าบาท ทำให้ทุกวันนี้ไม่สามารถพาแม่ออกมาได้

ระยะหลังมานี้ ตนเห็นว่า การดูแลและความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุของศูนย์ดังกล่าวยิ่งแย่ลงกว่าเดิม มีการปล่อยทิ้งให้นอนจมกองอึ กองฉี่, ใช้เชือกมัดผู้สูงอายุ จนเป็นแผล, และปล่อยให้ผู้สูงอายุที่ติดเตียงนอนจนเป็นแผลกดทับเกือบเน่า โดยไม่มีพยาบาลดูแลและไม่พาไปส่งโรงพยาบาล มีเพียงชายชาวไทยใหญ่ชาย 2 คนดูแลผู้สูงอายุตามมี ตามเกิด

ตนจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาตรวจสอบ ถึงมาตรฐานของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุดังกล่าว เพราะตนเชื่อว่า น่าจะไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการดูแลผู้สูงอายุดูแล้วไม่ถูกสุขลักษณะ และอาจจะมีการทำร้ายร่างกายผู้สูงอายุด้วยหรือไม่ เพราะผู้สูงอายุหลายรายมีรอยช้ำ เป็นจั้ม ๆ เต็มตัว ที่ดูแล้วไม่น่าจะเกิดจากอุบัติเหตุ

ขณะที่ทีมข่าวติดต่อหา ป้าแม่บ้าน ที่เป็นอดีตพนักงานของศูนย์ผู้สูงอายุแห่งนี้ พบว่าทางเจ้าของศูนย์มีการค้างค่าจ้าง ไม่จ่ายเงินเดือนเป็นระยะเวลากว่า 8 เดือน และยังมีการนำบัตรประชาชนของแม่บ้าน หลอกให้เซ็นเอกสารสุดท้ายมาทราบว่าเป็นการเซ็นสัญญาเงินกู้หนี้นอกระบบ จนทำให้อดีตพนักงานเป็นหนี้สิน ถูกทวงหนี้จากแก๊งหมวกกันน็อค จนต้องหลบหนี และออกจากงานโดยปริยาย ส่วนค่าจ้างที่ค้างอยู่กว่า 8 เดือนทางเจ้าของศูนย์ก็เงียบหาย

ขณะที่อดีตพนักงานของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแห่งนี้อีกรายให้ข้อมูลกับทีมข่าวเที่ยงวันเพิ่มเติมว่า ตนก็ไม่ได้รับค่าจ้างเป็นระยะเวลา 7 เดือน ซึ่งก่อนหน้านี้มีการขอใช้ชื่อตนไปออกรถจักรยานยนต์ด้วย จากนั้นก็นำรถจักรยานยนต์ไปขาย ทำให้ตนเป็นหนี้สินถูกทวงค่างวดอยู่ทุกเดือน

และวันสุดท้ายที่เข้าไปทวงถามเงินเดือนทำให้มีปากเสียงทะเลาะกับทางเจ้าของศูนย์และทางเจ้าของศูนย์มีการปาโทรศัพท์มือถือของตนจนพังเสียหาย และที่เจ็บใจกว่านั้นหลังจากตนออกจากศูนย์ดังกล่าวมา ทางเจ้าของศูนย์ไปปล่อยข่าวพูดกับคนนั้นคนนี้ว่า ตนเองยักยอกเงินจากญาติผู้สูงอายุไป 5 แสนกว่าบาท ซึ่งตนกล้ายืนยันเลยว่าไม่เคยเอาเงินจากญาติผู้สูงอายุแม้แต่บาทเดียว


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/jrlmM2hB7Hk

คุณอาจสนใจ

Related News