สังคม

ผบ.ทบ.ควง 'ชัชชาติ' ลงสาทร กรอกกระสอบทราย วางแนวกันน้ำท่วม ผู้ว่าฯ อุ่นใจเตรียมกรอก 2 หมื่นกระสอบ

โดย nattachat_c

31 ส.ค. 2565

4 views

วานนี้ (30 ส.ค. 65) พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และรับทราบสถานการณ์น้ำ ในพื้นที่บริเวณสวนสาธารณะ ใต้สะพานตากสิน เขตสาทร กรุงเทพมหานคร โดยมีนาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มาต้อนรับร่วมลงพื้นที่ และนำคณะดูการวางแนวกระสอบทราย


ซึ่ง ผบ.ทบ. และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกรอกกระสอบทราย รวมถึงตรวจดูระดับน้ำที่บริเวณท่าเรือสาทร โดยเป็นความร่วมมือภายหลังที่ก่อนหน้านี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ลองนายกรัฐมนตรี ได้โทรสายตรง ถึงนายชัชชาติ เพื่อให้กองทัพเข้ามาช่วยในภารกิจป้องกันน้ำท่วม กทม.


ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า มาช่วยกัน เพื่อให้ประชาชน อุ่นใจ เพราะกทม. มีงานมากในสถานการณ์นี้ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของกทม. ก็อาวุโส งานหนักพวกนี้ ทหารมีความพร้อม ซึ่งก็ถือว่าน้องๆ ทหาร เป็นลูกหลาน มาอยู่กับผู้ใหญ่ เราเป็นพี่น้องกันมาช่วยซึ่งกันและกัน ส่วนนการแลกเปลี่ยนข้อมูล เราก็พร้อมสนับสนุน เต็มขีดความสามารถ ตามที่กทม.ต้องการ


ซึ่งไม่เพียงแต่กองทัพบก ส่วนของพื้นที่ฝั่งธน ก็ยังมีของกองทัพเรือ และดอนเมืองของกองทัพอากาศ ที่จะช่วยกันไม่เพียงภารกิจป้องกันน้ำท่วม ยังมีเรื่องของการขุดลอก รวมถึงการฟื้นฟูในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบไปแล้ว


ด้านนายชัชชาติ เผยว่า การที่ทหารและหลายๆหน่วยงานออกมาช่วยนั้น ทำให้มีความรู้สึกอุ่นใจ โดยจุดบริเวณใต้สะพานตากสินนั้น ถือเป็นจุดอ่อน และวันนี้จะมีการวางแนวกระสอบทรายประมาณ 20,000 กระสอบ ซึ่งการที่มีทหารมาช่วยนั้น ก็จะยิ่งทำให้งานนั้นเสร็จเร็วขึ้น


จากนั้นผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางไปยังซอยราษฎร์บูรณะ 11 เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของกำลังพลจากกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ในการก่อกระสอบทรายบริเวณแนวตลิ่งแม่น้ําเจ้าพระยา และได้ มอบสิ่งของบํารุงขวัญให้กับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน


นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ยังได้เดินทางไปยังใต้ทางด่วนพระราม 9 ถนนประดิษฐ์มนูธรรม เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจเยี่ยมการ ปฏิบัติงานของกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ณ อาคารรับน้ําคลองแสนแสบ-ลาดพร้าว (บึงพระราม 9) พร้อมทั้งรับฟังการบรรยายจากสํานักการระบายน้ํา กรุงเทพมหานคร ในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาและน้ำจากฝนที่ตกหนักในกรุงเทพมหานคร


ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้หน่วยทหาร ดูแลทุกเขตในกรุงเทพมหานคร โดยจัดให้มีผู้ประสานงานประจําเขต เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนเมื่อได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วม เช่น การช่วยขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง, การอํานวยความ สะดวกด้านการจราจร, การแจกจ่ายสิ่งของอุปโภคบริโภคผู้ที่ได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งทํางานร่วมกับสํานักการระบายน้ํา กรุงเทพมหานคร ในกําจัดสิ่งปฏิกูลที่กีดขวางทางน้ําไหล ลอกท่อ ระบายน้ําและบรรจุกระสอบทรายทําแนวกั้นน้ําไหลที่จะท่วมเข้าชุมชนหรือบ้านเรือนประชาชน


เพื่อให้เป็นไปตามที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ที่ได้มีความห่วงใยในการช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์น้ําท่วม และได้สั่งการให้หน่วยงานป้องกัน บรรเทาสาธารณภัย หน่วยทหาร ตํารวจ หน่วยงานจิตอาสา ทํางานร่วมกัน ในการช่วยเหลือประชาชน.


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_EZ_pK2rOP8

คุณอาจสนใจ

Related News